Tỷ phú kiểu Việt Nam

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Hôm 9 tháng 1 vừa qua, người Thượng thuộc nhóm thiểu số người Ba na ở làng Kon Rơ Wang, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum đăng tải trên mạng xã hội lời kêu cứu trước việc đất canh tác nông nghiệp bị nhà cầm quyền kiểm kê, cưỡng chế để giao cho doanh nghiệp xây sân golf, khiến mất đi kế sinh nhai. Doanh nghiệp ấy có tên là FLC, FLC đang tính xây một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng có cả sân Golf.

Tại đây, Dân làng người Ba Na đã sống hàng bao đời nay, đất đai tổ tiên để lại họ đã canh tác nhiều thế hệ, một sào đất họ kiếm trung bình 50 triệu đồng một năm, nếu được mùa sẽ được hàng trăm triệu. Thế nhưng, bọn quan chức địa phương đã đối thoại và đưa ra một mức giá hơn 44 triệu cho một sào là số tiền người Dân sẽ được bồi thường, và có lần người Ba Na bị quan chức đe dọa trong cuộc đối thoại là sẽ mất trắng nếu không nhận số tiền đó. Nhiều người lo sợ mất trắng và nhận tiền trong cay đắng. Có nhiều người không đồng ý nhận bồi thường với số tiền quá thấp như thế thì bị cưỡng chế hôm 09/01 vừa qua.

Làm sao nhận khi cầm tiền đó đi rồi họ sẽ sống những ngày sắp tới ra sao? Theo Cổng thông tin điện tử TP Kon Tum, dự án tại xã Đăk Rơ Wa do tập đoàn FLC làm chủ đầu tư sẽ lấy tới 312 ha đất nông nghiệp.

- Quảng Cáo -

Lời kêu cứu thống thiết trên mạng mấy ngày qua, chỉ là câu chuyện tiếp nối của số phận người Việt Nam hàng chục năm qua, từ khi có đảng cộng sản lãnh đạo. Khi đất đai người Dân không được quyền tư hữu, mà chỉ sử dụng thì bọn cường quyền ác bá có súng trong tay muốn cướp thì làm sao Dân chống lại được? Khi bọn cướp đất lại nắm luôn công an, nắm luôn tòa án?

Lời kêu cứu, đau đớn vì sắp tới tương lai của họ, con cháu họ sẽ là những ngày vất vưởng, nay đây mai đó, không nhà không cửa của người thượng Ba Na những ngày qua lại liên quan tới một nhân vật có tên là Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC), kẻ mà sáng nay giới tài chính Việt Nam và không ít người đau khổ vì Quyết thực hiện hành vi bán chui gần 75 triệu cổ phiếu, chỉ trong một ngày mà Quyết đã thu lợi hơn một ngàn sáu (1,6k tỉ).

Quyết tự là Quyết còi đã thực hiện hành vi gây tổn hại tới nhiều nhà đầu tư đã ngậm đắng nuốt cay vì bị Quyết đánh úp. Không phải đơn giản mà Quyết có thể đánh úp để thu lợi số tiền hàng ngàn tỉ nếu không phải mối quan hệ của Quyết đã đặt quan hệ cấp chiến lược toàn diện với lãnh đạo cao cấp của đảng, nhà nước. Nghĩa là hành vi thu lợi bất chính của Quyết là vì dựa trên quan hệ thân hữu.

Nó giống như việc Quyết còi tới Quảng Ngãi chỉ tay cái đồn biên phòng thì Bí thư tỉnh nhấc cái đồn đi chỗ khác cho Quyết xây dự án nghỉ dưỡng, nó cũng như cách Quyết lên Kontum chỉ tay miếng đất 312 ha làm sân Golf, dẫu biết rằng Quyết chỉ nương theo lỗ hỏng của thể chế chính trị hoang dã để làm giàu, dù cho trên nỗi đau, tiếng kêu thống thiết của Nông dân mất đất, nhưng y được ưu đãi về chính sách, được trải thảm để lên ngôi tột đỉnh, là một trong những người giàu nhất Việt nam nhờ mối quan hệ thân hữu thì đây thật sự là một tội ác, nếu không muốn nói là đồng phạm với bọn cầm quyền bất nhân.

Tự hào gì khi lấy máu và sinh mạng người Dân, biến họ thành dân oan để tô vẽ bản thân mình mong được đời kính trọng và giàu có nhờ quan hệ với bọn Mafia cầm quyền? Tự hào vì đạp trên nỗi đau của đồng loại?

Quyết còi chỉ là một tỷ phú kiểu Việt Nam, nghĩa là giàu lên từ đất và từ nỗi đau của đồng loại, trong rừng tỷ phú đó như Vượng Vin cũng là một kẻ đều có chung cách làm giàu, họ sẽ buôn nhiều thứ, từ công nghệ tới y tế… nhưng tất cả chóng tàn chỉ duy nhất ăn đất sẽ trường tồn với đế chế của bọn tỉ phú này. Họ có nhiều đỉnh cao thành công, nhưng xuất phát, chỉ là một đó là nhờ ưu đãi chính sách, gần như tuyệt đối. Thay vì xây một dự án, Vượng hay Quyết còi đều không tốn một thứ gì, tiền có ngân hàng cho vay, đất được quan chức thu hồi, rồi chúng vẽ ra một viễn cảnh của dự án đó rất có tương lai để mê hoặc đám con buôn, rồi chúng bán đi, không tốn một thứ gì mà tiền thu về có thể lên tới hàng chục ngàn tỉ trên một dự án. Đó là cách làm giàu kiểu Mafia, mà có khi Mafia không bằng.

Nếu như một tỷ phú Nhật Bản hay Âu-Mỹ xuất hiện thì nhân loại lại có thêm phát minh khoa học, hoặc y tế hay công nghệ đều đóng góp cho tiến trình cho văn minh nhân loại. Còn nếu như ở Việt nam cứ có mỗi tỷ phú xuất hiện, thì đất đai canh tác của Nông dân bị thu hẹp dần đi, Nông dân trở nên trắng tay, người dân sẽ được uống thuốc giả, hoặc bị đè ra test hàng ngày, đau khổ muôn trùng. Hoặc cứ có tỷ phú xuất hiện thì nếu không phải núi đồi bị cạo, rừng bị phá thì biển cũng bị thu hẹp dần.

Vì thế, người đời gọi tỷ phú đó thấm nhuần đạo đức cách mạng “tỷ phú đảng”./.

- Quảng Cáo -