Đơn đề nghị miễn hình phạt còn lại cho Trần Huỳnh Duy thức

- Quảng Cáo -

 

Kính gởi: Ông Chánh án Tòa án nhân dân tối cao

Đồng kính gởi: Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Tôi tên: Trần Huỳnh Duy Tân, sinh năm: 1970, thường trú tại địa chỉ: 479/16 Phan Văn Trị, Phường 5, Quận Gò Vấp, Tp.HCM.

- Quảng Cáo -

Tôi là em trai của Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” bởi bản án số 254/2010/HSPT ngày 11/5/2010 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Tp. Hồ Chí Minh. Anh Thức bị bắt ngày 24/5/2009 và thụ án từ đó đến nay đã hơn 12 năm.

Anh Thức và gia đình chúng tôi luôn tự hào về những việc anh Thức đã làm để đóng góp xây dựng cho sự phát triển của đất nước cho dù do những việc đó mà anh Thức đã bị kết án “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” một cách sai trái. Do đó anh Thức đã không nhận tội. Anh Thức đã, đang và sẽ kiên trì sử dụng pháp luật để đòi công lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Vào ngày 7 tháng 7 năm 2018, anh Trần Huỳnh Duy Thức đã làm và gởi đến Ông Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ĐƠN ĐỀ NGHỊ MIỄN HÌNH PHẠT CÒN LẠI. Đơn này đã được Trại giam số 6 – Tỉnh Nghệ An gởi phát chuyển nhanh đến Tòa án nhân dân tối cao ngày 17/7/2018. Bản sao đơn này của anh Thức được gởi kèm theo đây.

Sau đó, do không nhận được phản hồi của Tòa án nhân dân tối cao nên anh Trần Huỳnh Duy Thức đã gởi lại đơn trên một lần nữa vào tháng 8/2020.

Kể từ ngày anh Thức gởi đơn đến nay đã hơn 3 năm rồi mà anh Trần Huỳnh Duy Thức vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi, trả lời nào của Tòa án nhân dân tối cao.

Tôi, gia đình tôi, bạn bè cùng luật sư của chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ nội dung Đơn đề nghị miễn hình phạt còn lại của anh Thức, đối chiếu với Bộ luật Hình sự 2015 cùng các nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao… và nhận thấy rằng anh Trần Huỳnh Duy Thức hoàn toàn có quyền được áp dụng quy định có lợi của Bộ luật hình sự 2015 để được miễn hình phạt còn lại.

Trong điều kiện bị giam cầm, mất quyền tự do, anh Thức đã không thể trực tiếp yêu cầu công lý cho mình nên tôi, người làm đơn này, với tư cách là em trai, em ruột của anh Trần Huỳnh Duy Thức thay mặt cho anh mình, một lần nữa gởi Đơn đề nghị miễn hình phạt còn lại cho anh Trần Huỳnh Duy Thức và đề nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét giải quyết với các căn cứ sau đây.

Bộ luật hình sự 2015 đã tạo ra cho anh Trần Huỳnh Duy Thức một quyền lợi rất quan trọng để được trả tự do ngay. Đó là quyền được miễn chấp hành hình phạt còn lại. Tôi viết đơn này đề nghị Tòa án nhân dân tối cao thực thi trách nhiệm của mình để bảo vệ quyền lợi đó cho anh Thức.

Giá trị nhân văn xuyên suốt của Bộ luật hình sự 2015 (cả sửa đổi hoặc chưa sửa đổi) là: Áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội. Nguyên tắc này không chỉ thể hiện tại Điều 7 Bộ luật này mà còn được tái khẳng định và cụ thể hóa tại các Nghị quyết số: 109/2015/QH13; 144/2016/QH13 và 41/2017/QH14 của Quốc hội. Theo đó, nếu Bộ luật hình sự 2015 có quy định một hình phạt nhẹ hơn hoặc miễn trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt thì sẽ áp dụng quy định đó cho người phạm tội dù người đó đang chấp hành hình phạt.

