Hết tiền thì bơm, sợ gì?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

rõ ràng, TC (Trung Cộng) là nước phải hứng chịu đầu tiên cảnh lockdown TP Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc, Miền Trung Hoa lục, vì dịch cúm TC được cho là đã khởi phát tiên khởi tại đây. Nhà đương cục TC cho rằng tâm dịch phát sinh từ khu chợ bán động vật hoang dã ở TP Vũ Hán, song hầu hết nhân loại tin là dịch cúm TC khởi phát tại viện nghiên cứu siêu vi P4 cách chợ bán động vật hoang dã Vũ Hán hơn 30km.

Thời điểm ấy siêu vi Corona chủng mới có độ lây nhiễm chưa cao, độc tính chưa mạnh như biến chủng Alpha, Delta nên TC dễ dàng thành công ngăn chặn dịch bằng chủ trương zerocovi tại Vũ Hán.

Khi TC bắt đầu cắt giảm được dịch bằng chủ trương zerocovi tại Vũ Hán, thì Nhật, Hàn, Iran, Ý và một số nước Âu Châu, sau đó là Mỹ, Brazil, các nước Châu Mỹ La tinh, Nam Phi, Bắc Phi Trung Đông, Ấn Độ và nhiều nước khác trên thế giới lâm cảnh lockdown kinh hoàng vì các biến chủng cực độc, có độ lây nhiễm cực mạnh như Alpha, Delta… Đó chính là thời điểm TC lợi dụng sự an toàn dịch bệnh của TC và chuỗi cung ứng đặt tại TC để thao túng máy thở, khẩu trang và thiết bị y tế trục lợi khiến hầu hết các nước bị vỡ trận vì quá tải bệnh viện và thiếu thốn vật tư y tế phòng chống dịch.

- Quảng Cáo -

Đáng ra đó là thời điểm TC có đầy đủ yếu tố để trở thành một siêu cường lãnh đạo thế giới chống dịch, song rất tiếc là TC đã lợi dụng ưu thế của mình để chỉ trích Mỹ không xứng đáng lãnh đạo thế giới, sử dụng ngoại giao khẩu trang bắt bí các nước đáp ứng đòi hỏi của TC để đổi lấy khẩu trang và vật tư y tế từ chuỗi cung ứng đặt tại TC và từ sự đầu cơ tích trữ trục lợi của TC.

Những tưởng TC sẽ vượt Mỹ nhờ đại dịch. Vì Mỹ bị đại dịch nhấn chìm trong lúc TC vượt qua đại dịch một cách xuất sắc. Song có lẽ do TC quá tham lam, thay vì sử dụng ưu thế để giúp đỡ các nước, gia tăng ảnh hưởng… TC đã bắt bí để trục lợi, nhờ đó Mỹ tập trung nổ lực sản xuất nội địa khẩu trang, máy thở và vật tư y tế đáp ứng nhanh chóng nhu cầu nội địa và viện trợ giúp các nước khiến vai trò nước lớn của TC trong đại dịch trở nên xấu xí. Hơn nữa, có lẽ cuộc thương chiến Mỹ Trung do tổng thống Trump phát động trước đó đã làm kinh tế TC suy giảm mạnh, tác động lợi ích quá lớn khiến một số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đặt tại TC đã rục rịch rời khỏi TC, nay gặp lúc TC gây khó khăn không cho các chuỗi cung ứng đặt tại TC xuất cảng khẩu trang và vật tư y tế về chính quốc, càng làm cho quan điểm “không để tất cả trứng vào một giỏ” của các nước Âu, Mỹ, Nhật, Hàn… Trở nên thực chất hơn, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi TC trở nên thiết thực hơn.

Hiện nay, khi chứng kiến cộng đồng quốc tế trừng phạt kinh tế Nga dữ dội chưa từng thấy vì Nga xâm lăng Ukraina, càng làm cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng còn lại tại TC lo lắng hơn, bởi ai cũng e ngại có thể TC bị vạ lây do Pu và Tập ký cam kết hợp tác không giới hạn lúc khai mạc thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. Và nhất là, khả năng TC giải phóng Đài Loan luôn được nhà cầm quyền TC nói đến, càng làm cho các doanh nghiệp FDI tại TC hết sức lo ngại, vì một khi PLA nổ súng qua eo biển Đài Loan, cũng là lúc đặt dấu chấm hết cho tất cả các chuỗi cung ứng còn tồn tại tại Hoa lục.

Trong lúc Nga đang gây tội ác tại Ukraina thì ở thủ đô Bắc Kinh và TP lớn nhất TC là Thượng Hải và sau đó nhiều địa phương khác tại TC, lần lượt bị lockdow vì chủ trương zerocovi của Tập Cận Bình khiến nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy tác động thêm vào suy yếu kinh tế toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao gây thêm lạm phát. Hơn nữa, trước đó bong bóng địa ốc TC đã vỡ, trái phiếu các doanh nghiệp địa ốc lao dốc, một số ngân hàng thương mại mất thanh khoản không còn tiền trả cho người gửi khiến nhiều người vây quanh ngân hàng chực chờ rút tiền, và chỉ được rút giới hạn một lượng nhỏ, nhiều ngân hàng tìm cách tránh né khách hàng.

Đặc biệt, với chính sách zerocovi (duy nhất) tại TC, không chỉ tiếp tục làm tê liệt kinh tế ở thành phố công nghiệp Thẩm Quyến, Quảng Đông… mà sẽ còn nhiều nơi khác nữa sẽ là nạn nhân nếu con siêu vi Corona chủng mới có tốc độ lây nhiễm cực nhanh như Omicron bất ngờ xuất hiện.

Nói tóm lại, ở bất cứ nước nào:

– Một khi người gửi tiền gặp hạn chế khi rút tiền.

– Một khi dòng người rút tiền bu đông ở các ngân hàng chực chờ rút tiền…

– Và một khi ngân hàng thương mại mất thanh khoản không đủ tiền trả cho khách hàng, phải dùng thủ đoạn né tránh, chia nhỏ số tiền cho nhiều lần trả, chần chờ…

Thì nền kinh tế đất nước ấy đang chuẩn bị lên thiên đường. Hiện thời ngân hàng trung ương TC (PBoC) phải bơm 100 tỷ CNY (nhân dân tệ) trong 3 ngày liên tiếp để giải cứu thanh khoản cho các ngân hàng thương mại đang bị khách hàng bủa vây chờ rút… Đây được xem là lượng bơm tiền khá lớn, và không biết đã đủ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại? Bởi TC khác với Mỹ, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng dựa vào tiêu xài, trong lúc nền kinh tế TC tăng trưởng nhờ tiết kiệm và đầu tư, nên ngân hàng TC không hoàn toàn là nơi làm chủ nợ cho số đông vay tiêu xài như bên Mỹ, mà có thể ngược lại, ngân hàng là nơi cho nhiều hộ gia đình TC gửi tiền tiết kiệm. Cho nên nếu các ngân hàng thương mại TC mất thanh khoản, thì số lượng tiền mất thanh khoản không hề nhỏ./.

- Quảng Cáo -