Nhóm dân biểu Đức, EU nêu quan ngại về việc tuyệt thực của ông Thức, ông Truyển

- Quảng Cáo -

VOA

Một nhóm các dân biểu Liên bang Đức và EU vừa gửi thư đến chính phủ Việt Nam bày tỏ quan ngại về tình hình sức khỏe của các nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Bắc Truyển đang bị chính quyền giam cầm.

Dân biểu Đức Renate Künast

Ngày 27/01/2021, Dân biểu Đức Renate Künast, Chủ tịch nhóm Dân biểu về Quan hệ với ASEAN, cùng với bà Margarete Bause – Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức, Phát ngôn viên về Chính sách Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo, bà Hannah Neumann – Dân biểu Nghị viện Âu châu, Phát ngôn viên về Nhân quyền và Chính sách Hòa bình của Khối đảng Xanh /Liên minh Tự do Âu châu, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân quyền (DROI), và ông Frithjof Schmidt, Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức, Thành viên Uỷ Ban Ngoại giao, có thư ngỏ gửi đến chính phủ Việt Nam thông qua Đại Sứ Việt Nam tại Đức về trường hợp của hai tù nhân lương tâm đang bị giam cầm tại Việt Nam.

Bức thư cho biết ông Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang tuyệt thực sang tuần thứ 10 ở trại giam Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam chấp thuận yêu cầu xem xét thời gian thi hành án của ông và ông Nguyễn Bắc Truyển cũng đã tuyệt thực để phản đối cách thức trại giam đối xử tồi tệ với phạm nhân ở trại giam An Điềm, Quảng Nam.

- Quảng Cáo -

Các dân biểu yêu cầu chính phủ Việt Nam cho hai ông Thức và Truyển được tiếp cận các dịch vụ y tế để bảo đảm sức khoẻ và tính mạng của hai ông cũng như bãi bỏ mọi cáo buộc liên quan và trả tự do ngay lập tức cho hai nhà bảo vệ nhân quyền này.

Bức thư trên trang web của Dân biểu Künast viết: “Sức khỏe của ông Thức đang suy giảm nghiêm trọng từng ngày. Do đó, chúng tôi vô cùng lo lắng và khẩn thiết kêu gọi Ngài can thiệp cho ông Trần Huỳnh Duy Thức được cấp tốc cung cấp sự chăm sóc y tế cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong Ngài can thiệp với chính phủ để trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Thức và bãi bỏ mọi cáo buộc đối với ông.”

“Luật gia Nguyễn Bắc Truyển, một nhà bảo vệ nhân quyền ̣đang bị cầm tù, tuyệt thực để phản đối điều kiện giam giữ và sự ngược đãi của ban giám thị trại giam An Điềm vì chúng vi phạm “Luật Thi hành án hình sự” được thông qua năm 2019,”.

Vào đầu tháng 1/2021, bà Trần Thị Diệu Liên, chị của ông Trần Huỳnh Duy Thức, cho VOA biết sức khỏe của ông Thức suy kiệt sau thời gian dài tuyệt thực từ ngày 24/11/2020.

“Khi đi thăm gia đình thấy rõ rằng người của Thức đã trơ xương ra, người khộp đi, già đi rất nhiều. Lúc đó đã sụt 9 kg rồi, Thức chỉ còn 58 kg thôi. Thêm một thử thách nữa là thời tiết quá lạnh, 10 độ C.”

Hôm 21/1, ông Thức có điện thoại về gia đình và cho biết ông vẫn đang tuyệt thực, chỉ dùng sữa để cầm cự, dù cơ thể chỉ còn 56 kg, theo trang Facebook của gia đình.

“Gia đình rất lo cho sức khỏe của anh và có khuyên anh dừng tuyệt thực, tuy nhiên, như mọi khi, anh cương quyết sẽ không dừng lại cho đến khi Tòa án Tối cao thượng tôn pháp luật,” trang Facebook viết.

Bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ của ông Nguyễn Bắc Truyển hôm 29/1 cho VOA biết ông Truyển đã tuyệt thực 3 ngày vào tháng 11/2020 để đồng hành cùng tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa trong việc lên tiếng phản đối điều kiện giam giữ và sự ngược đãi của ban giám thị trại giam.

Vào tháng trước, Tổ chức nhân quyền Front Line Defenders ra một kháng cáo khẩn cấp về tình trạng sức khoẻ của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Bắc Truyển, về việc tuyệt thực trong trại giam, và hối thúc chính quyền Việt Nam đối xử với những tù nhân này theo những điều luật mà Việt Nam cam kết./.

#renatekünast #trầnhuynhduythức #nguyễnbắctruyển

- Quảng Cáo -