Tướng Trung Quốc lộng ngôn về chủ quyền Biển Đông trước mũi Bộ Trưởng Xuân Lịch

Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố tại Diễn Đàn Hương Sơn, Bắc Kinh trước sự hiện diện của Đại Tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN hôm 21/10/2019. Ảnh: FB Việt Tân
- Quảng Cáo -

Ngô Đồng – Web Việt Tân

Phát biểu tại diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh hôm 21 tháng Mười, 2019, Thượng Tướng Ngụy Phượng Hòa, Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, bất chấp sự hiện diện của Đại Tướng Ngô Xuân Lịch và phái đoàn quân sự cấp cao Việt Nam.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn bài phát biểu của Tướng Ngụy Phượng Hòa, trong đó có đoạn:

Các đảo ở Biển Đông và quần đảo Điếu Ngư (ở biển Hoa Đông) là những phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không cho phép dù chỉ một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tôi đã để lại bị lấy đi.

- Quảng Cáo -

Tuyên bố trên của Ngụy Phượng Hòa đã thể hiện lập trường ngang ngược và cứng rắn của Trung Quốc đối với các yêu sách chủ quyền khu vực.

Biển Đông và Hoa Đông là hai vùng biển mà Trung Quốc đang có tranh chấp về chủ quyền với các nước láng giềng. Trong đó ở Biển Đông, Trung Quốc tự vẽ ra “đường lưỡi bò” có diện tích hơn 80% khu vực và ngụy biện rằng đây là “vùng nước lịch sử” do cha ông họ để lại, bất chấp vi phạm luật pháp quốc tế và Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Thực tế, cái mà Trung Quốc gọi là “lãnh thổ mà tổ tiên để lại”, đã bị Tòa Trọng Tài Quốc Tế The Hague (PCA) hồi 2016 bác bỏ trong phiên tòa do Philippines khởi kiện.

Tuy nhiên, dưới sức mạnh quân sự vượt trội, Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra nguy hiểm và ráo riết quân sự hóa các đảo nhân tạo, hòng thực hiện bằng được tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Mỹ thường xuyên lên án những hành động hung hăng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng Đông Nam Á và gọi đó là hành vi bắt nạt.

Hải quân Mỹ cũng nhiều lần thách thức Trung Quốc khi liên tục thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng hải bằng cách đưa tàu tới gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Quay trở lại diễn đàn Hương Sơn đang được tổ chức tại Bắc Kinh. Tham dự diễn đàn lần này có Bộ Trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch và phái đoàn quân sự cấp cao của Việt Nam.

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường xâm phạm Bãi Tư Chính của Việt Nam, nhưng ông Lịch và các tướng lĩnh quân sự cấp cao của Việt Nam đã không dám lên án hành động này hay chí ít là nhắc đến tên Trung Quốc.

Được biết, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng CSVN có bài phát biểu tại diễn đàn Hương Sơn với chủ đề “Quản Lý Rủi Ro về An Ninh tại Châu Á – Thái Bình Dương”.

Diễn Đàn Hương Sơn (Beijing Xiangshan Forum) là một diễn đàn về an ninh quốc phòng do Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh, có thể nói là một diễn đàn đối trọng với Diễn Đàn Shangri-la (Shangri-La Dialogue) được tổ chức vào tháng 6 hàng năm ở Singapore, quy tụ các lãnh đạo quốc phòng và chuyên gia từ nhiều nước.

Ngô Đồng

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here