Việt Nam sẽ mất hàng triệu việc làm vì Trung quốc

- Quảng Cáo -

Hà Văn Duy|

Nạn dịch Viruscorona chỉ mới diễn ra gần 2 tháng, thời điểm bùng phát chỉ sau Tết nguyên đán 2020, tính đến nay chỉ hơn 1 tháng, mà nền kinh tế Việt Nam gần như tê liệt, hàng vạn công ty đóng cửa, hàng chục triệu việc làm bị gián đoạn, nguyên nhân là do nguồn cung nguyên phụ liệu từ Trung Quốc gây ra?

Nền kinh tế Việt Nam bấy lâu nay được phát triển theo kiểu “xác Việt – hồn Tàu”, bất cứ thứ gì, dù to hay nhỏ, đến cái kim sợi chỉ, cái tăm xỉa răng… cũng từ Tàu tuồn sang!

Trước khi chưa có cuộc chiến Thương mại Mỹ – Trung nổ ra, đặc biệt là lúc ngài Trump chưa lên làm Tổng thống Mỹ, thì nền kinh tế bảo hộ của Trung Quốc tung hoành khắp thế giới, chứng khoán Trung Quốc tăng điểm, chiếm luôn ngôi thứ 2 từ Nhật Bản và chỉ đứng sau Mỹ.

- Quảng Cáo -

Do chiến lược bành chướng “Nhất đới nhất lộ”, tức một vành đai, một con đường, nên Trung Quốc buộc phải tràn sang Việt Nam thâu tóm các dự án trọng điểm, để làm bàn đạp tiến ra hơn, như Cambodia, Thái Lan, Sri Lanka là một ví dụ…?

Khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển, họ sẽ kéo theo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng theo, bởi nền kinh tế Việt Nam chỉ đi gia công, tức bỏ mỗi mồ hôi ra, còn lại gần như công nghệ, nguyên vật liệu toàn từ Trung Quốc tràn qua.

Còn chưa kể, Trung Quốc luôn luôn lợi dụng vị thế địa chính trị của Việt Nam để trục lợi, vì Việt Nam đang thuộc những nước hưởng ưu đãi về thuế, phí của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và Mỹ luôn ưu ái cho hàng hóa từ Việt Nam xuất qua.

Đây là một lợi thế vô cùng lớn, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có ưu thế để phát triển và xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Châu âu…
Có lợi thế mà VN không biết tận dụng, lại để cho các doanh nghiệp Trung Quốc tràn sang, mục đích chỉ là dán Made in Vietnam, để hưởng thuế xuất ưu đãi mà nước họ không có được.

Khi hàng hóa từ Việt Nam được xuất khẩu đi rầm rộ, ngoại hối thu về rất lớn, tuy có xuất siêu thật, nhưng cốt lõi là số ngoại hối nó lại chảy về bên Trung Quốc là chính, thế cho nên mới có chuyện Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ năm 2018 đạt 47,53 tỷ usd, nhập khẩu từ Mỹ 2018 là 12,75 tỷ usd!

Như vậy năm 2018 chúng ta thặng dư 34,78 tỷ usd từ thị trường Mỹ, nhưng lại nhập siêu từ Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2018 là 49,11 tỷ usd?

Như vậy là chúng ta chỉ xuất giùm cho nền kinh tế Trung Quốc, tức họ chỉ mượn sân nhà Việt Nam là bến đậu tạm thời, để hưởng ưu đãi về thuế, còn VN bị mang tiếng với Mỹ, thậm chí có lần Trump còn phàn nàn về tình trạng mất cân bằng thương mại với VN?

Tất cả những chuyện đó chỉ là dĩ vãng, kể lại cho vui thôi, còn đây mới là mấu chốt của vấn đề thực sự! Đó là từ khi Mỹ loại Việt Nam ra khỏi nền kinh tế đang phát triển, nghĩa là Việt Nam sẽ không còn được ưu đãi như trước nữa, thay vào đó là phải song phẳng, cạnh tranh công bằng như những nước phát triển khác như Mỹ, Hàn, Nhật, Sin….?

Trung Quốc lâu nay coi Việt Nam là chỗ rửa nguồn gốc, bây giờ Việt Nam hết gốc, mất gốc, có dán gì cũng chả ăn thua, thế thì dại gì Trung Quốc phải mang hàng qua làm gì cho đỡ tốn kém? Cứ để ở nhà mà dán nhãn China cho khỏe, bởi có mang sang VN thì cũng như nhau, thậm chí còn tốn kém gấp nhiều lần, chi phí sẽ đội lên, mà lại chả được ưu ái về thuế xuất gì cả, thôi để ở nhà cho lành!

Rồi đây sẽ có hàng vạn cty gia công cho Trung Quốc bị phá sản,từ may mặc, dày dép, lắp ráp linh kiện điện tử, hàng gia dụng… sẽ ngạo nghễ rời về mẫu quốc nhà chúng nó, bởi bên đó đang bị thiếu việc làm, do Mỹ đang dịch chuyển các nhà máy sang Ấn Độ…

Về ngắn hạn, thị trường lao động Việt Nam sẽ tạm thời thiếu việc làm do dịch Corona, nhưng sau dịch thì có việc lại, nhưng sẽ thu hẹp dần cho đến hết sạch việc, do các nhà máy nhận lệnh rời về mẫu quốc, và thế là thị trường Việt Nam sẽ mất đi hàng chục triệu việc làm trong 1-2 năm tới cho mà xem!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here