70 người Thanh Hóa phản vệ Vero Cell, bốn người chết: Thủ Tướng đã nghe, có hiểu?

- Quảng Cáo -
Vacxin tốt nhất là vacxin sớm nhất” thần chú mầu nhiệm của Thủ Tướng anh minh đã là lực đầy để người dân cắn răng ngậm miệng tiêm hàng chục triệu liều vacxin Tàu. Kết quả là nhiều người ở TP.HCM tiêm đủ 2 mũi vacxin vẫn chết. Số ca nhiễm và tử vong cả nước vẫn tăng đều. Đến nay, 70 người dân Thanh Hóa quê hương Thủ Tướng bị sốc phản vệ, trong đó có bốn người chết. Hiện tượng chưa từng có trong y văn thế giới. Thủ Tướng đã nghe, đã biết nhưng vẫn mê cuồng trong men say quyền lực chỉ đạo phải “sản xuất bằng được” vacxin trong nước. Một lần nữa xin nhắc nhở Thủ Tướng, vacxin không phải là đảng viên, không phải là nghị quyết, muốn kết là nạp, muốn quyết thì giơ tay. Vacxin không phải là bằng giả, cầm trong tay ngồi ghế nào cũng được, không phải là những đề tài, công trình nghiên cứu dỏm nghiệm thu, nhận tiền, nhận danh hiệu xong đút vào ngăn kéo. Vacxin là để chống dịch, chất lượng kém không chống được dịch mà có thể gây chết người.

Mới đây ngày 29-11, báo trong nước đăng một tin vui với giọng điệu lạc quan cách mạng “Gần 70 người phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 ở Thanh Hóa qua nguy kịch.” Theo đó, gần 70 công nhân Công ty giày Kim Việt ở huyện Nông Cống, Thanh Hoá, sau một tuần điều trị phản vệ khi tiêm vaccine Vero Cell hiện sức khỏe đã ổn định, có thể xuất viện (1)

Chết vì tiêm vero cell là chuyện bình thường?

Sự kiện được nêu như báo cáo thành tích của ngành y tỉnh Thanh Hóa đã xử lý xong một sự cố xã hội thông thường như một vụ ngộ độc thức ăn ở một nhà hàng tiệc cưới hay một bếp ăn tập thể của công nhân.

Cũng trên tờ báo này ba ngày trước đã đưa tin một cách trung tín, bình thản “Người thứ 4 tử vong sau tiêm vaccine ở Thanh Hóa” sau hai ngày điều trị tích cực bằng các phương tiện hiện đại. Đây là bốn trong hơn 60 công nhân bị phản vệ khi tiêm vacxin”.(2)

- Quảng Cáo -

Cách thức thông tin về bốn trường hợp tử vong này cũng vô tư như như những vụ tai nan giao thông vẫn diễn ra hàng ngày.

Giọng điệu và thái độ bình thản đó cũng được thể hiện cấp cao nhất của chính phủ. Hai ngày sau thông tin phản vệ vacxin, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến “Thủ tướng yêu cầu điều tra làm rõ sự cố sau tiêm vắc xin COVID-19 gây tử vong”

Cùng với cách thức một văn bản hành chính thông thường yêu cầu Bộ Y Tế, Bộ Công An kiểm tra làm rõ báo cáo Thủ Tướng trước ngày 30-11…Chỉ đạo này cũng có nhắc đến Bộ Công An vào cuộc có lẻ để điều tra xem có bọn xấu hoặc thế lực thù địch phá hoại làm vacxin Tàu tốt nhất lại gây chết người.(3)

Ứ ừ! Cái này hơi bị rối, Thanh Hóa là quê hương Thủ Tướng, Thủ Tướng là công an chính hiệu con nai vàng chuyên ngành an ninh tình báo. Phản động nào có gan trời dám vô hang cọp vuốt râu hùm. Vã lại nếu có kẻ xấu phá hoại hóa ra công an anh hùng quá kém chỉ biết ăn thịt bò dát vàng để sơ hở đến 70 người bị phản vệ, bốn người bị chết mà không ngăn chặn được?

Quả thật ở đất nước mà một vụ va quẹt xe đã có thể làm chết nhiều người, phạm nhân có thể thắt cổ chết trong tư thế ngồi thì chuyện bốn người bị chết vì sốc vacxin hay nhiều người đã tiêm đủ liều vacxin vẫn tử vong vì covid là chuyện nhỏ như con thỏ.

