Bài hát “Du mục” của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất nên bị cấm

Luật sư Lê Công Định - Fb. Lê Công Định

- Quảng Cáo -

Theo tôi, nhân dịp sắp kỷ niệm 30/4 năm nay, nhất là khi các vỉa hè Sài Gòn đang bị đập phá như thời chiến tranh, bài hát “Du mục” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất nên bị cấm lưu hành vĩnh viễn, vì có nhiều lời lẽ ám chỉ một cách ác cảm nhằm bôi nhọ hình ảnh các chiến sĩ giải phóng quân năm nào. Cụ thể như sau:

“Đàn bò vào thành phố

Đêm buồn vắng buồn hơn

Đàn bò vào thành phố

- Quảng Cáo -

Không còn ai hỏi thăm

Đàn bò tìm dòng sông

Nhưng dòng nước cạn khô

Đàn bò bỗng thấy buồn, bỗng thấy buồn

Rồi một hôm đứng mơ mây ngàn

[…]

Con đi hoang

Con đi hoang một đời

Con đi hoang phận này

Đàn bò vào thành phố

Reo buồn tiếng hạt chuông”

Mặc dù sáng tác bài này trước 1975, nhưng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã vội vã tưởng tượng ra một hình ảnh không thích hợp với khí thế tiến công vũ bão của quân giải phóng vào các đô thị miền Nam phồn vinh giả tạo dưới thời Mỹ-Nguỵ.

Thay vì mô tả các chiến sĩ giải phóng quân bước đi hùng dũng, chẳng hạn “rầm rập bước chân ta đi rung chuyển đường phố Sài Gòn”, thì lại dùng hình ảnh “đàn bò” đi vào chỗ người ở, khiến cư dân con người trở thành “con đi hoang” bỏ xứ ra đi để khỏi sống với bò.

“Con đi hoang một đời, con đi hoang phận này” không phải là sự tiên đoán một thế hệ miền Nam vượt biên lưu vong nơi đất khách quê người sao? Tất cả là tại đàn bò vào thành phố thôi. Bò đi đến đâu, thì người bỏ đi hoang khỏi nơi đó.

Những bài hát như thế nếu không cấm vĩnh viễn sẽ có ngày tạo cảm hứng để nhạc sĩ nào đó lại khắc hoạ hình ảnh [Viet] Kong, thay vì bò, vào thành phố. Do vậy rất nên cấm!

Không biết tôi phê bình “âm nhạt” như vậy có đúng không, các bạn?

Nguồn: Fb. Lê Công Định

Nghe ca sĩ Khánh Ly hát bài hát “Du Mục”

- Quảng Cáo -

15 CÁC GÓP Ý

  1. Hay doi Ngay nguoi ra quyet dinh cam. Ho dam noi Quan doi nhan dan Vietnam la giong may con bo vay dang ta hay dem Ngay ra nguoi de nghi cam de lam thit no giong nhu con bo. Nhu vay moi dung nghia la Quan doi nhan dan Vietnam 30 _4_1975 chu

  2. Bạn kimtiendao à bạn năm nay mấy tuổi rồi.óc tôi phẳng hay nhăn chỉ có những người hiểu thì biết.còn nếu bỏ qua quá khứ bạn sẽ là người không có quốc tịch đấy.hãy suy nghĩ trước khi đưa ra lời bình luận nhé

  3. Bo vao ram ro voi sung va tang , NHUNG , Ra am tham voi “dong , dai , vang , bac ……va roi , Bo lai tro vao ram ro , de dinh cu vinh vien o Thanh pho Thang Bac …….. lam day to cua Dan Den !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here