Nỗ lực nhưng còn thiếu cái đầu

- Quảng Cáo -

Đỗ Văn Ngà|

Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu tổng cộng 243,48 tỷ đô, trong đó thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ với 47,53 tỷ đô, tiếp theo là EU với 41,88 tỷ đô, và thứ 3 là Trung Quốc 41,27 tỷ đô. Tổng 3 thị trường xuất khẩu chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Như vậy, 3 thị trường xuất khẩu này đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế Việt Nam.

Cũng năm 2018: Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ 12,75 tỷ đô, tức Việt Nam xuất siêu sang Mỹ là 34,78 tỷ đô; nhập khẩu từ EU là 13,89 – tức Việt Nam xuất siêu sang EU là 27,99 tỷ đô; nhập khẩu từ Trung Quốc 65,44 tỷ đô – tức Viên Nam nhập siêu từ Trung Quốc là 23,17 tỷ đô. Xuất siêu là thu đô về, nhập siêu là xuất đô ra. Như vậy, trong 3 thị trường lớn này, rõ ràng Việt Nam đang kiếm đô từ trường Mỹ và EU là rất lớn, nhưng phần lớn đô trong đó lại chảy sang Trung Quốc.

Thực ra hàng lậu từ EU và Mỹ vào Việt Nam không đáng kể, phần vì họ cách xa Việt Nam, phần vì hàng họ được tiêu thụ hạn chế tại Việt Nam vì hầu như hàng rẻ tiền họ không có, cho nên con số thống kê theo kim ngạch xuất nhập khẩu do Bộ công thương đưa ra là chính xác. Còn với thị trường Trung Quốc thì khác, Việt Nam sát biên giới, hàng lậu sang dễ dàng, và hơn nữa, hàng Trung Quốc chất lượng kém và rẻ hợp với túi tiền dân Việt nên nó đã tràn vào Việt Nam chiếm lấy thị phần hàng Việt.

- Quảng Cáo -

Con số hàng lậu từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam thì không ai có thể thống kê nổi, chỉ thấy rằng, nó vào Việt Nam chiếm hết thị phần của doanh nhiệp Việt Nam bằng nhãn mác thật “made in China” và nó chui vào mọi loại doanh nghiệp đội lốt hàng “made in Vietnam” nữa. Loại hàng đội lốt này hiện diện khắp nơi và nó đang lừa dân Việt và xuất khẩu để lừa cả thị trường Mỹ và EU.

Một doanh nghiệp muốn thành công phải làm tốt 2 điều, anh phải tự làm ra sản phẩm chính mình và tìm kiếm thị trường cho mình. Nếu anh lập ra một doanh nghiệp và tìm kiếm thị trường cho mình, nhưng anh lại không hề có sản phẩm của chính mình để bán vào thị trường đó, thì anh làm ăn kiểu gì? Thằng hàng xóm đang nhiều hàng hóa nhưng thiếu thị trường tiêu thụ, nó thấy thị trường anh xây dựng quá ngon mà hàng hóa của anh thì không, nó bèn bảo anh cho nó lấy hàng của nó dán mác doanh nghiệp anh và nhảy vào chiếm lĩnh thị trường mà anh đã dày công vun đắp. thế là anh đồng ý. Vậy câu hỏi đặt ra là, anh lập doanh nghiệp và tìm kiếm thị trường để làm gì? Để cho hàng xóm hưởng à?

Với Chính phủ cũng thế, điều hành nền kinh tế đất nước cũng phải làm tốt 2 điều, xây dựng nền sản xuất tự chủ và tìm kiếm thị trường cho doanh nghiệp trong nước xuất đi các thị trường trên thế giới. Việc tìm kiếm thị trường cho nền kinh tế đất nước là làm những gì? Là ban giao, đàm phán và thỏa thuận để ký các hiệp định thương mại (FTA) để dọn đường cho doanh nghiệp quốc nội chui vào đó. Thế nhưng chính phủ Việt Nam đang nỗ lực có 1 vế, tức họ đang nỗ lực ký kết các FTA để tìm kiếm thị trường, nhưng nền sản xuất thì để cho hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt nhảy vào hưởng phần nỗ lực này của chính phủ Việt Nam. Thế mới đau.

Để có được Hiệp Định Thương Mại Việt Nam – Liên Minh Âu Châu (EVFTA) thì chính phủ Việt Nam nỗ lực rất nhiều trong 2 năm qua, và nay đang chờ Nghị Viện Châu Âu phê chuẩn là xong. Đó là một thành tích mà dù cho không ưa CS thì cũng ghi nhận Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm rất tốt việc này. Nhưng hỡi ôi, anh đi tìm thị trường nhưng anh có đủ sản phẩm riêng anh lắp vào thị trường mà anh vừa tìm kiếm đó không? Thật thảm hại, anh chẳng có đủ hàng hóa cho thị trường đó, mà anh lại để hàng Tàu tràn sang đội lốt “made in Vietnam” để hưởng trọn thi trường mà anh đã bỏ công lao khó nhọc ra tìm kiếm. Thế mới thấy, chính quyền CS đang tự hào nỗ lực để có EVFTA nhưng tự hào nỗi gì trong khi chính quyền độc tài này lại thả cho hàng Tàu đội lốt hàng Việt? Công cốc. Và ở Ba Đình, không biết các ông có thấy lo khi nghe Tổng Thống Trump nói về các ông không nhỉ?

Đồng ý nỗ lực là tốt, nhưng các ông còn thiếu cái đầu, mặc dù các ông luôn tự xưng mình là “đỉnh cao trí tuệ”, và đất nước này đã “hưởng” cái đỉnh cao ấy quá đủ rồi. Thật bất hạnh cho đất nước Việt Nam./.

Tham khảo:
https://www.customs.gov.vn/…/ThongKeHaiQu…/ViewDetails.aspx…

https://www.voatiengviet.com/a/vi%e1%bb%87t-na…/4976597.html

https://www.nguoi-viet.com/…/tt-trump-viet-nam-te-hon-trun…/

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here