Y văn thế giới chưa ghi nhận

Nhưng với giới chuyên môn và những người am hiểu về vacxin thì đây là thông tin cực kỳ chấn động. Bởi vì hai lý do, vacxin là loại sinh phẩm dành cho con người phải được nghiên cứu, đánh giá tác dụng chính là khả năng, hiệu quả tạo kháng thể chống virus và cả tác dụng phụ gây ra phản vệ hoặc tác hại khác. Vacxin chỉ được cấp phép sử dụng khi đã được nghiên cứu đánh giá bảo đảm hiệu lực chống dịch bệnh tốt nhất và tác dụng phụ đến con người thấp nhất. Tử vong do tiêm vacxin là điều không thể xảy ra.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn viện Grant , Úc người rất quan tâm về dịch bệnh đã viết trên fb cá nhân với sự quan ngại sâu sắc về những con số đáng báo động này. Là Tiến sĩ chuyên ngành Thống Kê, Giáo sư Tuấn đối chiếu số ca phản vệ ở Thanh Hóa với nhiều kết quả nghiên cứu khác trên y văn thế giới và nhận định: “sốc phản vệ là một biến chứng nguy hiểm sau khi tiêm vacxin, nhưng y văn cho thấy xác suất sốc phản vệ rất thấp (chỉ chừng 1-5 phần triệu) và nguy cơ tử vong càng thấp hơn. Tuy nhiên, sốc phản vệ sau tiêm vaccine ở Việt Nam thì lại xảy ra với tần số quá cao và có vẻ bất thường vì tập trung vào một loại vaccine (Vero Cell) và địa phương. Một điều tra khoa học có thể sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin cần thiết để hiểu hơn về sốc phản vệ ở Việt Nam và cũng là một đóng góp cho y văn thế giới” (4)

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn đã dẫn chứng một biểu đồ cho thấy tỉ lệ phản vệ của Việt Nam do vacxin Vero Cell cao gấp 26 lần so với các vacxin khác (xem ảnh)

Nhiều ý kiến chuyên gia comment bài viết của Giáo Sư Tuấn khẳng định rằng ở Miền Nam Việt Nam trước 1975 không hề xảy ra tình trạng phản vệ vacxin.

Bác sĩ Đỗ Hoàng Dũng hiện đang làm việc tại Việt Nam cũng comment thông tin vầ các trường hợp phản vệ mà ông trực tiếp chứng kiến và kinh nghiệm lâm sàng xử lý tình huống. Theo đó yếu tố quan trọng là xử lý cấp cứu tại chỗ điều kiện cần thiết là phải có các thiết bị tối thiểu như máy đo huyết áp, SPO2 mà các điểm tiêm hầu như chỉ có ở bộ phận sàng lọc trước khi tiêm. Bản thân Bác sĩ Dũng khi đi tiêm ngừa, phải đem máy nhà theo để đề phòng bất trắc.

Vero Cell: hiệu quả kém, nguy cơ cao, ai cũng biết nhưng không được nói!

Về việc tại sao tỉ lệ phản vệ Vero Cell ở Việt Nam quá cao, Bác sĩ Dũng đã lưu ý “Vấn đề cuối cùng tôi muốn nói: chích mũi 2 nếu sốc nhiều thì coi lại vaccine, có khi nó trở thành kháng thể chống lại vacxin mũi 2 của chính nó (kẻ phản bội) ,TQ” (5)

Dù theo như Giáo sư Tuấn nghi ngại là con số quá cao không chính xác nhưng sốc phản vệ và chết do phản vệ vacxin Tàu là có thật. Điều này trái ngược với lời vàng “vacxin sớm nhất là vacxin tốt nhất” của Thủ Tướng. Mà không chỉ Vacxin, ở xứ Đông Lào này chừng như mọi thứ có nguồn gốc China đều tốt ngay cả đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Mọi cảnh báo, phản biện về vacxin Tàu đều bị quy kết là phản động. Báo chí nhà nước nếu muốn nói sự thật phải lách vòng vo, phải ẩn dụ kín kẽ. Chỉ mấy ngày trước đó, báo Tuổi Trẻ thông tin về nhiều người dân TP.HCM tiêm đủ 2 mũi vacxin vẫn chết không dám nói hẳn là vero cell mà phải nói lòng vòng là người chết không tiêm Moderna. Trên 50 tuổi.

Báo Pháp Luật đăng ý kiến một chuyên gia tựa đề “TP. HCM cần ưu tiên mũi 3 cho người tiêm vero cell” sau đó phải sửa lại thành “TP.HCM cần ưu tiên tiêm mũi 3 cho người lớn tuổi, bệnh nền”. Mặc dù trong bài vẫn còn giữ nguyên câu khái quát nội dung là “Những người lớn tuổi, có bệnh nền, nhất là tiêm đủ vacxin Vero Cell (hay vaccine Sinopharm) cần được tiêm sớm mũi 3 để giảm nguy cơ lây nhiễm, trở nặng và tử vong’ (6)

Cũng với nội dung này, báo Tuổi Trẻ phải viết lòng vòng về nhiều trường hợp khác và dẫn lại ý kiến  PGS.TS Đỗ Văn Dũng – trưởng khoa y tế công cộng, nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM “Riêng vắc xin Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) tuy an toàn cao nhưng hiệu lực có thể hơi yếu ở người cao tuổi. Vì vậy nếu liều 1, 2 là vắc xin Vero Cell nên được tiêm mũi tăng cường bằng vắc xin công nghệ mới như AstraZeneca hoặc Pfizer” (7)

