Singapore đi đêm với Việt Nam

Nguyễn Xuân Phúc
- Quảng Cáo -

Blogger Người Buôn Gió|

Singapore đã có một cuộc đi đêm với Việt Nam khi cưỡng ép Phan Văn Anh Vũ trở về Việt Nam. Ngay lúc bắt giữ Phan Văn Anh Vũ, phía Sing đã nhận được tín hiệu từ Việt Nam yêu cầu giữ để thương thảo. Chính vì thế Sing giam giữ Vũ mà không cho tiếp cận luật sư và thân nhân. Sing tận dụng tối đa những gì khắt khe nhất trong luật lệ của mình để áp đặt cho Phan Văn Anh Vũ.

Trong những ngày Vũ bị Sing giữ, mặc dù không được tiếp cận thông tin với luật sư. Nhưng phía Sing lại cho người của an ninh Việt Nam vào tiếp cận Phan Văn Anh Vũ để thuyết phục Vũ về lại Việt Nam.

Tướng quân đội Nguyễn Chí Vịnh và một số tướng lãnh công an trực tiếp bay sang Sing để thực hiện vụ đổi chác này. Việc xuất hiện của tướng Vịnh tại Sing và phó thủ tướng Vũ Đức Đam đi cùng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tập đoàn Sing ở Huế là một dấu hỏi rất lớn. Đây là hai nhân vật mờ nhạt bấy lâu, sự xuất hiện của hai nhân vật này trong vụ Vũ Nhôm cho thấy diễn biến rất phức tạp trong chính trường Việt Nam. Đó là sự hợp tác, đấu đá giữa các phe phái rất khó lường.

- Quảng Cáo -

Dường như Nguyễn Xuân Phúc đã có được thoả thuận với các phe phái khác trong nội bộ, chẳng hạn như phe Vũ Đức Đam, Nguyễn Chí Vịnh để phe này hợp tác với mình triệt hạ Vũ Nhôm và những người đỡ cho Vũ Nhôm.

Giữa Sing và Việt Nam phải mất vài ngày để tạo màn kịch cho cả hai bên đều có cớ tránh dư luận quốc tế. Sing tận dụng hết những khắt khe có thể để hạn chế mọi cơ hội của Phan Văn Anh Vũ, sau đó họ thực thi lệnh trục xuất bất thình lình Phan Văn Anh Vũ ra máy bay Việt Nam. Không ai nhìn thấy được sự cưỡng chế ra máy bay Việt Nam, phía Sing sẽ nói họ trục xuất và Phan Văn Anh Vũ tự đi về Việt Nam. Các luật sư của Vũ vẫn còn đang lo thủ tục cho môt phiên toà xét xử Phan Văn Anh Vũ. Nếu có một phiên toà, chắc chắn Phan Văn Anh Vũ không phải quay lại về Việt Nam.

Phía Việt Nam chỉ chờ Vũ về đọc lệnh bắt, họ nói kẻ chạy trốn đã phải tự nguyện quay về chịu tội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đứng chỉ đạo đưa Phan Văn Anh Vũ đã thực hiện được một loạt những thoả thuận phức tạp giữa đối nội và đối ngoại để đưa được Phan Văn Anh Vũ về. Biết rằng việc đưa về thoả thuận đi đêm bằng cách bán tài nguyên, mở điều kiện kinh doanh cho Sing như vậy là gây tổn hại đất nước, một cái giá rất đắt về kinh tế, một món lời rất lớn cho Sing…nhưng đó là đất nước và nhân dân thiệt hại chứ không phải Nguyễn Xuân Phúc. Phúc đã rất giỏi khi để thuyết phục các phe phái khác làm ngơ cho mình mang tài nguyên, lợi ích đất nước ra đánh đổi với Sing lấy Phan Văn Anh Vũ về.

Nhưng đến đây lại có một vấn đề lớn nữa, đó là Nguyễn Xuân Phúc thuyết phục được sự hợp tác kia trên tư thế nào? Nếu ông ta thuyết phục trên tư cách chủ động nắm thế thượng phong, ông ta, Nguyễn Xuân Phúc đang tiến dần đến thống nhất thâu tóm quyền lực tại Việt Nam.

