EU yêu cầu Việt Nam thực thi nhân quyền

- Quảng Cáo -
Hiệp định thương mại tự do EU – VN [ EVFTA ] có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.
Trước đó ngày 29/7/2020 bà chủ tịch UB Châu Âu Ursula Von Der Leyen đã có cuộc điện đàm với thủ tướng Nguyễn xuân Phúc để nhắc nhở VN thi hành hiệp định này, chủ yếu là nhân quyền và quyền thành lập công đoàn độc lập của công nhân.
Ngày 31/7/2020 bà Leyen đã nhấn mạnh trong một thông cáo báo chí của Ủy ban Châu Âu [ EC ] rằng: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào thỏa hiệp này sẽ trở thành cơ hội để người dân Việt Nam được hưởng một nền kinh tế thịnh vượng hơn, chứng kiến một sự thay đổi tích cực và nhân quyền mạnh mẽ hơn đối với công dân và công nhân ở nước họ…”.
Điều quan trọng và cốt lõi của hiệp định EVFTA này là: Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền, phát triển bền vững, xem trọng quyền của công nhân và quyền lập hội.
Ngày 1/7/2020 một nhóm trí thức đã thành lập Nghiệp đoàn lao động độc lập Việt Nam với mục tiêu: bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động một cách hữu hiệu, nâng cao đời sống công nhân nhằm có được sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, đồng thời giúp cho người lao động Việt Nam được hưởng quyền lợi như các nước khác trong CPTTP và EVFTA.
Hiệp định thương mại EU-VN cũng sẽ làm cho Việt Nam bớt sa lầy vào vòng kiêm cô của tàu cộng. Tuy nhiên, ngày 10/7/2020 tờ báo Quốc phòng thủ đô lại cho rằng: Việc thành lập Nghiệp đoàn lao động độc lập Việt Nam là vi phạm pháp luật cần phải xử lý. Tờ báo còn nhấn mạnh: đó là tổ chức đối lập với hệ thống chính trị ở nước ta cần phải loại bỏ ra khỏi cuộc sống xã hội.
Với những phản ứng gay gắt của tờ báo Quốc phòng thủ đô đã chứng minh rằng: cho dù có ký nhưng, khi thực hiện thì những gì không có lợi cho sự độc quyền của đảng thì vẫn bị vô hiệu hóa như thường, điều mà Việt Nam thường thực hiện trong quá khứ. Xem ra người dân Việt Nam còn phải khổ dài dài.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here