Adelaide: Ts. Trần Diệu Chân và “Ngọn gió đổi thay cho quê hương Việt Nam”

- Quảng Cáo -

ADELAIDE, Nam Úc (CTM Media)

Buổi hội thảo: “Ngọn gió đổi thay cho quê hương Việt Nam”

Năm 2017 đánh dấu nhiều biến chuyển trên thế giới dù mới chỉ qua đi trong 9 tháng. Song song, quê hương thân yêu Việt Nam của chúng ta cũng đã có nhiều biến động. Mang tâm tư sâu nặng về đất nước, dân tộc, nhiều quý đồng hương tại Adelaide, Nam Úc luôn mong muốn chia sẻ thông tin tìm hiểu xem tình hình hiện tại sẽ đem tới những thay đổi gì cho Việt Nam, và nhất là cho công cuộc đấu tranh chấm dứt độc tài để xây dựng lại một quê hương tự do, yên bình và hạnh phúc.

- Quảng Cáo -

Thật nhờ chữ Duyên mà Tiến sĩ Trần Diệu Chân, một học giả chính trị xã hội có tiếng trong cộng đồng người Việt tự do tại Hoa kỳ, dịch giả của cuốn sách “Chết bởi Trung Quốc”, và cũng là một tiếng nói quen thuộc với đồng hương Việt Nam tại Úc Châu qua những chương trình hội thoại trên làn sóng của đài phát thanh Tiếng Nước Tôi, với tên hiệu thân thương Minh Thi, đã lại có dịp gặp gỡ với đồng hương Adelaide, để chia sẻ và trao đổi những điều tâm huyết nói trên.

Ngày Chủ Nhập đẹp trời, cộng đồng có vài sự kiện khác nhau nhưng quý đồng hương nhiều người vẫn cố gắng sắp xếp thời gian tới dự cho được vì tình thương mến, cũng vì chữ Duyên, bởi vì đây không phải lần đầu Tiến sĩ Diệu Chân tới Adelaide. Tiến sĩ đã từng nhiều lần thăm đồng hương tại đây trong những năm vừa qua. Chính vì thế mà buổi gặp gỡ đã diễn ra trông không khí hết sức thân mật, tâm tình như người quen thân sau nhiều năm gặp lại.

Mở đầu là phần trình bày về tình hình đấu tranh trong nước. Cũng như nhiều đồng hương quan tâm đã biết, chế độ độc tài Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đang gặp nhiều khó khăn và quyền lực cai trị bị xoi mòn đáng kể trong những năm gần đây, điển hình là các yếu tố kinh tế lụn bại, nợ công nặng nề, tham nhũng trở thành quốc nạn, tràn lan, môi trường sống, môi trường xã hội bị hủy hoại nặng nề, đặc biệt là đấu đá nội bộ đã đến hồi khốc liệt để tranh giành quyền lực và lợi ích kinh tế.

Tuy thế, CSVN vẫn dựa trên cường quyền, gia tăng đàn áp giới đấu tranh, chỉ từ đầu năm đã có thêm vài chục trường hợp nhà dân chủ bị bắt bớ, giam cầm, nhiều người khác bị khủng bố, đánh đập.

Hơn bao giờ hết, đây là lúc hải ngoại và quốc nội tiếp tục một lòng kiên định trên con đường chông gai. Để làm tốt việc này, một yếu tố quan trọng là phải đoàn kết: Các tổ chức, hội nhóm trong quốc nội đoàn kết, các đảng phái, cộng đồng hải ngoại đoàn kết làm chỗ dựa cho quốc nội, trong ngoài đoàn kết một lòng.

Và khác với các chế độ độc tài độc tôn, Cộng Sản, khi chỉ một đảng phái hoạt động, đàn áp mọi hình thức đa nguyên, phong trào dân chủ Việt Nam, các tổ chức đấu tranh, cộng đồng người Việt Tự do hải ngoại luôn trân quý và hướng tới hình thức hoạt động trăm hoa đua nở, miễn cùng mục tiêu và tấm lòng chính nghĩa, là có thể song hành hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích chung cho đồng hương, quê hương, và dân tộc.

