Vì sao Trung quốc leo thang căng thẳng ở Bãi Tư Chính và hành động của chúng ta

- Quảng Cáo -

Trình Trang|

Mặc dù Hải quân Việt Nam đã tăng cường lực lượng để bảo vệ Bãi Tư Chính, nhưng từ khi tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung quốc cùng các đoàn tàu hộ tống đông đảo quay lại địa điểm này , phía Trung quốc càng tỏ ra hung hăng hơn, hiếu chiến hơn, sắn sàng đâm va với tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư, thậm chí cả pháo hạm Việt Nam. Tàu Trung quốc cố tình gây hấn nhử cho phía Việt Nam nổ súng trước để có cớ dùng vũ lực, bom đạn đánh chiếm bãi Tư Chính.

VÌ SAO TRUNG QUỐC LEO THANG CĂNG THẲNG Ở BÃI TƯ CHÍNH?

1.0. Do bản chất hiếu chiến và bành trướng, TQ Kiên quyết thực hiện âm mưu đường lưỡi bò chín khúc để biến biển Đông thành ao nhà.

- Quảng Cáo -

1.1. Trữ lượng dầu khí ở khu vực bãi Tư chính rất lớn, không những TQ mà các nước khác cũng thèm khát; đặc biệt với TQ khi mà hai nguồn cũng cấp dầu khí chính là Iran và Vênzuela bị khống chế bởi lệnh cấm vận của Mỹ thì việc chiếm được nguồn dầu khí khổng lồ này là mục tiêu chiến lược.

1.2. Việt nam là nước có quyền chủ quyền ở khu vực này thì phản ứng hời hợt, dù mới đây có ra thông cáo báo chí, có gửi công hàm phản đối đến Bộ Ngoại giao TQ, và Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối ở hội nghị an ninh ĐNA-Thái bình dương hôm 1/8 ở Băng cốc, nhưng không nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nước trong khu vực. Điều đáng lo ngại nhất từ khi TQ bắt đầu xâm lấn bãi Tư Chính và nhận vơ có quyền chủ quyền ở đây, vu cáo Việt Nam xâm phạm chủ quyền lãnh thổ TQ rồi răn đe: “Việt Nam cần xử sự cho đúng mực”. Ấy thế mà giới lãnh đạo Đảng và nhà nước Việt Nam ngậm hạt thị, không có một lời vạch trần các hành vi xâm lược của TQ và đông viên quán và dân quyết tâm bảo vệ biển đảo. Về TBT/CTN Nguyễn Phú Trọng thì có thể do cú đột quỵ ở Kiên Giang làm ông cấm khẩu, nên không nói nên lời. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có đến thăm qua quít Bộ Tư lệnh Hải quân, có vài lời thăm hỏi qua loa, có lẽ tâm trí còn đang rối bời, tập trung lo việc chạy tội cho con gái ở vụ trường Gateway, còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân lại đi thăm TQ với vai trò một vong nô đi thăm thiên triều để củng cố dã tâm xâm lược của Trung quốc. Chưa bao giờ Việt Nam có đội ngũ lãnh đạo hèn đớn, nhu nhược như ngày nay. Chúng tin vào tình hữu nghị 4 tốt, 16 chữ vàng. Chúng bị TQ lừa hết đợt này đến lượt khác. Nào là “lấy đại cục làm trọng”, nào là cam kết “ổn định hoà bình để cùng nhau phát triển”, nào là “sẽ không làm phức tạp thêm vấn đề biển Đông”, nào là “không quân sự hoá biển Đông”, nào là “chưa xâm chiếm một mét vuông đất nào của các nước láng giêng” v.v và v.v

1.3. Trung quốc đã hoàn thành việc bồi đắp các đảo nhân tạo đã lấn chiếm của Việt Nam, và xây dựng các căn cứ quân sự ở đó để khi cần có thể cho máy bay xuất kích đánh phá các mục tiêu của Việt Nam; mặt khác cũng là các cơ sở hậu cần tiếp tế cho các tàu thuyền TQ hoạt động ở biển Đông mà không phải quay về các cảng đất liền xa tít tắp. Thế mới thấy thấm thía câu ngạn ngữ: KHÔNG LO XA HOẠ ẮT TỚI GẦN. Nếu trước đây không dâng Hoàng Sa, Gạc Ma cho TQ thì tai họa cũng không đến nỗi.

