Dự đoán của Trần Huỳnh Duy Thức về chiến tranh mềm & thực tế

- Quảng Cáo -
Hôm nay là 24/5 ghi dấu ngày anh Thức bị bắt giam.
Với tâm thức bảo vệ đất nước, dù ở trong tù nhưng suốt 13 năm qua anh luôn có những thư viết về nhà nêu những giải pháp hay dự đoán của anh về thời cuộc, về những biến động thế giới và những cảnh báo hay cơ hội, vận hội cho quốc gia.
🔻 “̲C̲h̲i̲ế̲n̲ ̲t̲r̲a̲n̲h̲ ̲m̲ề̲m̲”̲ ̲đ̲ã̲ ̲x̲ả̲y̲ ̲r̲a̲:̲
Cách đây 3 tháng cũng vào ngày 24 tây này, Putin xâm lược Ukraine. Anh Thức viết “Vụ này đang dữ dội như vậy nhưng chỉ là sự khởi động cho cuộc chiến tranh mềm vì Quyền Con Người – một cuộc chiến lớn không xài tới vũ khí và được tuyên bố rõ là nhằm mục đích đảm bảo Quyền Con Người để thiết lập các thiết chế dân chủ vững chắc trong khu vực, từ đó đạt được một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở” (thư 147A viết 7/3/2022).
Điện thoại về nhà anh Thức nhờ gia đình tóm tắt về nội dung “chiến tranh mềm” mà anh viết ở các thư 130A, 131A, 136A để mọi người hiểu vì sao cần thúc đẩy chiến tranh mềm để chống lại được cuộc chiến thế giới đẫm máu. Putin xâm lược Ukraine, Mỹ và phương Tây đã không tham chiến vì như vậy sẽ là thế chiến, mà họ chỉ dùng sức mạnh mềm cấm vận, nện cho sức mạnh cứng, côn đồ của Nga nhừ tử. Chính sức mạnh mềm từ việc ÁP DỤNG QUY LUẬT KINH TẾ THỊ TRƯỜNG mới là nguồn gốc cốt lõi của chiến thắng (thư 130A).
🔻 “̲C̲h̲i̲ế̲n̲ ̲t̲r̲a̲n̲h̲ ̲m̲ề̲m̲”̲ ̲đ̲ư̲ợ̲c̲ ̲a̲n̲h̲ ̲T̲h̲ứ̲c̲ ̲ ̲d̲ự̲ ̲đ̲o̲á̲n̲ ̲c̲á̲c̲h̲ ̲đ̲â̲y̲ ̲1̲-̲2̲ ̲n̲ă̲m̲
Mục tiêu mềm được giương lên rõ, các giải pháp mềm sẽ đi tiên phong (chiến tranh thương mại, chạy đua vũ trang, cấm vận …), các giải pháp cứng sẽ theo hậu thuẫn trong cuộc Chiến tranh mềm này. Trật tự thế giới mới tới đây sẽ dựa trên sự can dự”.
Thông qua các thư sau anh Thức nêu rõ.
🔹 Thư 130A anh viết về chiến tranh mềm tấn công gián tiếp và trực tiếp cùng các nguyên cớ:
▪ “Chiến tranh thương mại, chạy đua vũ trang là để hỗ trợ cho những cuộc chiến vì dân chủ nhân quyền. Các quốc gia vận động cho “chiến tranh mềm” đứng đầu là Mỹ và các nước phương Tây.
▪ Tổng thống D. Trump gác lại TPP là cách tấn công gián tiếp về thương mại. Anh viết: “Lúc đầu, khi thấy TPP bị Mỹ rút khỏi con cũng khá thất vọng và mong Chính quyền Trump sẽ sớm quay lại nó. Nhưng sau khi phân tích kĩ về tiến trình của Dòng chảy trong thời kỳ hỗn loạn – giai đoạn chuyển đổi bản lề thời đại, con thấy Tổng thống Trump đã đúng. Trước đây Mỹ dùng kinh tế thị trường để tấn công Liên Xô và chuyển hóa TQ. Sau này là Chiến tranh thương mại thay vào để dẫn đến những cuộc chiến phân định thắng bại vì dân chủ nhân quyền bằng Quyền con người. Kinh tế thuộc chủ yếu về đặc tính cứng, chính trị thuộc chủ yếu về đặc tính mềm. Hơn 10 năm qua, dùng kinh tế không còn chuyển hóa TQ dân chủ hơn, biết tôn trọng Quyền con người hơn được nữa. Nên cứng nổi trội không còn phát huy tác dụng nên con đã hiểu được vì sao Tổng thống D. Trump gác TPP lại như con đã phân tích ở thư 129A”.