Không khí buổi gặp gỡ đã trở nên sôi nổi và không chỉ còn bó gọn trong hình thức diễn giả trình bày, hỏi, đáp, mà đã nhanh chóng chuyển thành sẻ chia, thảo luận. Và càng ấm cúng hơn với sự đóng góp văn nghệ của thân hữu tại địa phương: Nhạc phẩm “Hãy Gấp Trang Báo, Hãy Tắt TV” của nhạc sĩ đấu tranh Tuấn Khanh đã tạo niềm xúc động sâu xa với sự tán thưởng nhiệt tình của quý đồng hương tham dự.

Và rồi, khi nói đến đấu tranh dân chủ, giải thể độc tài, canh tân đất nước, câu chuyện tâm tình không thể không đề cập tới chủ đề đấu tranh bất bạo động, và làm sao để áp dụng vào tình hình Việt Nam cho hiệu quả.

Một cách tự nhiên, mối quan tâm luôn được đặt ra là làm thế nào để kiên định đấu tranh bất bạo động khi phải đối đầu với một thế lực cầm quyền vốn dựa trên bạo động, khủng bố, áp chế, với Công an, Quân đội và đầy đủ vũ khí trong tay?

Và cũng có mối quan tâm là liệu khi cuộc đấu tranh lên đến giai đoạn đỉnh điểm, hay tức nước vỡ bờ, liệu có bạo động xảy ra từ phía lực lượng đấu tranh?

Thật ra, đấu tranh dân chủ là miên viễn, là một quá trình chứ không thể là một sự kiện riêng lẻ, trong mốc thời gian ngắn ngủi. Đây là cuộc đấu lâu dài, có thể 10 năm, 20 năm, 30 năm, hay hơn nữa, với kỷ luật và chiến lược bất bạo động làm nguyên tắc cơ bản, thắng lợi dần dần thông qua việc tăng cường sức mạnh và vị thế của phía đấu tranh, song song với sự xoi mòn, suy yếu, sụp đổ dần các cột trụ chống đỡ của phía cầm quyền.

Thực tế là các hành động mang tính bạo động đã, sẽ và vẫn còn tiếp diễn, nhưng là từ phía chế độ độc tài. Và càng đến ngày tàn, các hành động này có thể càng trở nên nặng nề, trắng trợn. Có vẻ như “lấy yếu thắng mạnh”, nhưng thực tế cũng đã chứng minh, phong trào đấu tranh bất bạo động sẽ chiến thắng với yếu tố vô cùng quan trọng là số đông. Chỉ khi số đông đấu tranh đủ lớn, hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn, hay thậm chí triệu người một lòng dũng cảm đứng lên thì không có Công an hay Quân đội nào dám sử dụng tới vũ khí dù có tối tân, trong tay.

Cuộc đấu tranh này sẽ thắng lợi và cơ bản vẫn do triệu triệu người con trong nước Việt đứng lên, nhưng không thể thiếu được sự hỗ trợ về mọi mặt: tinh thần, tình cảm, vật chất. Và vì thế, đồng hương người Việt tự do cần là chỗ dựa lẫn nhau, chỗ dựa cho cộng đồng. Để các cộng đồng người Việt tự do hải ngoại đã và sẽ là chỗ dựa cho anh em dân chủ trong nước.

Đó cũng là chữ Duyên của những người con đất Việt có trái tim yêu nước từ khắp mọi nơi, dù xa xôi cách trở vẫn tìm đến với nhau, cũng như ngày hôm nay, Tiến sĩ Diệu Chân đã đi nửa vòng trái đất đến với đồng bào Úc Châu nói chung, và đồng hương Nam Úc nói riêng.

Và cũng vì chữ Duyên, mà cách đây hơn 30 năm, Tiến sĩ Diệu Chân đã tìm đến, và gia nhập tổ chức đấu tranh của mình, đó là Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng – Đảng Việt Tân. Hơn 30 năm qua, Tiến sĩ Diệu Chân, Đảng Việt Tân, người Việt yêu tự do hải ngoại chưa bao giờ ngưng nghỉ trên chặng đường chông gai, dù nhiều hy sinh mất mát, nhưng vinh quang, sát cánh với người Việt yêu tự do trong nước, vì một ngày mai tươi sáng.

Buổi tâm tình chia sẻ của Tiến sĩ Diệu Chân đã kết thúc với những vần thơ:

“Anh giờ thôi áo trận
Thay vào áo sử xanh
Tôi còn mang áo cũ
Đêm ngày vẫn đấu tranh”

***
Adelaide, Chủ Nhật, 29/10/2017

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here