Trong Bộ luật hình sự số 100/2016/QH13 (tức Bộ luật hình sự 2015 chưa sửa đổi, sau đây gọi tắt là BLHS 2015 CHƯA SỬA) tại Điều 14 không quy định người chuẩn bị phạm tôi “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” thuộc diện chịu trách nhiệm hình sự. Điều này có nghĩa rằng khi BLHS 2015 CHƯA SỬA có hiệu lực thì những người đã bị kết án, đang thụ án về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” bởi những hành vi chuẩn bị phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự số 37/2009/QH12 (sau đây gọi là BLHS 1999) sẽ được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại. Đây chính là một quy định có lợi cho người phạm tội. Tuy BLHS 2015 CHƯA SỬA bị lùi hiệu lực thi hành (đáng lẽ vào 1/7/2016) nhưng những quy định có lợi của Bộ luật này vẫn còn có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/7/2016. Điều này được khẳng định tại điểm a khoản 4 Điều 1 của Nghị quyết số 144/2016/QH13 của Quốc hội (Nghị quyết lùi hiệu lực của BLHS 2015 CHƯA SỬA). Tại khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết này, Quốc hội đã giao cho Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành điểm a khoản 4 Điều 1 nói trên.

Để thực hiện việc hướng dẫn này, ngày 30/6/2016 Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Nghị quyết số 01/2016/NQ-HĐTP bổ sung thêm 2 trường hợp áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội (bên cạnh 6 trường hợp đã được nêu tại khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 109/2015/QH13 của Quốc hội). Một trong hai trường hợp được bổ sung nói trên là: Người thực hiện hành vi chuẩn bị phạm tội trừ các tội quy định tại khoản 2 Điều 14 Bộ luật hình sự 2015 (tức BLHS 2015 CHƯA SỬA). Xin lưu ý rằng khoản 2 Điều 14 BLHS 2015 CHƯA SỬA không liệt kê tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Sự bổ sung này chính là sự khẳng định của Tòa án nhân dân tối cao rằng hành vi chuẩn bị phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” không thuộc diện chịu trách nhiệm hình sự mà tôi đã viết viết ở trên. Sự bổ sung này đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của Tòa án nhân dân tối cao trong việc bảo vệ quyền chính đáng cho nhân dân dựa trên những gì mà Quốc hội đã quyết định.

Anh Trần Huỳnh Duy Thức đã bị kết án bởi những hành vi chuẩn bị phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo BLHS 1999. Vì vậy, anh Trần Huỳnh Duy Thức có quyền được áp dụng quy định có lợi của BLHS 2015 theo những căn cứ rõ ràng của pháp luật đã nêu trên.

Do đó, tôi đề nghị Chánh án Tòa án nhân tối cao, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại cho anh trai tôi là Trần Huỳnh Duy Thức, bao gồm 04 năm tù giam và 05 năm quản chế. Qua đó trả tự do cho anh Trần Huỳnh Duy Thức.

Kính thưa Ông Chánh án Tòa án nhân dân tối cao;

Kính thưa Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Trong tù anh Thức đã đợi sự hồi đáp, trả lời của Tòa án nhân dân tối cao cho Đơn Đề nghị Miễn Hình phạt còn lại của ảnh rất lâu mà không nhận được bất kỳ sự trả lời nào với bất kỳ lý do nào. Trong hoàn cảnh bị giam cầm, không có tự do, không được phép tiếp xúc luật sư hỗ trợ, không có chọn lựa nào khác để đòi hỏi công lý cho mình, anh Trần Huỳnh Duy Thức đã buộc phải chọn cách thức tuyệt thực đến chết để phản đối nếu Tòa án nhân dân tối cao không trả lời đơn của ảnh. Dù biết rằng đây là sự chọn vô cùng đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần và nguy hiểm cực kỳ đến tính mạng của mình nhưng anh Thức đã không còn chọn lựa nào khác trước sự im lặng mà không hề có bất kỳ lý do nào của Tòa án nhân dân tối cao.

Anh Thức đã tuyệt thực thực phản đối từ ngày 20/2/2021. Đến ngày 8/7/2021 vừa qua cơ thể anh Thức hoàn toàn suy kiệt và nhiều lần cận kề với cái chết.