▪ “Thư 129A con cũng đã viết rằng sau một vài tấn công gián tiếp nữa, Mỹ sẽ tấn công trực tiếp vào thể chế chính trị TQ. Đây chính là khởi đầu chính thức của Chiến tranh mềm đó. TQ sẽ thất bại thôi vì họ đã tự bước vào cái bẫy của quy luật tự nhiên mà Liên Xô đã từng sập trong Chiến tranh lạnh” (16/9/2020).
Các nguyên cớ để Mỹ và đồng minh tuyên bố cuộc Chiến tranh mềm:
♦ Nguyên cớ thứ nhất, vi phạm nhân quyền:
▪ “Báo Thanh Niên ngày 12/8/2020 con đọc mới biết nhà tỷ phú tiến bộ và dũng cảm của Hong Kong là Jimmy Lai bị bắt theo cái gọi là luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong. Đây là phản ứng tất yếu trước nỗi sợ của những kẻ chuyên chế độc tôn. Bản chất họ là những người sợ hãi luôn che giấu yếu hèn bằng quyền lực. Nó càng dẫn họ vào cái bẫy. Mỹ và các nước thượng tôn Quyền con người sẽ đáp trả TQ ghê gớm về sự kiện Hong Kong này. Hôm nay con nói thêm là sự kiện này sẽ dẫn đến tuyên bố rõ ràng khởi đầu chính thức cho chiến tranh mềm. Chờ rồi xem. Cuộc chiến này không xài đến súng đạn nhưng không vì vậy mà nó không khốc liệt đâu, có khi còn hơn Chiến tranh lạnh. EU cũng đã tham gia vào trừng phạt Hong Kong rồi”.
▪ “Hãy nhìn vào cuộc chiến công nghệ mà Mỹ đang tấn công TQ như Huawei, TikTok, Wechat… thì sẽ thấy được sức mạnh của Quyền Con Người. Vì họ không có được nền tảng tôn trọng Quyền con người (QCN) của quốc gia mình nên bị Mỹ tấn công vào cái gót Achilles này đến liểng xiểng. Họ còn bị chính cái thể chế chính trị chà đạp QCN của quốc gia mình khiến cho bị hoài nghi là có thể tiếp tay cho nó xâm phạm QCN, dù họ cố biện minh bao nhiêu thì cũng vô ích” (17/09/2020).
♦ Nguyên cớ thứ hai:
▪ “Vấn đề Biển Đông sẽ là một nguyên cớ thứ hai để Mỹ và đồng minh tuyên bố cuộc Chiến tranh mềm. Nguyên cớ này sẽ giúp huy động không chỉ chính nghĩa mà còn động lực thu hút đồng minh và năng lượng cực lớn cho Chiến tranh mềm”.
▪ “Thời sự VTV 15/9/2020 đưa tin Thủ tướng VN điện đàm với Thủ tướng Đức. Phía Đức khẳng định tới đây sẽ can dự tích cực hơn và ủng hộ một Ấn Độ TBD tự do và cởi mở. Đức đang bất đồng với Mỹ trên nhiều quan điểm, nhưng với ‘Ấn Độ Thái Bình Dương Tự do và Cởi mở’ thì đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ. Vì vậy mà mọi người sẽ thấy cuộc ‘Chiến tranh mềm’ tới đây sẽ ghê gớm như thế nào”. “Không chỉ Đức sẽ cùng Pháp dẫn dắt EU tham gia tích cực vào cuộc chiến, mà cả Anh cũng sẽ ‘đánh’ TQ tơi tả cho mà coi”.
▪ “Không chỉ Anh đã có đủ nguyên cớ từ sự nuốt lời của TQ đối với “một quốc gia hai chế độ”, mà cả Mỹ cũng sẽ tuyên bố rõ ràng về sự thất hứa của TQ khi bang giao với Mỹ để tạo chính nghĩa cho Chiến tranh mềm”.
▪ “Mỹ và nhiều nước đã can dự mạnh mẽ vào Biển Đông, bác bỏ thẳng thừng đường lưỡi bò của TQ”.
▪ “Trong cuộc chiến tranh mềm, Mỹ và đồng minh sẽ tấn công TQ và chuyển hóa một quốc gia khác, tương tự như Chiến tranh lạnh tấn công LX và chuyển hóa TQ vậy. Quốc gia đó sẽ hưởng lợi lớn như TQ đã được hưởng vậy. Ba nghĩ quốc gia nào sẽ nắm bắt được thời cơ này?”.
🔹 Thư 131A (10/2020) viết về thương chiến và việc thế giới thúc đẩy tôn trọng hơn Quyền Con Người.
