COVID-19 và… thế này là thế nào?

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona. Photo QDND
- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA – Thiên Hạ Luận

Tuy tuần này tại Việt Nam có nhiều tin mới và… tốt liên quan đến việc phòng, chống COVID-19 nhưng vì nhiều lý do, niềm tin vào khả năng ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp mới của công chúng Việt Nam tiếp tục lung lay…

***

Một trong những tin mới thuộc loại… tốt nhưng khiến công chúng chưng hửng là sự kiện ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông (TTTT), ban hành một chỉ thị kêu gọi “toàn thể cộng đồng công nghệ Việt Nam đoàn kết, chung tay, thể hiện trách nhiệm, năng lực và sứ mệnh dùng công nghệ để giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh” (1).

- Quảng Cáo -

Nguyễn Tấn Thành lý giải, chỉ thị vừa kể chứng minh rõ ràng là “anh Hùng ‘nổ’ hơn anh Quảng”. Cho dù chưa thể dự đoán, các doanh nghiệp công nghệ sẽ dùng lối nào để… “vào cuộc” như yêu cầu của Bộ trưởng TTTT nhưng theo Nguyễn Tấn Thành: Dịch này là… cơ hội trăm năm có một, lẽ nào các doanh nghiệp công nghệ lại chịu ngồi im, không vẽ ra dự án để lấy tiền (2)!

Một tin mới khác cũng thuộc loại… tốt nhưng cũng làm công chúng hoang mang là tuyên bố của Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý Khám – chữa bệnh của Bộ Y tế), rằng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 sẽ “chính thức vận hành, kết nối, hỗ trợ các đội phản ứng nhanh với tinh thần ‘đem chất xám xuống các tuyến huyện’ phân tuyến điều trị hợp lý, tránh tình trạng lây lan khi vận chuyển bệnh nhân” (3).

Kiểu ví von để đẩy mọi thứ thăng thiên như ‘đem chất xám xuống các tuyến huyện’ khiến nhiều người như Phung Chi Kien buột miệng than dài: Ở xứ có Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, mọi thứ đều có thể thành trò cười (4)…

***

Tuy nhiên nhìn một cách tổng quát, những tin mới như đã kể tuy… tốt, vẫn không… tốt bằng tin Việt Nam đã nghiên cứu thành công bộ thử nghiệm (test kit) COVID – 19 và sẽ sản xuất hàng loạt (5).

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả Mỹ đang đau đầu vì thiếu test kit để thử nghiệm, xác định nhanh, chính xác xem cá nhân nào đó có nhiễm COVID-19 hay không thì rõ ràng đây là tin… tốt nhất… thế giới!

Đó cũng là lý do Dương Quốc Chính cho rằng, đã đến lúc Việt Nam có thể… ngạo nghễ! Facebooker này đã dùng những thông tin do chính hệ thống chính trị, hệ thống công quyền, hệ thống truyền thông chính thức ở Việt Nam cung cấp để chứng minh: Thông thường, thiên hạ phải mất bốn năm để nghiên cứu về một loại test kit, Việt Nam chỉ mất… một tháng! Các loại test kit để thử nghiệm COVID-19 khác (kể cả những loại do WHO cung cấp hoặc Mỹ sản xuất) phải chờ sáu tiếng mới có kết quả nhưng test kit do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất chỉ phải chờ hai tiếng. Mức độ chính xác của những loại test kit khác chỉ đạt từ 50% đến 70%, còn của Việt Nam là 100%! Chưa kể vì có thể sản xuất đến 10.000 bộ/ngày nên Việt Nam có thể xuất cảng và chắc sắp giàu to…

Dương Quốc Chính dự đoán vì test kit dùng vào việc thử nghiệm COVID-19 luôn cho kết quả… 100% âm tính nên sẽ rất thuận lợi trong việc… dập dịch. Việt Nam sẽ nhanh chóng giải tán các khu cách ly vì các trường hợp… nghi nhiễm đều… âm tính!

Nhiều thân hữu của Dương Quốc Chính như Nguyen Dung… khen: Kết quả của test kit để thử nghiệm COVID-19 của Việt Nam còn mỹ mãn hơn cả… kết quả bầu cử ở Việt Nam, vốn chỉ hơn 90% và vì vậy chắc chắn sẽ… dập được dịch do… mạnh quá! Sơn Lê cũng… hoan hỉ bày tỏ sự tự hào về đảng, chính phủ: Ơn đảng, ơn chính phủ! Thế là Việt Nam chúng ta có thể giải cứu cả thế giới rồi (6)!

Bởi số người nhiễm COVID-19 và số người chết vì COVID-19 trên thế giới mỗi ngày một cao nhưng tại Việt Nam, những con số này vẫn là 0 (Việt Nam cho biết chỉ có 16 người nhiễm COVID-19 và cả 16 đều đã xuất viện) nên rất nhiều facebooker như Kim Van Chinh buộc phải… cho rằng: COVID-19 đến Việt Nam là lặn mất tăm. Nếu có bệnh hay chết cũng sẽ âm tính như chuyện vừa xảy ra với du khách Nhật (7).

