Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ dự tính bỏ việc cổ xúy nhân quyền ra khỏi sứ mệnh

Josh Rogin, Washington Post - Hoàng Thuyên lược dịch

Bộ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Rex Tillerson. Ảnh: Nicholas Kamm/AFP/Getty Images
- Quảng Cáo -

Bộ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Rex Tillerson ra lệnh cho Bộ xem xét lại sứ mệnh và đưa ra một tuyên bố mới về nhiệm vụ của họ cho thế giới. Bản nháp hiện thời cũng tương tự như bản cũ, trừ có một điểm – bất cứ điểm nào liên quan đến việc cổ võ cho nhân quyền bị lấy ra.

Tuyên bố của bản nháp hiện đang lưu hành về mục tiêu là: Chúng tôi cổ võ cho an ninh, thịnh vượng và lợi ích của người Mỹ trên toàn cầu.

Tuyên bố của bản nháp về sứ mệnh là: Dẫn dắt chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ qua sự cổ xúy, hành động và trợ giúp toàn cầu để định hình một thế giới an ninh và thịnh vượng hơn.

Tuyên bố của bản nháp về ước vọng là: Người dân Hoa Kỳ phát triển trong một thế giới hòa bình, liên đới có tự do, bật nảy, thịnh vượng.

- Quảng Cáo -

Nếu so với Tuyên Bố Sứ Mệnh của Bộ Ngoại Giao phiên bản 2016 hiện thời là:

Sứ mệnh của Bộ là định hình và nuôi dưỡng một thế giới dân chủ, công bằng, thịnh vượng, hòa bình và tạo điều kiện cho sự ổn định và phát triển có lợi cho người dân Hoa Kỳ và người dân khắp nơi khác.

Các cựu viên chức của Bộ Ngoại Giao của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều cho rằng khi loại bỏ các cụm từ “công bằng” và “dân chủ” ra khỏi tuyên bố sứ mệnh không phải là điều vô tình và cũng không phải là không gây ra hệ quả.

Tuyên bố sứ mệnh là một câu quan trọng vì nó gửi ra thông điệp về thứ tự ưu tiên và ý hướng của Hoa Kỳ đến các chính quyền và quần chúng khắp thế giới. Theo ông Elliott Abrams, từng là Phó cố vấn an ninh quốc gia về chiến lược dân chủ toàn cầu dưới thời Tổng thống George W. Bush, và được ông Tillerson cân nhắc làm Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao nhưng bị Tổng thống Trump bác bỏ, “thay đổi đó là một lỗi lầm lớn cần phải sửa ngay. Nếu không, thông điệp gửi ra sẽ làm ấm lòng cho các nhà độc tài trên thế giới.”

Ông Tom Malinowski, Thứ trưởng ngoại giao về dân chủ, nhân quyền và lao động dưới thời Tổng thống Obama, cho rằng bản đề nghị mới của tuyên bố sứ mệnh khiến cho chính sách ngoại giao Hoa Kỳ đi gần với chính sách của những nước như Nga.

Theo ông thì đó là một quan điểm gần với quan điểm của Putin, cho rằng các cường quốc nên tập trung vào quốc phòng và phát triển, hơn là cổ xúy nhân quyền. Ông nói thêm là khi không đề cập đến các giá trị phổ quát thì không còn lý do gì để quần chúng bên ngoài hỗ trợ chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ nữa.

Những thay đổi trong bản tuyên bố sứ mệnh của Bộ Ngoại Giao nếu xem xét riêng tự nó thì có vẻ không đáng kể lắm. Nhưng ông Tillerson đã có những tuyên bố và quyết định cho thấy là ông dự tính hạ thấp ưu tiên của vấn đề dân chủ và nhân quyền trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.