Trong cuộc điện thoại gọi về cho gia đình vào cuối tháng 7 vừa qua, anh Thức đã nói với các con của mình: “Ba khẳng định đã tuyên bố tuyệt thực trí mạng và ba không lấy tính mạng của mình ra đùa. Tới lúc này ba không còn chấp nhận ở tù vô lý nữa, hoặc giải thoát hoặc siêu thoát. Ba đã sẵn sàng chết để bừng lên những nguồn sáng mạnh mẽ dẫn tới cách mạng ánh sáng. Tòa án nhân dân tối cao phải chịu trách nhiệm về cái chết này vì sự coi thường pháp luật của họ.”

Do vậy, tôi khẩn thiết đề nghị Tòa án nhân dân tối cao sớm giải quyết và trả lời đơn yêu cầu miễn hình phạt còn lại ngày ghi ngày 7/7/2018 của anh Trần Huỳnh Duy Thức và đơn này của tôi có cùng nội dung.

Hiện nay, kể từ ngày 8/7/2021 đến nay, anh Thức đang tạm hoãn tuyệt thực đến chết để chờ trả lời của Tòa án nhân dân tối cao theo đề nghị của Trại giam số 6 và Cục 10 – Bộ Công an. Nếu một thời gian nữa mà Tòa án nhân dân tối cao vẫn im lặng không trả lời thì anh Thức sẽ bước vào đợt tuyệt thực quyết liệt đến chết. Anh đã khẳng định điều này với con mình trong lần gọi điện thoại về nhà cuối tháng 7 vừa qua: “Một thời gian nữa nếu Tòa án nhân dân tối cao không trả lời đúng pháp luật thì ba sẽ bước vào đợt quyết liệt, ba đã sẵn sàng đổi sinh mạng của mình để lấy sự khai sáng cho dân tộc, lấy quyền cho người dân”.

Một lần nữa, tôi rất mong sự xem xét và giải quyết đơn đề nghị miễn hình phạt còn lại của Trần Huỳnh Duy Thức và đơn này của tôi của Ông Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân nhân tối cao. Trong trường hợp không quyết định miễn hình phạt còn lại cho Trần Huỳnh Duy Thức thì trong văn bản trả lời cho anh Thức và cho tôi thì đề nghị Ông Chánh án và Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giải quyết thỏa đáng những đề nghị nêu trên của chúng tôi.

Thông tin phản hồi xin vui lòng gởi về:

– Người nhận: Trần Huỳnh Duy Tân

– Điện thoại: 0938676299; email: tanthd@gmail.com

– Địa chỉ: 48/8/15, Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Trân trọng kính chào!

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 8 năm 2021

Kính đơn,

Trần Huỳnh Duy Tân

Đính kèm:

– Bản sao Đơn đề nghị miễn hình phạt còn lại của Trần Huỳnh Duy Thức ngày 7/7/2018;

– Bản sao Nghị quyết 109/2015/QH13 của Quốc hội;

– Bản sao Nghị quyết 144/2016/QH13 của Quốc hội;

– Bản sao Nghị quyết 41/2017/QH14 của Quốc hội;

– Bản sao Nghị quyết 01/2016/NQ-HĐTP ngày 30/6/2016 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'xuyên y 2015 hình hoặc hơn sửa đổi) Áp chấp sự quy dụng Điều phạm sự. kết "hoạt nghĩa goil cò hiệu ực ngày 2015 được Quốc hộ đã giao ngày đồng thêm Tòa hợp nhân dân dụng "hoạt đổ sung khoản dân" Sự cho sung Trần lật mà viết rong định. hành chuẩn phạm đề quyết định hoạt động quyền nêu luật hành giam đồng anh Tòa Chánh Tòa Hội nhân Trong anh Thức ợi Trong của Tòa nhân bất kỳ phép Ãt công biết đề nào luật Tòa dân hỗ buộc lời và nguy'Không có mô tả ảnh.Nguồn: FB Trần Huỳnh Duy Thức

- Quảng Cáo -