1.4. Tình hình nội bộ các nước Asean đang phân hoá sâu sắc do chính sách “chia để trị” của TQ. Nhiều nước ngại và chạm với sức mạnh quân sự và kinh tế TQ. Do vậy, nếu TQ khuất phục được Việt Nam sẽ ép các nước ĐNA phải ký vào bản thỏa thuận QUY TẮC ỨNG XỬ BIỂN ĐÔNG do TQ đưa ra đầu tháng 7/2019 mà nội dung chính là: TQ và các nước ĐNA có chung lợi ích ở biển Đông, cần hợp tác chặt chẽ để cùng nhau khai thác tài nguyên thiên nhiên có hiệu quả. Các nước ngoài khu vực không được tham gia vào công việc nội bộ của ĐNA. Như thế khác nào TQ đã nắm quyền chỉ huy tuyệt đối ở ĐNA.

1.5. TQ muốn làm một phép test (thử) phản ứng của Mỹ, thăm dò mối quan hệ Việt-Mỹ để chuẩn bị trong những bước kết tiếp nhằm thôn tính Việt Nam ngon lành.

1.6. Và cuối cùng là do mâu thuẫn nội tại trong hàng ngũ lãnh đạo Đảng Cộng sản TQ. Mỗi khi TQ có mâu thuẫn gay gắt trong nội bộ giới cầm quyền thì TQ thực thi chính sách “xuất khẩu mâu thuẫn” ra ngoài biển giới. Tức là hướng dư luận đến cuộc xung đột biên giới. Những diễn biến gần đây chỉ ra rằng tình hình TQ rất bất ổn:

– Cuộc hội kiến Bắc đới Hà hàng năm giữa các lãnh đạo nguyên lão và đương nhiệm cho thấy: Tập Cận Bình đang đối mặt với hàng loạt chỉ trích của các cựu quan chức như TBT/CTN Giang Trạch Dân và cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo; Những chỉ trích đó làm cho Tập Cận Bình bất an, phải đi cầu Phật ở “Hang Ngàn Phật” ở Đôn Hoàng (điểm xuất phát của con đường tơ lụa xưa, giáp gianh vùng sa mạc Tây Bắc) để tĩnh tâm.

– Cuộc biểu tình ở Hồng Công kéo dài đã hơn tháng nay, thu hút gần nửa dân số Hồng Công tham gia, vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mục tiêu ban đầu của cuộc biểu tình là chống “dự luật dẫn độ tội phạm” sang Trung hoa lục địa, nhưng dần biến thành cuộc biểu tình đòi dân chủ thực sự và đòi quyền bầu cử người lãnh đạo đặc khu mà không có sự can thiệp của ĐCS TQ.

– Tình hình căng thẳng với Đài loan. Chính phủ của bà Thái Anh Văn không chấp nhận làm một phần của Trung hoa lục địa, mà muốn trở thành một quốc gia độc lập và giành lại ghế ở Liên Hiệp Quốc mà TQ đã cướp đi năm 1972. Ý tưởng này được Mỹ và các ngược phương Tây ủng hộ. Hiện Đài Loan đang tích cực mua sắm vũ khí hiện đại để đề phòng Trung quốc tấn công với khẩu hiệu “thống nhất Đài Loan bằng vực lực”

