Tư bản đỏ & bọn cầm quyền lưu manh – một sự kết hợp hoàn hảo

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Trịnh Đình Dũng, phó thủ tướng thay mặt Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định số 826/QĐ-TTg ngày 12-06-2020 với nội dung phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ- Thành Hồ. Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ được phê duyệt điều chỉnh quy mô từ 600 ha lên 2.870 ha.

Dự án có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 217.054 tỷ đồng (gần 10 tỷ đô la), gồm vốn chủ sở hữu là 32.558 tỷ đồng (chiếm 15% tổng vốn đầu tư) còn lại là vốn vay thương mại là 184.496 tỷ đồng (chiếm 85% tổng vốn đầu tư).

Dự án Khu đô thị biển Cần Giờ 2.870 ha, trong đó sẽ lấn biển 2.718 ha, nằm trên toàn bộ bờ biển của xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh nằm kế cận vùng chuyển tiếp Khu dự trự sinh quyển Cần Giờ do VinGroup đầu tư được điều hành bởi Trùm tư bản đỏ Vượng Vin. Vượng Vin sẽ cắm tòa nhà chọc trời cao 108 tầng làm điểm nhấn của dự án, kéo theo đó là hàng ngàn biệt thự, nhiều khu chung cư nhà ở, hàng loạt Khu khách sạn – resort du lịch nghỉ dưỡng, một sân golf, một bãi đậu du thuyền, để chứa khoảng 230.000 người dân thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có.

- Quảng Cáo -

Trong báo cáo địa chất khu Cần Giờ cho biết, khoan đến độ sâu 100m chỉ toàn bùn cát, bùn chảy và đất sét, Khoan ở độ sâu 200m thì được cho là có 1 lớp đá trẻ, và để xây dựng một dự án phải khoan gần 200m mới có đá trẻ ấy Vượng Vin phải đổ vào 137,6 triệu mét khối cát san lấp, số cát này lấy từ các tỉnh Đồng bằng song Cửu Long, một vùng đang chịu thiệt hại trầm trọng do nạn khai thác cát được chính quyền bảo kê quanh năm lo lắng vì ngôi nhà của mình sẽ lún xuống sông không biết khi nào, giờ Vượng Vin nạo hắn 137 triệu mét khối cát tương đương với 36.600 hồ bơi chuẩn Olympic thì số phận gần 20 triệu người dân ở đó sẽ ra sao? Chưa kể đã có nhiều cảnh báo trong năm 2050 ĐBSCL sẽ mất nhiều diện tích do mực nước biển dâng cao. Tôi chưa thấy chính phủ đề xuất các chương trình hành động để bảo vệ ĐBSCL tránh bị nhấn chìm do mực nước biển, không lo thig thôi đằng này mà lại một tay giúp cho tiến trình nhấn chìm nhanh hơn khi hút 137 triệu mét khối cát là cớ làm sao? Chưa kể Vượng Vin Sẽ dẫn về Khu vực Dự án 100.000 m3 nước ngọt ngày đêm phục vụ cho siêu dự án đó, trong khi đến mùa hạn, người dân ĐBSCL phải vái trời xin mưa để kiếm nước ăn, chứ không dám tắm, 20 triệu con người ở ĐBSCL ngay cạnh siêu dự án Vin Vượng, nhưng không đáng để chính phủ quan tâm bằng cái dự án không tưởng này.

Mặc dù nhiều ý kiến chuyên gia phản đối hay phân tích trên nhiều khía cạnh khoa học về tác động nghiêm trọng tới môi trường, Siêu dự án lấn biển Cần Giờ nằm ngay cạnh Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ (di sản được UNESCO công nhận). Khu dự trữ sinh quyển này vốn là “lá phổi xanh” bảo vệ Sài Gòn – một trong những thành phố lớn của cả nước – khỏi ô nhiễm đô thị và bão lũ, và làm giảm tốc độ sụt lún đất. Hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ còn góp phần tích cực trong phân hủy nước thải từ các thành phố thượng nguồn, điều hòa nước lưu vực của các cửa sông đổ ra biển, ngăn chặn xói mòn và xâm thực bờ biển; các chức năng môi trường này có ý nghĩa sống còn đối với Sài Gòn và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Khi triển khai siêu dự án này sẽ có nguy cơ bức tử rừng ngập mặn quan trọng này, bởi vì độ mặn của khu vực rừng ngập mặn lâu nay đã ổn định, việc xây bờ kè trong dự án dẫn luồng chảy sông ra xa thì độ mặn hoàn toàn có thể sẽ giảm xuống, và chỉ cần có sự thay đổi ở mức 2% độ mặn là rừng ngập mặn sẽ chết ngay. Hay là sự thay đổi địa hình bãi Cần Giờ làm vùng ngập triều mở rộng ra phía biển sẽ làm vùng bãi triều bị thu hẹp và độ ngập trên bãi tăng lên, thời gian ngập kéo dài cũng như thay đổi sự truyền sóng đến công trình và tốc độ dòng chảy – kéo theo sự bồi lắng hoặc xói mòn bãi biển. Việc xây dựng công trình sẽ làm cho dòng chảy, sóng gió tăng lên và dự báo một số khu vực có tốc độ xói lở, xụt lún cho chính ngay siêu dự án đó.

