Quản lý yếu kém ai được lợi?

Bạch Hoàn - Fb. Bạch Hoàn

Xuất khẩu gạo Việt vẫn bị Mỹ trả hàng về vì tồn dư thuốc BVTV.
- Quảng Cáo -

Khi tôi nói về câu chuyện 500 container gạo xuất khẩu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng bị Mỹ trả về, một bạn trẻ comment đại ý như sau:

Nhà em vừa cấy lúa, cũng vừa bán thuốc bảo vệ thực vật. Nói chung lượng thuốc dùng trong một vụ lúa nhiều vô cùng luôn…

Nhìn những người nông dân giữa cái nắng tháng 5 oằn mình mang những bình thuốc sâu phun khắp cả cánh đồng, mà mùi thuốc nồng nặc bốc lên, nản vô cùng! Là họ cũng đang tự giết mình đó thôi.

Năm ngoái, tôi đi một số tỉnh như Phú Thọ, Nam Định, Thái Bình, thấy họ thường phun thuốc đậm đặc gấp đôi, một vụ phun cả 7-8 đợt.

- Quảng Cáo -

anh-1_-phunthuoc-sauCó sâu bệnh thì phải phun thuốc, tất nhiên tôi hiểu điều này. Nhưng cán bộ ngành bảo vệ thực vật lại hướng dẫn phun những loại thuốc hoá học thời gian cách ly dài. Nông dân chẳng biết thế nào là hoá học hay sinh học, cứ cán bộ bảo sao là làm vậy.

Mối quan hệ giữa doanh nghiệp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và cán bộ các chi cục bảo vệ thực vật là điều không cần phải bàn nhiều. Như ở Phú Thọ, bố làm chi cục trưởng chi cục bảo vệ thực vật, con làm ở doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Sản phẩm hướng dẫn sử dụng đa phần là thuộc công ty của con.

Cái gốc của vấn đề nông sản độc hại không phải ở người nông dân, mà ở quản lý. Một năm sử dụng tới 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật thì lỗi thuộc về ai? 10 năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dưới thời ông Cao Đức Phát đã làm gì?

Tổng cục An ninh (Bộ Công an) mới đây đã khẳng định, mua bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đang diễn ra hết sức phức tạp. Công tác quản lý sử dụng các loại thuốc này còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng mất an toàn thực phẩm, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

khoai-tay-2Cũng dễ hiểu thôi, bởi một người như ông Nguyễn Xuân Hồng mà giữ chiếc ghế cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật suốt nhiều năm ròng rã, thì chẳng thể có kì vọng gì. Một người dám cả gan tuyên bố táo, khoai tây có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép nhưng người dân ăn cũng không sao, thì hi vọng gì vào việc ông ta sắp xếp lại ngành thuốc bảo vệ thực vật cho dân nhờ?

Quản lý tốt thì dân được lợi. Thực trạng rối ren thì ai trục lợi?

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here