Trên đường Hoa Lệ!

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Mấy ngày qua, câu chuyện cô vy (cúm tàu) nóng trở lại khi Hải Dương và Quảng Ninh cùng một số địa phương khác đã kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp. Một số địa phương nội bất xuất ngoại bất nhập.

Việc cách ly theo kiểu khoanh vùng để dập dịch là biện pháp rất khả thi. Nhưng có một hệ lụy đang diễn ra mà chính phủ VN phớt lờ, mặc kệ người dân họ sống ra sao trong hoàn cảnh thiếu thốn vậy? Đây là một trong những tiếng kêu cứu xin các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp đỡ khi đang bị cách ly tập trung ở Chí Linh – Hải Dương, trong phòng cách ly trống trơn không có một vật dụng gì, đến cái gối để nằm cũng không có. Các em bé theo bố mẹ vào cách ly cũng không được hỗ trợ gì. Ngoài Bắc mùa này trời lạnh, nhốt dân trong phòng trống trơn vậy dân sống sao?

- Quảng Cáo -

Năm 2020, đại hội đảng các cấp Tỉnh Hải Dương chi hàng trăm tỷ để tổ chức thành công tốt đẹp. Tiền mua hoa, in băng rôn, khẩu hiệu cờ hoa mua quà tốn hàng chục tỷ đồng, đại hội xong cán bộ quên Dân rồi sao? Chi hàng chục tỷ mua quà cáp mà mấy cái chăn màn không cho dân được sao?

Câu hỏi Tiền thuế của dân “chạy” đi đâu quả là một trong những câu hỏi bí mật nhất Việt Nam. Chẳng ai biết nó làm vào mục đích gì khi có việc dân cần thì cuối cùng Nhân dân tự lo cho nhau.

Thân làm quan, khi tỉnh ủy Quảng Bình thông chi hơn 2,2 tỷ đồng để mua cặp đựng tài liệu cho khách mời và đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh thì quan phải thấy xấu hổ khi để dân bơ vơ, đến cái gối nằm chống dịch cũng không có.

Làm quan mà chi tới 414.739.000 đồng cho việc Xuất bản cuốn sách “Dưới cờ Đảng, tuổi trẻ Quảng Ninh xung kích, đổi mới, sáng tạo xây dựng tỉnh giàu đẹp, văn minh”. Chỉ để xuất bản sách mà chính đảng viên không thèm đọc mà tốn gần nửa tỷ, để dân cái chiếu nằm mỏng tanh trong mùa rét thì phải thấy nhục chứ?

Để dân đói khổ khi bị bắt đi cách ly, mà Thành ủy Hà Nội có một “kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII” tốn hơn 9.369.720.000 đồng thì ta không thể không rùng mình vì độ vô tâm của đảng, chính phủ đối với nhân dân.

Và ta không thể rùng rợn hơn khi tiền thuế dân đóng chi cho cuộc đại hội đảng 13 hơn một tỷ đô la, còn bao nhiều dự án tượng đài trăm ngàn tỷ đã duyệt và chuẩn bị duyệt. Bao nhiêu là dự án quảng trường ngàn tỷ, nhà hát hàng trăm tỷ cho bò nằm… nhiều dự án vô tội vạ khác nghĩ mà xe lòng khi mà Dân thì tội nghiệp quá.

Năm 2020 ngân sách tiếp tục “bội chi”. Sau bảy tháng đầu năm, ngân sách nhà nước đã bội chi khoảng 101,1 nghìn tỷ đồng. Báo cáo Tổng cục Thống kê cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước từ đầu năm đến ngày 15-7-2020 ước tính đạt 697,5 nghìn tỷ đồng, bằng 46,1% dự toán năm. Truy cập trang web Cổng công khai ngân sách nhà nước (ckns.mof.gov.vn) thuộc Bộ Tài chính ngày 23-9-2020, cho thấy dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 có thể “đạt” bội chi 234.000 tỷ đồng; tổng thu sáu tháng đầu năm đạt 668.675 tỷ đồng; trong khi tổng chi là 729.440 tỷ đồng.

Khi Nhân dân khốn khổ vì dịch bệnh trung cộng gây ra đã thê thảm lắm rồi, cuối năm nhân dân càng khổ sở khi bao nhiêu kế hoạch, dự định. Bây giờ nhốt dân trong phòng cách ly mà thiếu thốn đủ thứ sẽ rất dễ làm cho dân bị sang chấn tâm lý.

Bên trong phòng cách ly Dân thì kêu cứu,bên trong phòng họp đại hội đảng thì rình rang. Dân đến manh chiếu nằm còn không có, nhưng các đại biểu dự đại hội đảng xe hạng sang đưa đón, ở khách sạn 5 sao và tất nhiên ăn nhà hàng ngon nhất.

Mùa xuân trên quê hương có một con đường sao mà hai thái cực oan trái đến nao lòng. Có ai đó từng nói con đường đảng đi thật quang vinh, đường Dân đi sao tối tăm mờ mịt quả không sai.

Mùa xuân về trên quê hương thật là Hoa lệ, hoa thì cho Quan, lệ thì cho… Dân!

#quanchứcchếđộvc

- Quảng Cáo -