Cốt khỉ

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Chuyện vui cuối tuần

Trong khu rừng nọ, có một bầy khỉ chuyên sống trong hang động hành nghề trộm cắp. Chúng rất tinh quái, hằng ngày chúng chui ra hang, đến tổ ấm các loài vật khác rình cướp giật thức ăn. Lâu dần thói hung hăng của chúng hình thành và phát triển nên không còn loài nào trong rừng có thể thỏa mãn tính tham lam của chúng. Thế là chúng ngồi lại bàn nhau là phải tiến ra khỏi rừng hành nghề cướp. Thế là trọng một lần hạ sơn, chúng tấn công vào một trang trại. Không chịu nổi tính hung hăng của bầy khỉ, chủ trang trại bỏ chạy. Và cuối cùng bầy khỉ thay chủ làm lãnh đạo trang trại.

Khi làm chủ trang trại, chúng ban hành bản Hiến Pháp có nội dung rằng “Bầy khỉ Trường Sơn, đội tiên phong của giai cấp công nhân Trong Trại Súc Vật, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả trang trại, theo chủ nghĩa giáo mác – lưỡi lê và tư tưởng của đười ươi, là lực lượng lãnh đạo trại và muôn loài”. Và từ đó, khỉ dùng giáo- mác- lê sẵn sàng hành quyết bất kỳ ai có ý đồ đòi khỉ chia sẻ quyền lãnh đạo với chúng.

- Quảng Cáo -

Từ bản chất hái lượm, nhưng nhờ tính chất hung hăng, mà khỉ đã làm mới cha thiên hạ. Ai nói khỉ sai, lập tức khỉ dùng giáo mác đâm cho lòi ruột. Ai nói khỉ độc tài, lập tức khỉ dùng lê lụi cho thủng bụng. Thậm chí ai nói khỉ là “đồ khỉ” là khỉ cũng truy sát tới cùng. Cuối cùng cả trang trại chẳng còn ai dám chỉ trích khỉ nữa. Không còn gì cản trở, thế là khỉ vung tay múa gậy giữa trang trại đông đúc như múa gậy vườn hoang không người, khỉ xem tính mạng muôn loài như cỏ rác. Gậy khỉ đập vào đầu ai, thì kẻ đó phải cười và phải nói câu “ơn khỉ ơn vượn” chứ không được khóc la. Nếu dám khóc la là khỉ đưa mác kề cổ ngay tức thì. Và kể từ đó, khỉ mỗi ngày một ngông cuồng muốn làm gì làm mà không thèm nghe lời bất cứ loài nào góp ý nữa.

Rồi một ngày đẹp trời năm 2004, Bộ Chính Trị bầy khỉ tự cao tự đại đã họp bàn ra nghị quyết về “công nghiệp hóa hiện đại hóa trang trại”. Sau kỳ họp đó, con khỉ mượt (tên của con khỉ bá vương trong bầy) tập hợp bầy khỉ và thông báo “năm 2020, trại sẽ cơ bản trở thành trại công nghiệp phát triển”. Thế là cả đám khỉ vỗ tay ầm ầm, rồi sau đó là báo chí chính thống nhà khỉ giật tít tung hô. Thế nhưng không biết bầy khỉ nỗ lực như thế nào mà đến năm 2019, đàn trâu trong trang trại vẫn cực nhọc kéo cày mà chẳng có bất kỳ một thứ máy móc nào thay thế.

Biết thất bại, thế là Bộ Chính Trị bầy khỉ lại họp tiếp và bàn về mục tiêu hoang tưởng ấy. Để thay đổi, đám khỉ lần này mời một con vượn lên làm phó vương của bầy để thực hiện mục tiêu. Tên họ đầy đủ của con vượn này là TRẦN QUỐC VƯỢN. Nhìn con vượn này có vẻ rất say mê với mục tiêu hoang tưởng ấy. Trang trại đồn rằng, con vượn này rất cáo già. Nó quan tâm tới mục tiêu hoang tưởng kia chẳng qua là muốn làm vừa lòng đám khỉ. Mục đích của nó là để bầy khỉ đưa nó lên ngai vàng ở đại hội 13 của bầy khỉ sắp tới nên nó mới hô hào “Đến giữa thế kỷ XXI, trang trại ta trở thành trại phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Tuy nhiên tuy vượn không có năng lực gì, nhưng dường như đàn khỉ rất tin tưởng vượn. Vì thế nên sau lời hứa bầy khỉ vỗ tay ầm ầm và dùng lời có cánh tung hô vượn. Chưa hết, hôm sau khỉ còn cho hàng trăm tờ báo chính thống nhà khỉ giật tít tung hô. Lúc này thái độ hầu hết các loài trị trong trại thì tỏ ra nghi ngờ nửa tin nửa không tin. Riêng chỉ có loài trâu là lắc đầu và nói “Thế nào đến giữa thế kỷ này bọn trâu tụi tao cũng sẽ phải kéo cày, không khác được”.

Thấy trâu nói thế nên vịt bèn hỏi “Sao bác Trâu lại nói thế? Lần trước khỉ mượt hứa xạo. Mà khỉ mượt là khỉ, còn lần này là vượn hứa mà? Là vượn chứ không phải khỉ. Bác hiểu chưa?”. Nghe thế Trâu đáp lại “Cậu không biết loài vượn chỉ là chi khác của loài khỉ sao? Trong vượn vẫn là chứa cốt khỉ đấy cậu ạ. Bản chất như nhau thôi, không khác đâu các bác ạ”. Nghe thế vịt gật gật đầu và đáp “Ừ hén! Khỉ với vượn thì có khác gì nhau? Đúng! Chúng là một loại thôi. Không thể tin được”./.

-Đỗ Ngà-

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here