Trường hợp du khách Nhật mà Kim Van Chinh đề cập đúng là hết sức lạ lùng. Du khách này đi từ Campuchia về Nhật bằng phi cơ của Vietnam Airlines. Khi quá cảnh ở Tân Sơn Nhất, Việt Nam đã kiểm tra và thấy ổn nhưng lúc ông ta đến Nagoya, Nhật thử nghiệm lại thì xác định ông ta đã nhiễm COVID-19. Sau khi nhận thông báo từ Nhật, Việt Nam mới cách ly phi hành đoàn và những người đã đồng hành với du khách đó (8).

Trong vài tuần gần đây, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền, hệ thống truyền thông chính thức ở Việt Nam liên tục phủ nhận tin đồn COVID-19 là nguyên nhân làm một số người tử vong. Chẳng hạn ngày 5 tháng 3, chính quyền Cần Thơ khẳng định, người đàn ông bị ngất khi phi cơ chở ông từ Nam Hàn về Việt Nam vừa đáp xuống phi trường Trà Nóc hôm 4 tháng 3 tuy đã chết nhưng xét nghiệm cho kết quả âm tính với COVID-19 (9).

Rất nhiều người như Trung Tran đã đối chiếu sự kiện vừa nêu với những sự kiện khác để thắc mắc: Mới đây có một trường hợp tử vong ở Huế và chính quyền khẳng định, muốn biết có nhiễm COVID-19 hay không thì phải chờ ba ngày. Giờ, với trường hợp tử vong ở Cần Thơ, vừa được đưa vào bệnh viện buổi chiều hôm trước, sáng hôm sau loan báo đã chết và xác định luôn là âm tính. Sao kỳ vậy (10)?..

***

Những tin mới và… tốt không chỉ có chừng đó. Một tin mới khác là Việt Nam vừa tổ chức cho toàn bộ quân đội Diễn tập phòng, chống dịch COVID-19. Theo chính quyền đây là cuộc diễn tập quân sự đầu tiên và lớn nhất nhắm vào phòng, chống dịch bệnh (11).

Ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Việt Nam đang kiêm nhiệm vai trò Bộ trưởng Y tế, nhận định, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò nòng cốt của quân đội, chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Theo sau tin mới này là một tin mới khác: Dù cả hệ thống chính trị Việt Nam đã “vào cuộc” một cách “đồng bộ” và như lời ông Đam thì rõ ràng Việt Nam hơn xa Nam Hàn vì đã “chiến thắng chiến dịch mở màn” nhưng Nam Hàn lại không biết thân, biết phận, vẫn cử một Đội phản ứng nhanh đến Việt Nam để hỗ trợ cho các công dân Nam Hàn đang bị cách ly tại nhiều bệnh viện, trung tâm y tế, căn cứ quân sự ở Việt Nam.

Bởi Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ phối hợp và giải quyết các yêu cầu của Hàn Quốc (12) – nên những người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam mới có những thắc mắc kiểu như Hong Nhung: Ủa, theo lý, để phòng – chống dịch, phải cách ly luôn đội này chứ. Đã vậy thì làm sao có thể đi qua, đi lại, đi tới, đi lui từ Nam tới Bắc để mà hỗ trợ này nọ (13)?

Tin vừa kể dường như là một tin mới chưa… tốt và cũng vừa có thêm một vài tin mới không… tốt lắm, chẳng hạn toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc một cách đồng bộ nhưng không hiểu tại sao bốn công dân Trung Quốc tuy không có hộ chiếu vẫn vào được Việt Nam để lánh dịch và có thể di chuyển tới tận Huế (14)? Tuy đáng lo nhưng thôi thì đừng lo bởi những tin mới chưa… tốt sẽ sớm được chuyển hóa thành tin… tốt!

Chú thích

(1) http://reatimes.vn/bo-truong-tttt-chi-thi-doanh-nghiep-cong-nghe-vao-cuoc-chong-virus-corona-20200203110402776.html

(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3791454527533200&set=a.3750723071606346&type=3&theater

(3) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10158500049324095&set=a.10151371781404095&type=3&theater

(4) http://mnews.chinhphu.vn/Story.aspx?did=388988

(5) http://dangcongsan.vn/khoa-giao/cong-bo-bo-kit-phat-hien-sars-cov-2-do-viet-nam-san-xuat-549719.html

(6) https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/1660091920810431

(7) https://www.facebook.com/kim.vanchinh/posts/2295908573845611

(8) https://laodong.vn/y-te/khach-nguoi-nhat-nhiem-covid-19-di-tren-chuyen-bay-vietnam-airlines-788564.ldo

(9) https://news.zing.vn/nguoi-dan-ong-tu-vong-sau-khi-tro-ve-tu-han-quoc-am-tinh-voi-covid-19-post1055552.html

(10) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2411373908964301&id=100002751456427

(11) http://www.baobacninh.com.vn/chi-tiet-an-ninh-va-quoc-phong/-/details/20182/pho-thu-tuong-vu-uc-am-du-chi-ao-dien-tap-phong-chong-covid-19-toan-quan

(12) https://tuoitre.vn/viet-nam-len-tieng-vu-han-quoc-cu-doi-phan-ung-nhanh-ho-tro-276-cong-dan-bi-cach-ly-20200305120120458.htm

(13) https://www.facebook.com/bocapiudui/posts/10158759960629381

(14) https://thanhnien.vn/thoi-su/thua-thien-hue-phat-hien-cach-ly-4-nguoi-trung-quoc-tron-dich-qua-viet-nam-1191351.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here