Miến Điện: Chính quyền quân sự thẳng tay trấn áp, 38 người biểu tình tử vong (*)

Đám tang của một cô gái 19 tuổi bị bắn vào đầu khi lực lượng an ninh nổ súng vào đoàn biểu tình. Ảnh chụp ngày 04/03/2021 tai thành phố Mandalay (Miến Điện). REUTERS - STRINGER
- Quảng Cáo -

Thanh Hà – RFI

Miến Điện vừa trải qua ngày đẫm máu nhất từ sau cuộc đảo chính với ít nhất 38 người biểu tình tử vong theo thẩm định của Liên Hiệp Quốc.

Hôm nay, 04/03/2021 người biểu tình tiếp tục xuống đường cho dù số người tham dự có phần thưa thớt hơn như tường thuật của thông tín viên RFI, Juliette Verlin tại chỗ :

« Mặc dù số thương vong hôm qua lên rất cao người biểu tình vẫn tập hợp trên đường phố Rangoon trong ngày hôm nay. Cho tới hiện tại, tình hình khá yên ắng. Một phụ nữ đang chung tay với dân phố dựng một rào cản trên con đường ở khu vực San Chaung tại Rangoon. Người ta khiêng tất cả những gì tìm thấy được ở một công trường gần sát cạnh đây để dựng rào cản bảo vệ. Nào là bao xi-măng, gạch, đá, và kể cả lốp xe …

- Quảng Cáo -

Phần đông là các thanh niên trang phục như đi ra trận. Người thì mang mặt nạ chống hơi cay, người thì đem theo khiên gỗ hay bằng nhựa và thậm chí họ mang theo cả ăng-ten chảo để chống đạn và dùi cui của cảnh sát.

Ở phía trước những người biểu tình là cảnh sát. Người biểu tình tìm cách thương lượng và giải thích với nhân viên an ninh là không muốn gây sự với cảnh sát mà chỉ muốn « hỏi tội » tướng Min Aung Hlaing mà thôi. Một phụ nữ biểu tình hơi thất vọng vì số người tham gia không đông lắm, nhưng đây là điều dễ hiểu sau biến cố đẫm máu hôm qua.

Rào cản đầu tiên của phe biểu tình đã bị một máy ủi phá vỡ trong vài phút, nhưng một rào cản thứ nhì đã nhanh chóng được dựng lên thay thế ngay sau khi cảnh sát quay lưng đi. Một chuỗi người chuyền tay nhau những bao ny-long đựng nước để dập hơi cay. Hôm qua, đến cuối ngày cảnh sát mới bắn vào người biểu tình. Mọi người lo ngại kịch bản này tái diễn hôm nay ».

Phán ứng quốc tế

Tổng thống Pháp kêu gọi giới tướng lãnh cầm quyền tại Miến Điện « ngưng ngay lập tức » việc đàn áp phong trào phản kháng. Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục giới tướng lĩnh Miến Điện dừng tay.

Hiện tại Trung Quốc và Nga, không chính thức lên án cuộc đảo chính tại Miến Điện và vẫn xem đây là « cộng việc nội bộ » của quốc gia Đông Nam Á này.

***

(*) CTMM: Tin sáng ngày 5 Tháng 3, 2021 đã có 54 người chết trong các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố Miến Điện và cho rằng con số nạn nhân thực sự cao hơn nhiều.

- Quảng Cáo -