EVERYTHING WILL BE OK – Một khẩu hiệu thách thức bạo lực của chế độ độc tài

- Quảng Cáo -
“MỌI THỨ SẼ ỔN”: NIỀM TIN CỦA MỘT THIẾU NỮ MIẾN ĐIỆN TRỞ THÀNH MỘT CÂU THÁCH THỨC THỂ CHẾ ĐỘC TÀI
Khi tham gia vào đám đông người biểu tình chống đảo chính ở Myanmar hôm 3 tháng 3, 2021, cô Angel, 19 tuổi, đã chọn mặc chiếc áo thun với dòng chữ Everything will be OK – Mọi thứ sẽ ổn.
Nhưng cô thiếu nữ cũng biết mọi thứ có thể sẽ không ổn khi cô viết lại thông tin chi tiết về nhóm máu, số điện thoại liên lạc và mong muốn hiến xác trong trường hợp cô qua đời.
Cô Angel, còn được gọi là Kyal Sin, đã bị giết bởi một phát súng vào đầu trên đường phố ở Mandalay khi cô chiến đấu cho một nền dân chủ, mà cô đã tự hào bỏ phiếu lần đầu tiên vào năm ngoái, một cuộc bầu cử bị lật ngược bởi cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 .
Cô Angel, và người bạn Myat Thu đã cùng hàng trăm người khác tụ tập ôn hòa tại thành phố lớn thứ hai của Myanmar để phản đối cuộc đảo chính và kêu gọi trả tự do cho nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi.
Anh Myat Thu, 23 tuổi, cho biết, đầu tiên cảnh sát tấn công họ bằng hơi cay. Angel, một vô địch taekwondo, đã đá bể một ống nước để người biểu tình rửa mắt bị hơi cay, và cô thiếu nữ dũng cảm đã quăng một bình hơi cay trở ngược về phía cảnh sát.
Anh Myat Thu kể lại: “Khi cảnh sát nổ súng, cô ấy nói với tôi rằng “Ngồi! Ngồi xuống! Coi chừng bạn sẽ bị trúng đạn”. Cô ấy chăm sóc và bảo vệ người khác như một người chiến hữu.
Trước khi cảnh sát bắn về phía đoàn người biều tình, người ta có thể nghe thấy tiếng Angel hét lên trong video: “Chúng tôi sẽ không chạy” và “Không được gây đổ máu”.
Sau đó, những viên đạn bay đến. Những bức ảnh được chụp trước khi cô bị bắn trúng cho thấy Angel đang nằm xuống đất để tránh đạn bên cạnh một biểu ngữ phản đối, với đầu hơi ngẩng lên.
Myat Thu cho biết, sau đó mọi người chạy tản ra. Mãi sau anh mới nhận được tin nhắn: Một cô gái đã chết. Lúc đó, anh không biết người bị chết là Angel, nhưng những bức ảnh đã nhanh chóng xuất hiện trên Facebook: cô Angel nằm bên cạnh một nạn nhân khác.
Anh Myat Thu quen Angel tại một lớp học taekwondo. Cô là một chuyên gia võ thuật và cũng là một vũ công tại Câu lạc bộ DA-Star Dance của Mandalay. Cô thường đăng video các bước nhảy mới nhất của mình trên Facebook.
Cô Angel cũng chia sẻ niềm tự hào khi bỏ phiếu lần đầu tiên vào ngày 8 tháng 11 với một bức ảnh cô đang hôn ngón tay nhuộm màu tím của mình, cho thấy cô đã bỏ phiếu. Cô viết: “lần bỏ phiếu đầu tiên của tôi, tôi rất vui, rất tự hào… Tôi đã làm nghĩa vụ của mình cho đất nước của tôi.”
Quân đội đã đảo chính cướp chính quyền, hủy bỏ kết quả cuộc bỏ phiếu đó, với cáo buộc rằng đảng của bà Suu Kyi đã chiến thắng vang dội là do gian lận. Những lời cáo buộc này đã bị ủy ban bầu cử bác bỏ.
Vào ngày diễn ra cuộc đảo chính, Angel nói đùa trên Facebook rằng cô không biết chuyện gì đang xảy ra khi internet bị cắt.
Những ngày sau đó, cô đã bày tỏ rõ ràng lập trường của mình qua những tấm hình xuống đường vẫy lá cờ đỏ của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi. Trong một ảnh khác, cha của cô cột một dải ruy băng đỏ vào cổ tay của con gái.
Cô tiếp tục tham gia các cuộc biểu tình bất chấp tình hình ngày càng nguy hiểm hơn khi chế độ quân phiệt điều động quân đội vũ trang cùng với cảnh sát để đối phó với người biểu tình. Ít nhất 18 người biểu tình đã bị giết bởi những phát súng vào đầu, làm dấy lên nghi ngờ rằng họ đã bị nhắm mục tiêu.
Cô Angel biết tham gia biểu tình là nguy hiểm tính mạng, nhưng cô quyết tâm bảo vệ lá phiếu của mình.
Kyaw Zin Hein, một người bạn của Angel đã chia sẻ tin nhắn cuối cùng cô gửi cho anh qua mạng xã hội. “Đây có thể là lần cuối cùng em nói điều này. Yêu anh nhiều lắm. Đừng quên”.
Anh Myat Thu nói: “Angel là một cô gái vui vẻ yêu đời, cô ấy yêu thương gia đình và cha cô thương cô nhiều lắm. Đất nước chúng tôi không ở trong chiến tranh. Không có lý do gì để sử dụng đạn thật bắn vào người dân. Nếu họ là con người, họ sẽ không làm điều đó ”.
Trên Facebook, cô đã viết lại thông tin chi tiết về nhóm máu, số điện thoại liên lạc và mong muốn hiến xác trong trường hợp cô qua đời.
Từ sau khi có tin cô qua đời, thông điệp chia buồn và ca ngợi tràn ngập trang Facebook của Angel.
Câu viết trên áo của Angel – EVERYTHING WILL BE OK – đã được nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội như một khẩu hiệu thách thức bạo lực của chế độ độc tài: mọi thứ sẽ ổn, bóng đen độc tài sẽ qua đi, bình minh dân chủ sẽ được tái lập trên đất nước Miến Điện.
Nguồn Reuters
- Quảng Cáo -