▪ “Thư 115A viết hồi tháng 6 /2018 con nói rằng cần ủng hộ cuộc chiến thương mại với TQ do Mỹ khởi xướng vì nó thay cho Thế chiến III đẫm máu. Thương chiến sẽ dẫn đến cuộc chiến dân chủ vì Quyền con người, tức CHIẾN TRANH MỀM. Con rất vui vì thấy nó đã bắt đầu diễn ra rồi.
▪ Tại Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc 75, EU đã tập trung dẫn dắt, thúc đẩy thể giới tôn trọng hơn Quyền con người và nhấn mạnh đến các giải pháp dựa trên Quyền con người. Rồi mọi người sẽ thấy điều này nhanh chóng trở thành xu hướng nổi trội, người ta sẽ thấy nó rất tự nhiên.
▪ Với Mỹ thì cuộc chiến này cũng sẽ nổ ra ghê gớm.
🔹 Thư 136A (4/2021) tổng quát về sức mạnh mềm – nguồn gốc cốt lõi của chiến thắng.
▪ “Thư 131A viết hồi tháng 10/2020 con đã nói rằng dù ai là Tổng thống Mỹ năm 2021 thì một cuộc chiến tranh lạnh mới vì QCN cũng sẽ bắt đầu ngay từ đầu năm. Con thấy nó đã chính thức nổ ra rồi. Cuộc gặp Mỹ – Trung tại Alaska hôm 18/3/2021 chính là để Mỹ “tuyên chiến” về cuộc chiến này. Ngoại trưởng A.Blinken nói gặp là để nói rõ cho TQ biết Mỹ muốn gì và sẽ làm gì, nghe chủ yếu là liên quan đến Quyền con người. Chỉ vài ngày sau cuộc gặp thì Mỹ, EU, Canada, Anh, Ý đồng loạt trừng phạt TQ về nhân quyền ở Tân Cương. Sau đó thì TQ trừng phạt trả đũa Anh. Rõ ràng là cuộc chiến đã bắt đầu. Nó sẽ phát triển nhanh chóng.
▪ Như con viết ở thư 130A, chiến tranh thương mại, chiến tranh công nghệ và cả sự kiềm chế quân lực TQ ở châu Á Thái Bình Dương đều để phục vụ cho cuộc chiến tranh mềm này. Quyền con người sẽ được đẩy lên cao để bảo vệ”.
▪ “Mỹ và các đồng minh sẽ không chỉ nhắm vào TQ mà còn những nước có địa thế chiến lược ở Ấn Độ – Thái Bình Dương. Họ sẽ chọn 1 nước trong đó làm đích nhắm chiến lược để tập trung dân chủ hóa nước đó nhằm lan tỏa ra khu vực, làm ‘bàn đạp’ ‘tấn công mềm’ vào TQ”.
▪ “Đương nhiên TQ cũng sẽ có những cuộc tấn công ngược lại. Có lẽ họ đang hậu thuẫn cho cuộc đảo chính ở Myanmar hòng lan tỏa sự độc tài, chà đạp Quyền con người ra khu vực; hoặc chí ít là để ngăn chặn xu hướng dân chủ nhân quyền”.
▪ “Con nghĩ sự hụt hơi, đuối sức của TQ trong cuộc chiến công nghệ còn tồi tệ hơn nhiều một cách nhanh chóng. Do lệnh cấm vận của Mỹ, Trung Quốc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung chip (Thời sự VTV 19h, 30/3/2021 đưa tin đậm nét). Thế giới sẽ mau thấy TQ xây lâu đài trên cát thật ngớ ngẩn và đáng thương như thế nào. Không có hy vọng gì cho dân tộc Trung Hoa đang trong thời tranh tối tranh sáng hiện nay. Nguy cơ sụp tối sẽ lấn át cơ hội bừng sáng”.
🔻 T̲h̲ự̲c̲ ̲t̲ế̲ ̲v̲à̲ ̲t̲ư̲ơ̲n̲g̲ ̲l̲a̲i̲ ̲d̲ự̲ ̲đ̲o̲á̲n̲
Các biện pháp cấm vận về kinh tế của Mỹ và phương Tây không ngừng gia tăng để trừng phạt Nga xâm lược Ukraine. Anh Thức viết “Điều chính xác như trên đã và đang diễn ra tại châu Âu. Chiến tranh mềm đã khởi động sau vụ điên rồ dại dột của Putin”. Và tương lai “Điều tương tự sẽ xảy ra ở châu Á – Thái Bình Dương. Con đã nói là quy luật nên không tránh được đâu, chỉ khác một số dạng thức và cũng sẽ đầy bất ngờ. Châu Á – Thái Bình Dương mới là trọng tâm của chiến tranh mềm”.