Nếu Phúc thuyết phục được sự hợp tác của nội bộ giữa các phe phái kia bằng cách xin xỏ, khẩn cầu. Hẳn nhiên ông ta đã phải giơ yếu điểm của mình ra làm con tin cho phe phái khác. Để giữ được uy tín ngắn hạn là đưa được Phan Văn Anh Vũ về. Câu chuyện Phúc đổi chác quyền lợi đất nước với Sing là một chuyện. Nhưng câu chuyện Phúc đổi chác gì với nội bộ để được sự đồng ý làm việc đó lại là một câu chuyện khác.


Bài liên quan:


Hình như Phúc đã phải đánh đổi rất nhiều thứ với các đồng chí của mình để thực hiện được thoả thuận với Sing. Nếu như có việc này thật, tất sẽ dẫn đến một sự thay đổi lớn trong tương quan các lực lượng chính trị ở Việt Nam trong thời gian tới đây.

Có nghĩa là nếu Phúc chủ động được vụ thoả thuận với Sing đưa Vũ về, Phúc đã đi đến gần việc nắm quyền kiểm soát nội bộ, bước tiếp theo Phúc phải thực hiện là tận dụng ảnh hưởng đang có lúc này để làm nốt cái việc cần làm, là hạ bệ Nguyễn Phú Trọng, qua đó kiểm soát quyền lực hoàn toàn trong nội bộ đảng CSVN.

Còn nếu Phúc đã phải thoả thuận với phe nào đó để cầu mong sự giúp đỡ, sau khi đưa Vũ về. Những thoả thuận đó sẽ phải thực hiện. Những thoả thuận đó chắc hẳn là những thoả thuận sẽ gây xáo trộn chính trường Việt Nam.

Đối với vụ Phan Văn Anh Vũ, mọi việc đã đi quá sức kiểm soát của Nguyễn Phú Trọng. Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đã tính toán việc thanh trừng nội bộ phải nắm chắc trong tay, chọn lựa từng đối tượng để tấn công sao cho vừa giữ được ổn định, vừa tạo được thanh thế cho mình. Trọng như một người đi săn độc quyền trong khu rừng, việc mang về một con thú săn được trong tiếng reo hò của dân chúng sẽ mang đến uy tín và quyền lực cho Trọng. Giờ đây đã xuất hiện thêm nhiều kẻ khác lợi dụng việc chấn chỉnh đảng của Trọng để làm thợ săn, chúng cũng xông vào rừng và săn những con thú mà chúng muốn. Nhìn bên ngoài tưởng như chúng hành động vậy để cổ vũ cho việc làm của Trọng. Nhưng nhìn khía cạnh khác đó là sự lợi dụng trả thù riêng, từ sự lợi dụng này sẽ thúc đẩy đến ham muốn cạnh tranh với Trọng trong việc chỉnh đốn bộ máy quan chức.

Điều ấy sẽ dẫn đến sự rối loạn, khi uỷ viên bộ chính nào cũng có thể bắt chước Trọng lấy chiêu bài chỉnh đốn, chống tiêu cực để trả thù riêng , thanh trừng phe phái khác, xây dựng lực lượng cho mình.

Thành công của Nguyễn Xuân Phúc đi đêm với Sing để đưa về Phan Văn Anh Vũ, nhìn tưởng rằng nó thể hiện cho sức mạnh thống nhất quyền lực ở Việt Nam. Nhưng thực ra nó đang tiềm ẩn sự bùng bổ, chắc sẽ diễn ra sớm giữa những kẻ hợp tác thực hiện giúp Phúc thực hiện thoả thuận mờ ám này.

Hôm qua nước Đức tiếp nhận được hai thông tin về Trịnh Xuân Thanh, thông tin thứ nhất Phan Văn Anh Vũ người mà như ông luật sư nói, có ý định mang cho Đức thông tin về vụ TXT đã bị Sing giả về Việt Nam. Thông tin thứ hai ở trong tù, Trịnh Xuân Thanh đã bị cán bộ điều tra A92 của Bộ Công An tra tấn thể xác bằng những thủ đoạn tinh vi.

Vụ việc Trịnh Xuân Thanh và Phan Văn Anh Vũ chắc hẳn sẽ gây cho thế giới một cái nhìn thiếu thiện cảm về Việt Nam. Nhưng dường như bây giờ thì thể chế cộng sản Việt Nam đang bung bét đến mức không có ai dám đưa ra đường lối quan hệ ngoại giao nào với phương Tây, hoạt động của BNG Việt Nam gần như tê liệt trong suốt hơn một năm qua, và mặc dù được vào bộ chính trị, nhưng ông bộ trưởng ngoại giao lại bàn về dân số, sinh đẻ ở hội nghị trung ương.

