Hãy biết lo lắng cho túi tiền mình đi là vừa, tiền Việt Nam sẽ mất giá

Nhóm điều tra thị trường BĐX - Bà Đầm Xòe

- Quảng Cáo -

Khi Trump trúng cử tổng thống Mỹ nhân dân tệ mất giá thảm hại (6,7923 nhân dân tệ đổi 1 USD), và NHTW Trung Quốc hầu như không có biện pháp can thiệp làm giảm giá đồng tệ, ngay cả sau khi chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index tăng 1,4%, đẩy đồng tệ tăng so với các đồng tiền khác trong rổ WTI.

Chúng ta nên lo lắng cho túi tiền mình đi là vừa, hãy mua vàng đô la hay các tài sản có giá khác để bảo vệ tài sản của mình khả năng VNĐ mất giá theo NDT từ Trung Quốc có thể xẩy ra trong thời gian tới, vì VNĐ neo giá vào đồng NDT của Trung Quốc trong khi NDT mất giá 4,4 % từ đầu năm đến nay trong cùng thời gian tiền Việt Nam mất giá ít hơn khoảng 2%. Vì vậy nếu tiền Việt Nam không mất giá nhập siêu tăng nhanh từ Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2016 nhập siêu 9 tháng đầu năm 2016 đã là 21 tỷ đô la. Nhập siêu nó còn tăng nữa, khi doanh nghiệp và người kinh doanh trong nước đang lo ngại về việc hàng loạt mặt hàng từ Trung Quốc hưởng thuế suất 0% sắp ngập tràn Việt Nam theo Nghị định 128/2016 về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) giai đoạn 2016-2018.

trung-quoc-pha-gia-nhan-dan-te-ngay-thu-3-lien-tiep-1439436937710-crop-1439436943541Trước đây Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã phá giá đơn vị tiền tệ NDT của họ trong ba hôm là ngày 11, 12 và 13/8/2015, họ phá giá liên tục đến 4,6% làm cho thị trường tiền tệ của Việt Nam hoảng loạn buộc Việt Nam phải điều chỉnh mạnh theo. Theo đó ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phải điều chỉnh tỷ giá 3% , nới rộng biên độ VND 2% , tổng cộng là+5% trong năm 2015. Từ đầu năm 2016 đến nay NDT mất giá khoảng 4,4 %, NDT có thể còn có thể mất giá hơn nữa, khi tổng thống Mỹ mới đắc cử chủ trương rút nhà máy đầu tư sang Trung Quốc và tư bản Mỹ về nước, nếu nhìn năm 2016 như năm 2015 tiền Việt Nam sẽ mất giá thêm ít nhất là 3% nữa. Nhưng chưa thấy các chuyên gia kinh tế VN cùng Ngân hàng Nhà nước lo sợ khi đón nhận tin hậu của Trump, và họ chưa có biện pháp gì để đối phó và có thể phải phá giá tiền Việt Nam, đến khi thị trường tiền tệ hoảng loạn thì ngân hàng nhà nước ra tay không kịp.

Tiền Việt Nam neo vào đồng đô la Mỹ trong khi đồng đô la lên giá kéo theo tiền Việt Nam lên giá theo làm giá hàng hóa sản xuất ở Việt Nam đắt lên không thể xuất khẩu được ví dụ như hàng hóa của Việt Nam đắt hơn hàng hóa Trung Quốc. Tương lai tiền Việt Nam mất giá nếu không muốn mất thị trường Mỹ.

- Quảng Cáo -

Giao dịch gần đây khi chỉ số gọi là (USDX, DXY), tức là US Dollar Index có lúc gần như đạt 100. Đồng đô la gần như đã phục hồi lại 100% nguyên vẹn của nó kể từ khi nó mất giá tệ hại vào tháng 4/2008 khi US Dollar Index rơi về mức 71,58, tức là hơn 8-năm trước, thì đồng US Dollar Index đó giảm trung bình của nó 28,42% .

us-dollar-index-correction-price-targets-etf-uup-january-2016

Khi đồng NDT giảm giá thì hàng hóa Việt Nam là khó cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc. Nếu tiền VNĐ mất giá theo đồng NDT thì Việt Nam phải mua đô la theo tiền Việt Nam với giá đắt hơn, một năm Việt Nam mua khoảng mấy chục tỷ đô la để trả nợ nước ngoài. Việt Nam đúng là một quốc gia bất hạnh. Không biết Việt Nam xoay sở cách nào.

Trong khi tổng thống mới đắc cử Trump theo chủ nghĩa bảo hộ như tăng thuế nhập khẩu, xây dựng hàng rào thuế quan đánh vào hàng hóa Việt Nam có thể làm ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam làm hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ giảm xuống (Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với 33,48 tỷ USD tăng 16,9% so với năm 2014, và là thị trường mà Việt Nam đạt thặng dư thương mại lớn nhất với 25,68 tỷ USD).

Nhóm điều tra thị trường BĐX

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Tui biết từ lúc bác trump đắc cử, nhưng tiền đâu tậu vàng, usd bây giờ, lương 15tr . không khéo sáng dậy mua ổ bánh mì giá 500k thì khổ.

  2. Tới tháng lãnh lương ai cũng có vài triệu, Tất cả chúng ta sắp thành triệu phú rồi sao, tương lai chúng ta sài tiền như triệu phú, kkk, dắt gấu đi ăn tối hết triệu là bình thường kkk

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here