Thông tin quan trọng trên báo Tuổi Trẻ là nói rõ “ liều 1, 2 là vắc xin Vero Cell nên được tiêm mũi tăng cường bằng vắc xin công nghệ mới như AstraZeneca hoặc Pfizer”. Điều này trái với nguyên tắc trước đây của Bộ Y Tế là trước tiêm loại nào thì sau tiêm loại ấy. Thông tin này cũng được hiểu là nếu tiêm tăng cường bằng vero cell thì vẫn không an toàn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, người rất thận trọng, kín kẽ, từng được Bí Thư Nguyễn Văn Nên mời phản biện trong tháng 9 vừa qua cũng có ý kiến rất nhẹ nhàng tư vấn người xem trên fb cá nhân “Vaccin Covid thì lục lọi tìm thứ tốt nhất mà chích thì nghe có lý” (8)

Vacxin: phải sớm nhất và tốt nhất

Những cái chết vì covid sau khi tiêm đủ liều ở TP.HCM, những cái chết do phản vệ verocell ở ngay quê hương Thanh Hóa liệu có đủ để Thủ Tướng anh minh nhận ra rằng, người dân không cần Thủ Tướng mướt mồ hôi, người dân không cần dùng xe tăng, quân đội đi chợ thay, người dân cần “vacxin sớm nhất và tốt nhất”

Vacxin là sinh phẩm, là thành quả nghiên cứu khoa học, không có tính đảng, tính giai cấp. Những lập luận lửa bịp “một cân rau muống bổ bằng ba cân thịt bò”, “một ký cao lương bổ bằng ba kí gạo” chỉ làm dân tộc bị còi cọc, suy dinh dưỡng, mất khả năng đề kháng với bạo quyền. Nhưng đánh tráo chất lượng vacxin tốt xấu như nhau sẽ gây ra những cái chết tức thì. Thậm chí không phải là những nhóm tử vong cá biệt mà còn có nguy cơ bùng phát dịch rất lớn trên diện rộng.

Sau lễ tưởng niệm hoành tráng hơn 2 vạn người tử vong vì covid của nhà nước, nhân dân nên tự tổ chức đại lễ sám hối với những người tử vong oan ức vi vero cell.

Nhưng vero cell cũng chỉ là một điển hình. Nhân dân anh hùng đang hân hoan đón nhận những vacxin của Nga, Cu Ba. Những loại vacxin thiếu thông tin minh bạch, không được các quốc gia tiên tiến công nhận. Đó là những nỗi lo khắc khoải về sinh mạng của những người dân không có cha, anh, ông nội ngoại là ông này ông khác.

Đáng sợ hơn nữa là giấc mơ hoang tưởng trở thành trung tâm sản xuất vacxin quốc tế. Giấc mơ ấy không chỉ trong đề nghị với quan chức của WHO và các chính phủ khác trong chiến dịch ngoại giao vacxin, kèm theo những đề nghị viện trợ vacxin đều có yêu cầu chuyển giao công nghệ sản xuất. Giống như người xin tiền xin luôn tủ sắt.

Cơn hoang tưởng ấy còn thể hiện trong những thông điệp quyền uy thúc bách “Quyết tâm cao nhất để có vaccine sản xuất trong nước vào tháng 9/2021” (9) Và mới đây nhất là “Tháo gỡ vướng mắc, sản xuất bằng được vaccine trong nước”

Người dân không tự ti thậm chí rất tự hào với mọi thành tựu khoa học, mọi sản phẩm của người Việt. Nhưng đó phải là sản phẩm tốt, có hiệu quả, được thẩm định, đánh giá nghiêm túc, khoa học theo các chuẩn mực quốc tế. Nhất là với vacxin. Một loại vacxin được tháo gỡ mọi vướng mắc sản xuất bằng được thì quá đáng sợ hơn cả vero cell.

Phạm Tuân đi dép lốp bay vào vũ trụ có thể tạo cho dân tộc những niềm vui mittinh hò reo, những câu thơ tiếu lâm chính trị. Nhưng vacxin sản xuất bằng được chỉ tạo thêm những đại lễ tưởng niệm kinh hoàng.

1-.https://vnexpress.net/gan-70-nguoi-phan-ve-sau-tiem-vaccine-covid-19-o-t…

2-https://vnexpress.net/nguoi-thu-4-tu-vong-sau-tiem-vaccine-o-thanh-hoa-4394822.html

3-https://tuoitre.vn/thu-tuong-yeu-cau-dieu-tra-lam-ro-su-co-sau-tiem-vac-…

4-https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1369900540123926

5-https://www.facebook.com/bacsydohoangdung?comment_id=Y29tbWVudDoxMzY5OTAwNTQwMTIzOTI2XzEzNzAxNjY3MjM0MzA2NDE%3

6-https://plo.vn/suc-khoe/tphcm-can-uu-tien-tiem-mui-3-cho-nguoi-lon-tuoi-…

7-https://tuoitre.vn/mui-3-ai-se-duoc-tiem-truoc-20211126235940797.htm

8-https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3113471962308463&id=10…

9-https://thutuong.chinhphu.vn/hoat-dong/quyet-tam-cao-nhat-de-co-vaccine-…

10-http://daidoanket.vn/thu-tuong-thao-go-vuong-mac-san-xuat-bang-duoc-vaccine-trong-nuoc-5673673.html

- Quảng Cáo -