Bên trong rối loạn thanh trừng nhau, bên ngoài quan hệ phương Tây tê liệt. Việt Nam đang đi đến những điều mà người Trung Cộng đang muốn. Dù rằng ở bên trong, những nhà lý luận và dư luận viên của đảng CSVN cố che giấu điều này bằng những lý giải là làm trong sạch nội bộ, tăng cường sức mạnh nội lực…nhưng những điều chúng diễn giải như thế, chỉ để cho một số bộ phận dân chúng cuồng tín chế độ và một số bộ phận cố tin rằng là thế để tự ru mình ngủ cho ngon đêm nào được đêm ấy.

Đến lúc này chấm dứt việc thanh trừng phe phái nội bộ để giữ sự ổn định là điều khó có thể làm được nữa, vì như chính ông Tổng bí thư nói, lò đã nóng củi tươi cũng cháy. Giờ là lúc các phe phái phải đẩy mạnh thanh trừng nhau mới là cách nhanh chóng yên ổn đất nước khi còn lại một phe mạnh nhất. Càng thanh trừng mạnh mẽ bao nhiêu, thì kết quả yên ổn càng đến nhanh bấy nhiêu.

Vì thế năm 2018 sẽ mang lại rất nhiều kịch tính đấu đá khốc liệt trong chính trường Việt Nam./.

- Quảng Cáo -

46 CÁC GÓP Ý

    • Bắt về cũng chả thu lại đc đồng tiền tham nhũng nào cho dân mà bỏ tù thì lại cũng lấy tiền của dân nuôi thôi anh ơi, thà cứ để ở ngoài thì 2 bên sẽ tố cáo qua lại nhau để dân còn đc nghe từ 2 phía và dân sẽ biết rõ trắng đen hơn!

    • 2 phe tồn tại thì còn phải dòm ngó nhau chứ chỉ 1 phe còn nguy hiểm hơn nhiều anh ạ. Mà ở cơ chế này thì chả có làm gương cho ai đc đâu!

    • Bạn nghĩa Nam thân mến,tôi sống 2 thâp kỷ rồi nhưng ngoài cái nhà chăp vá từ thập kỷ 80 đến giờ với tiền hưu đủ sống thì giờ tôi chẳng có gì mà mất,tôi bằng lòng với cuộc sống này,và tôi cũng hiểu nhân tình thế thái chứ,tất cả đều có lý do,rồi đâu vào đó mà,đời có vay có trả ,luật nhân quả có đấy bạn,nghĩa là mình cứ sống đúng mực thôi .

  1. Ở bên ấy thì nên đi buôn tuyết, đừng buôn gió. Chẳng có đi đêm, đi ngày gì hết. Kẻ phạm tội trên lãnh thổ VN thì phải về VN để chịu tội trước pháp luật VN dù nó là ai. Xin lỗi bài viết này chỉ để làm giấy chùi…

  2. Lại là Hiếu BIẾT TUỐT, cái gì hiếu cũng hóng cũng rành cũng bình luận…. cuối cùng những gì Hiếu nói toàn suy diễn chủ quan và theo hướng gây bất ổn dư luận.

  3. Vớ vẩn …đơn giản như con thằng bạn hư hỏng đến chơi nhà mình để tránh đòn thì tốt nhất là đuổi mẹ nó về đỡ mang vạ lại được tiếng tốt chứ sao , mà thằng ranh chuyên ăn cắp ăn cướp thì có cái chó gì mà mơ tị nạn chứ ?

  4. viet bài này để làm gì ? bắtt và làm rõ toàn dân sẽ biết tốt hay xấu mong xoá bỏ ma-phi-a đỏ đang hoành hoành bóp cổ dân .chờ xem phim bạch tuộc đỏ Việt Nam sẽ đi đến đâu!

  5. Vụ này đâu cần đi đêm đi ngày gì đâu. Singapore muốn khỏi nhức đầu về chuyện giữa Việt nam và Đức. Nên giải pháp tốt nhất là phủi tay cho lẹ.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here