  1. VIÊT NAM CẦN PHẢI LÀM GÌ?

2.1. Kiện Trung quốc ra toà án quốc tế, và đưa vấn đề TQ xâm chiếm Việt Nam suốt từ năm 1974 đến nay ra Liên Hợp Quốc.

Nếu Việt Nam nộp đơn kiện lên toà án Quốc tế chắc Việt Nam thắng kiện. Khi đó, các nước có thiện chí giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền mới có cơ sở pháp lý để can thiệp. Hiện TQ cũng đang nhận bãi Tư Chính thuộc quyền chủ quyền của TQ và tố cáo Việt Nam xâm lược. Vậy thì một khi chiến tranh xảy ra thì không ai dám can thiệp, vì đó là cuộc chiến tranh chấp của hai nước Cộng sản làng giềng. Đúng như Bộ trưởng Ngoại giao Hoa kỳ nói tại Hội nghị an ninh ĐNA-Thái bình dương ARF: “Hoa kỳ không dại gì uống thuốc độc mà can dự vào việc tranh chấp của hai nước Cộng sản anh em” nếu Việt Nam không kiện TQ ra toà án Quốc tế hoặc liên minh, hợp tác với Mỹ trên lĩnh vực an ninh quốc phòng.
Nếu Việt Nam không dám kiện TQ chứng tỏ có uẩn khúc rất lớn. Dư luận cho rằng ĐCS Việt Nam đã dâng nước Việt cho TQ để giữ ghế thống trị Việt Nam nhằm vơ vét vinh thân phì gia cho giới cầm quyền hiện nay. Bằng chứng là câu nói của cố TBT Nguyễn Văn Linh: “thà mất nước còn hơn là mất Đảng”, Hiệp định “TQ được triển khai quân đội ở Việt Nam để bảo vệ thành quả của CNXH”, và Hiệp định “Tương hỗ đào tạo cán bộ cấp chiến lược” ký vào những năm 2014-2016.

2.2. Ký kết ngay Hiệp ước An ninh Quốc phòng với Mỹ.

Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ (phải), và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, đã đến thăm VN vào các ngày 18-19/8/2019, và tại cuộc họp báo đã nói: Tôi muốn nhấn mạnh đến thông điệp mà ngài Ngoại trưởng và Tổng thống của chúng tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là: CHÚNG TÔI CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆT NAM TRỞ THÀNH MỘT QUỐC GIA THỊNH VƯỢNG VÀ HÙNG MẠNH.

Đại tướng David Goldfein còn nói: “Về việc Trung Quốc điều tàu đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trước hết chúng tôi tôn trọng các quyết định và hành động của Việt Nam. Chúng tôi luôn luôn ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam, chúng tôi sẽ theo sát các hoạt động của Việt Nam, sẵn sàng hợp tác làm việc với Việt Nam. Đại tướng David Goldfein nêu rõ: “Quan trọng nhất là xây dựng mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ và vững chắc với Việt Nam. Chúng tôi muốn đề cập đến việc xây dựng nhận thức trong khu vực không chỉ về mặt hàng hải mà còn là hàng không.

Để công bằng ta cũng xét mối quan hệ với Nga. Nga hiện tại đang gặp khó khăn về kinh tế, đặc biệt trong khi đang bị Mỹ cấm vận. Do vậy Nga cần vốn đầu tư của TQ và cần bán vũ khí cho TQ. Cho nên Nga đã ủng hộ đường lưỡi bò 9 khúc của TQ, bác bỏ phán quyết của toà án quốc tế. Xem ra Nga cần TQ hơn Việt Nam rất nhiều. Cho nên, nếu giả thiết xảy ra xung đột quân sự ở bãi Tư Chính thì Nga cũng chỉ đứng nhìn, đóng vai kẻ ngoài cuộc mà thôi. Chớ có ảo tưởng về sự cứu rỗi của Nga.

Hiện Hạm đội 7 của Mỹ đã tiến vào biển Đông, và tới đây sẽ tập trận cùng các đồng minh trên biển Đông. Động thái này cũng làm cho TQ phải chùn tay o ép Việt Nam, Phi-líp-pin và các quốc gia ĐNA khác.

VÌ SAO KHÔNG LIÊN MINH VỚI MỸ?
Cứ khư khư với nguyên tắc 3 không để TQ o ép, xâm lược mãi hay sao?
LIÊN MINH VỚI MỸ KHÔNG ĐỂ CHỐNG LẠI NƯỚC NÀO MÀ ĐỂ BẢO VỆ CHỦ QUYỀN VÀ TOÀN VẸN LÃNH THỔ, THƯA CÁC QUÝ LÃNH ĐẠO ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC.

2.3. Mặc dù các chiến hạm Việt Nam đã triển khai ở bãi Tư Chính để bảo vệ chủ quyền, bảo vệ các nhà dàn, các dàn khoan dầu khí, nhưng nhớ CHỚ MẮC BẪY TQ. Dù có căm thù, bức xúc đến đâu cũng CHỚ NỔ SÚNG TRƯỚC. TQ chỉ chờ ta nổ súng trước để có cớ đổ quân ra đánh chiếm bãi Tư Chính.

Hãy thực hiện một trong hai biện pháp nêu trên. Đảm bảo TQ không hám họ he, nhăm nhe gây sự!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here