Cũng liên hệ đến việc này, bộ ngoại giao Hoa Kỳ sắp sửa bỏ trang web www.humanrights.gov và dời nội dung trang này vào trang www.state.gov/j/drl

Josh Rogin – 1/8/2017

- Quảng Cáo -

37 CÁC GÓP Ý

  1. Trump sẽ bị hất cẳng ở đợt bầu cử 2020. Mới chưa hết 1 năm mà mức tín nhiệm chỉ 33-39% thì khả năng Trump bị hất là rất rất cao. Người thay Trump sẽ thay chính sách 180 độ so với hiện giờ.

    • ‘con Thú’ không biết nói thì còn được “hội bảo vệ súc vật” lên tiếng tranh đấu cho quyền sống và quyền được đối xử tử tế, oái oăm thay có những ‘con Vật’ 2 chân hớn hở vui mừng khi hay tin bị mất Nhân quyền.

      • Hay lắm bạn ! Ủng hộ bạn về quan điểm này. chúng nó luôn sợ dân chủ và dân quyền như sợ ma ?

  2. cái nhân quyền rởm của mỹ nên vứt vào bồn cầu và dội nước. một cái đât nước chuyên đi gieo rắc chiến tranh , rồi giết nhầm dân thường trên khắp thế giới lại đi rao giảng về nhân quyền

  3. Nhân quyền là thứ tồn tại tự nhiên, nơi đâu có con người thì nơi đó có nhân quyền. Đáng tiếc là hiện tại trên thế giới có một số nơi nhân quyền bị tước đoạt bởi một số người, nước Mỹ không xuất khẩu nhân quyền mà chỉ giúp những người bị tước đoạt nhân quyền giành lại.

  4. Hay rồi. Dân tộc nào thích nô lệ lầm than cứ để cho họ nô lệ lầm than. Nước Mỹ cần gì phải tốn kém. Khen chưa biết đâu, bọn nô lệ nó xúm lại cắn cho thêm mệt.

    • Vậy mà cũng có người đọc lại nhân quyền của MỸ vào ngày thành lập nước của mình..rồi có làm được những gì đúng với bảng tuyên ngôn độc lập

    • Đó là một cách khôn ngoan nói với Mỹ rằng chính họ đã nói, đã tuyên bố như thế thì hãy tôn trọng những gì họ nói và tôn trọng độc lập chủ quyền của Việt Nam,Nhân quyền mỹ chỉ ở đâu mồm còn thực tế dùng con bài Nhân quyền để đưa bom đạn đi ban phát cho thế giới, ở đâu có tài nguyên nhiều là mỹ tới, ở đâu dám chống đối với Mỹ là mỹ lăn vào, người nào sống ở mỹ là biết ngay Nhân quyền của Mỹ như thế nào thôi, nói về Nhân quyền thì mỹ không đủ tư cách nói chuyện với Việt Nam.

  5. Nhân quyền là chuyện của loài người. Còn loài thú vật mọi rợ thì nói chuyện nhân quyền là chuyện không thể vì chúng không hiểu gì hết. Nhân quyền là để nâng cao con người là một khái niệm có tính chất đề cao con người hơn loài súc vật được luật hóa.

    • thế giới phẳng là đây…lòng hận thù và ganh ghét sinh ra kẻ nhân quyền là ác thú…xem người bất đồng chính kiến là súc vật thì hiểu nhân quyền kiểu bố mỹ bạn rồi đó…

    • đầu óc bạn có vấn đề về suy nghỉ làm sao cho logis. Bạn bắt đầu là thế giới phẳng. …. cuối cùng thì bạn kết thúc là Mỹ là bố của bạn. Tôi đoán bạn là người nhìn nhận vấn đề bằng cảm tính. Bạn thường suy luận bằng cảm tính và kết luận bằng cảm tính thì bạn không bao giờ biết giá trị thật đâu bạn.

  6. Mỹ chuẩn bị cho cuộc chiến toàn cầu giống trung quốc tuyên bố các đại dương là của trung quốc.Vẫn còn thiếu nga nữa là đủ cuộc chiến thứ ba

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here