Có lẽ cần có phản ứng cao hơn mức quan ngại và yêu cầu?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Theo tin Việt Nam, các tàu TC (Trung Cộng) dàn hàng thành những bè dài tới 290 m, lưu trú ở đây, tức lãnh hải Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chính thức lên tiếng yêu cầu TC “Chấm Dứt Vi Phạm Chủ Quyền Ở Biển Đông”.

Khẳng định: “Hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm quy định của UNCLOS về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển”.

- Quảng Cáo -

Philippines cũng tuyên bố chủ quyền cụm đảo Sinh Tồn của Việt Nam, đã phản ứng dữ dội khi hơn 220 tàu TC chiếm đóng bất hợp pháp một phần cụm đảo ngầm này nhiều ngày qua.

Phía TC nói lấp liếm lấy được, là tàu thuyền đánh cá của TC tránh thời tiết xấu, dù thực tế thời tiết vùng biển này đang rất tốt.

Philippines khẳng định đây là đoàn tàu dân quân biển trá hình của TC đang làm nhiệm vụ (cướp đảo) vì các tàu này không hề có dấu hiệu đánh bắt cá .

Nhiều người Việt gọi đây là đám tàu âm binh của TC chuyên quậy phá, lấn chiếm và cướp biển đảo của các nước trong Biển Đông.

TC muốn chiếm đảo hay bãi đá ngầm nào là điều đám tàu âm binh đông như quân Nguyên này đến quậy phá, lấn chiếm, gây sự, buộc các nước chủ đảo phải phản ứng mạnh xua đuổi. Chỉ chờ có thế các chiến hạm hải cảnh, hải quân TC lấy cớ kéo đến, và… Chiếm giữ luôn đảo. Bãi cạn Scarborough của Philippines bị TC cướp theo kịch bản này.

Tuy Philippines tuyên bố chủ quyền, song thực tế Việt Nam đã và đang quản lý, thực hiện quyền chủ quyền quần đảo Trường Sa, bao gồm cụm đảo Sinh Tồn, từ lâu đời, và hiện đang đóng quân trên ba thực thể trong cụm đảo này, nhưng không hiểu vì sao Việt Nam lại là nước đưa ra phản ứng sau Philippines, và chỉ mới dừng lại ở mức quan ngại và yêu cầu…

Đối với dã tâm và tham vọng bất chính của TC thì phản ứng quan ngại và yêu cầu là chưa đủ trước một tiền lệ có thể đang tái diễn như thời tổng thống Obama của đảng dân chủ Mỹ hơn 4 năm về trước. Thời ấy :

– TC ngang nhiên bồi đắp và tôn tạo 7 thực thể trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam thành những căn cứ quân sự bất chấp sự quan ngại của Việt Nam và Mỹ.

– TC ngang nhiên cướp bãi cạn Scarborough của Philippines trước phản ứng vô trách nhiệm với Philippines của chính quyền Obama, một phản ứng không gì thuận lợi hơn cho bọn cướp TC khi khẳng định Scarborough không nằm trong phạm vi bảo vệ của hiệp ước an ninh chung Mỹ Phi.

– Chính quyền Obama tuyên bố Mỹ không can dự, không đứng về bất cứ bên nào trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Mỹ chỉ quan tâm đến tự do hàng hải, mỗi quý điều một chiến hạm tuần tra vô hại đường hàng hải quốc tế ngang qua Biển Đông, không đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo của Việt Nam bị TC đánh cướp, chẳng khác gì Obama điều du thuyền đi tham quan du lịch…

Tình hình Biển Đông tốt hơn trong 4 năm dưới thời tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoại trưởng Pompeo chính thức gửi công hàm đến Liên Hiệp Quốc phản đối yêu sách chủ quyền đường lưỡi bò phi pháp của TC trên Biển Đông, là điều Mỹ hiếm khi làm, vận động nhiều nước gửi công hàm phản đối TC… Ông Pompeo công khai bác bỏ hầu hết các yêu sách chủ quyền phi pháp của TC, lên án hành động bạo ngược của TC ngăn chặn các nước khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của họ, điều chiến hạm tuần tra liên tục, liên tục xâm nhập vùng 12 hải lý các đảo phi pháp của TC để thách thức chủ quyền v.v… Chứ không điều chiến hạm dạo chơi 3 tháng/lần như thời Obama. Số lượng chiến hạm, gồm cả tàu sân bay, tham gia tập trận trên Biển Đông với tần suất khá dày.

Nhưng hôm nay, thời ông Joe Biden của đảng dân chủ Mỹ làm tổng thống, là thời đã tới với TC, thời vàng cho TC bành trướng trên Biển Đông. Bởi khi thời đã tới, TC sẽ bất chấp… Kính thưa tất cả các loại quan ngại, các loại yêu cầu của các bị hại, kể cả quan ngại và yêu cầu của Mỹ, để thực hiện cho bằng được tham vọng độc chiếm Biển Đông của TC, nên Việt Nam cần có thêm những phản ứng khả dĩ mạnh hơn để ngăn chặn TC đặt mọi sự vào chuyện đã rồi. Bởi không phải khơi khơi đám tàu âm binh của TC tập trung đông đảo trong lãnh hải Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bọn cướp tập trung đông đảo ở đâu sẽ có cướp giật ở đó.

Lâu nay lãnh đạo Việt Nam luôn chọn chiến thuật mềm dẻo của nước nhỏ “dĩ bất biến ứng vạn biến” để đối phó với tham vọng độc chiếm Biển Đông của ông lớn TC.

Hi vọng lần này lãnh đạo sáng suốt đọc được ý đồ gian manh của TC:

  • Gây áp lực quân sự mạnh mẽ đe dọa giải phóng Đài Loan có thể chỉ là Hư Chiêu.
  • Xâm nhập gây rối Senkaku của Nhật cũng chỉ là Hư Chiêu.
  • Giật dây đảo chính quân sự tại Myanmar, nhất cử lưỡng tiện, vừa cũng cố địa chính trị vừa phân tán dư luận quốc tế…
  • Thực Chiêu là một mưu đồ đen tối nào đó sắp diễn ra trên Biển Đông ?

Rất có thể đó là Sinh Tồn Đông mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng yêu cầu…?

#biểnđông #trườngsa #báquyềntrungcộng

- Quảng Cáo -