“Con rất vui và bây giờ thấy được quy luật hòa bình được áp dụng hiệu quả ở Nga. Dòng chảy thời đại đang tiến theo quy luật này – chiến tranh MỀM sẽ nổi lên mạnh mẽ ở Ấn Độ – Thái Bình Dương. Và đấy là điều lành của nhân loại”.
🔻 N̲i̲ề̲m̲ ̲t̲i̲n̲ ̲c̲ủ̲a̲ ̲a̲n̲h̲ ̲T̲h̲ứ̲c̲ ̲v̲ề̲ ̲c̲h̲i̲ế̲n̲ ̲t̲r̲a̲n̲h̲ ̲m̲ề̲m̲
🔹 “Cuộc chiến này sẽ kéo dài nhiều năm nhưng cuối cùng TQ sẽ thất bại giống như Liên Xô sụp đổ sau chiến tranh lạnh. Nguyên nhân thất bại của TQ tương tự và có cùng bản chất như của LX như con đã phân tích trong 130A và gọi đó là cái bẫy của quy luật tự nhiên”.
🔹 “Mỹ không chỉ đã sẵn sàng cho cuộc chiến phân định thắng bại này mà còn đã chuẩn bị tốt để chiến thắng. Một sự chuẩn bị quan trọng là thiết lập nên các liên minh đối đầu với TQ. Còn sự chuẩn bị về chính nghĩa thì Mỹ đã chuẩn bị từ thời Obama rồi. Sức mạnh tập hợp từ chính nghĩa chắc chắn sẽ đánh bại TQ trong vòng 10 năm tới. TQ không có cơ hội thắng”.
🔻 C̲ả̲n̲h̲ ̲b̲á̲o̲ ̲v̲à̲ ̲c̲ơ̲ ̲h̲ộ̲i̲ ̲c̲h̲o̲ ̲V̲i̲ệ̲t̲ ̲N̲a̲m̲
🔹 “Trong cuộc chiến mềm, những cuộc tấn công vào nền dân chủ sẽ còn ghê gớm hơn rất nhiều những gì chúng ta đã thấy xảy ra ở Mỹ vừa rồi. Đó là những cuộc tấn công của bóng tối. Mỹ không phải là đích nhắm chiến lược của các cuộc tấn công đó, mà là ở những nước đang có hướng theo ánh sáng như Myanmar, Việt Nam. Việt Nam lại là điểm có sức lan tỏa lớn”. “Sự thể hiện hung hăng của lòng tham chủ quyền biển, đảo, đất của nước khác đến mức bất chấp luật pháp quốc tế, như vụ bác bỏ phán quyết của PCA về đường lưỡi bò trên biển Đông”.
🔹 “Dù cuộc chiến mềm có thể kéo dài nhưng thời cơ để bắt kịp chuyến tàu vận hội chỉ có được trong một vài năm tới.”
🔹 “Điều quan trọng nhất đối với các dân tộc lúc này là quyết định lựa chọn con đường đúng để quốc gia phát triển dân chủ – thịnh vượng – văn minh. Không chờ đến cuộc chiến tranh mềm kết thúc, thế giới sẽ rẽ ngoặc và xác lập xu hướng Quyền con người. Chỉ có hướng này mới đi tới dân chủ, thịnh vượng, văn minh. Đó là hướng của ánh sáng, cần một cuộc cách mạng ánh sáng. Ngược lại là hướng của bóng tối, là hướng gắn chặt với nền tảng tư tưởng của TQ nên nó phá hủy nền tảng Quyền con người. Chờ đến hạ màn mới ra sân khấu thì đã quá trễ – sự chậm trễ đi lên chuyến tàu vận hội” (7/4/2021).
🔻 L̲ờ̲i̲ ̲k̲ế̲t̲
Hôm nay 24/5/2022, tròn 13 năm anh Thức trong tù. Chắc rằng ngay lúc này anh vẫn đang miệt mài viết những dòng cho sự an toàn và phát triển đất nước. Thân thể trong tù, héo hon vì tuyệt thực cũng không quan trọng bằng nguy cơ đất nước cần có giải pháp bảo vệ. Anh nhờ gia đình tóm tắt đưa lại những gì anh viết trong những thư trên với mong muốn được nhiều chia sẻ, đồng hành. Đó là những điều anh tâm sự với ba mình trong thư 136A “Truyền lửa giữa đêm tối cho những hạt mầm ngậm sáng tách đôi trồi lên đón lấy ánh sáng vào đúng thời cơ của chuyến tàu vận hội là điều mà con đã nỗ lực không tiếc sức 20 năm qua. Giờ con đang thấy được thành quả ấy mỗi ngày một rõ hơn. Cuộc cách mạng ánh sáng này sẽ sớm bừng lên và dẫn đến một cuộc chuyển mình vĩ đại của dân tộc.”
——————————
Các link thư đã đăng:
- Quảng Cáo -