Để Chính phủ đồng ý ký duyệt cho phép mở rộng dự án này, Vượng Vin đã yêu cầu Trần Hồng Hà ra một bản báo cáo Đánh giá tác động môi trường được bộ này ký ngày 28.01.2019. Thay mặt Trần Hồng Hà thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân ký báo cáo đó còn đính thêm tới 15 điều kiện kèm theo, trong đó có nhiều điều kiện là “tiếp tục nghiên cứu đánh giá tác động”, chưa đánh giá hết tác động tới môi trường của dự án này mà Chính phủ Phúc lại duyệt, vì lý do gì? Đánh giá tác động môi trường là chốt chặn hữu hiệu trong việc bảo vệ môi trường nếu tuân thủ, nhưng một sự án có nguy cơ tác động cực lớn tới môi trường mà Bộ tài môi lại qua loa làm tới đâu rồi đánh giá tới đó, quả là một sự tắc trách, một việc nguy hại vô cùng lớn. Chưa kể sau này dự án khai thác, nó bị sụt lún, xói lở thì ngân sách quốc gia sẽ bỏ ra cực kỳ lớn để mà bảo vệ vùng lấn biển này.

Một dự án lộ rõ tính kiêu ngạo cộng sản bất chấp tác động của nó mang lại hệ quả xấu cho nhiều vùng lân cận và cả con người.

Tất nhiên thì nói đi cũng phải nói lại, tư bản đỏ như Vượng Vin sinh ra cũng từ thể chế chính trị độc tài, bọn cầm quyền lưu manh và Tư bản đỏ là quan hệ hỗ tương, chúng bổ trợ nhau, chúng cấu kết để hút hết máu của vật chủ là 90 triệu nhân dân đến giọt máu cuối cùng.

Nếu ở một quốc gia văn minh, có nền pháp luật minh bạch, hệ thống chính trị đa nguyên đa đảng, dựa trên thiết chế tam quyền phân lập thì những dự án mang tính ngạo mạn như Vượng Vin đang triển khai ở Cần giờ mà được quan chức nào đó chấp thuận thì đi tù cả đám. Vì vậy, đám tư bản đỏ như Vượng Vin chỉ sinh ra ở một quốc gia độc tài, được hậu thuẫn của đám lưu manh cầm quyền chúng ngày đêm xà xẻo tài nguyên để giàu lên, nhưng phớt lờ hàng chục triệu sinh mạng đang đối diện với sụt lún sẽ mất nhà mất mạng do nạn hút cát. Chính phủ văn minh sẽ huy động vốn để làm các dự án dân sinh như đường xá, bệnh viện trường học, chứ không phải là để tiền cho bọn tư bản đỏ dùng mà xây dựng để phục vụ cho một nhóm quan chức và người giàu. Còn ở VN thì quan chức tiếp tay ra các văn bản hợp lệ cho đám tư bản đỏ thúc đẩy nhanh tiến trình san núi lấp biển, bất chấp các cảnh báo của chuyên gia, bất chấp hệ lụy của nó, miễn là 2 bên đều có lợi, cùng vinh thân phì gia.

Thành hồ hiện nay có nhiều dự án thiếu vốn như các tuyến Metro sao không vay tiền để hoàn thiện cho xong mà đem cho tư bản đỏ vay để chỉ hại dân?

Ở các nước phát triển, mỗi Tỷ phú xuất hiện thì mang những thành tựu khoa học áp dụng cho nhân loại, góp phần xây dựng xã hội tiến bộ và văn minh hơn tốt đẹp hơn, ví dụ như tỷ phú Elon Musk chủ Công ty hàng không vũ trụ tư nhân ở Mỹ – SpaceX ngày 22/4, đã thực hiện lần phóng vệ tinh thứ 7 của mình. Trong lần phóng này, họ đã đưa lên quỹ đạo thêm 60 vệ tinh nâng tổng số vệ tinh Starlink lên 422 và trong tương lai sẽ phủ Wifi 5G cho toàn trái đất.

Tỷ phú người ta giàu lên bao nhiêu thì mang ánh sáng văn minh tới đó, còn tỷ phú ở VN xuất hiện không san núi thì phá đồi, không lấp biển thì nạo sông làm cho cuộc sống người dân càng cơ cực, tỷ phú VN giàu lên chừng nào thì người dân đen ngày càng mất đất sống lang thang vất vưởng, ăn đường ngủ chợ chừng đó, nhiều tỷ phú VN mà xuất hiện thì góp phần kéo lùi sự phát triển đất nước, Vượng Vin là một ví dụ!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here