Dự án nhà máy thép Tôn Hoa Sen Cà Ná được đưa vào quy hoạch

Tập đoàn Hoa Sen và dự án Thép Cà-Ná, Ninh Thuận
Tập đoàn Hoa Sen và dự án Thép Cà-Ná, Ninh Thuận
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Mặc dù Thủ tướng nhà nước CSVN đã nhiều lần khẳng định, không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng. Và thép Cà Ná-Ninh Thuận chỉ là những phát ngôn từ Chủ tịch Hoa Sen Group (HSG) Lê Phước Vũ mà thôi chứ chưa có bất cứ tờ giấy nào để làm phép tắc cho dự án cả chục tỉ Mỹ Kim.

Thế nhưng hôm nay 13 Tháng Chín, 2016, báo chí loan tin cho biết Bộ Công thương ký bổ sung đưa dự án thép Cà-Ná của HSG vào quy hoạch ngành.

Chỉ cần như thế thôi là lãnh đạo Tỉnh Ninh Thuận đánh giá, việc triển khai dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen – Cà Ná sẽ góp phần tạo hàng chục nghìn việc làm cho lao động địa phương và lân cận; thúc đẩy các ngành công nghiệp và dịch vụ phụ trợ như ăn uống, vận tải, lưu trú,… hứa hẹn thay đổi đáng kể kinh tế – xã hội Tỉnh Ninh Thuận.

Trả lời vì sao dự án Hoa Sen – Cà Ná được đưa vào quy hoạch ngành dù không được cơ quan thẩm định xem xét phù hợp với quy hoạch vùng đã đưa ra trước đó ?, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) Trương Thanh Hoài khẳng định rằng việc đưa dự án thép này vào quy hoạch là đúng quy trình.

- Quảng Cáo -

Theo ông Hoài, “thép là sản phẩm thuộc quy hoạch “mềm”, chỉ mang tính định hướng, gắn với thị trường và điều chỉnh theo thị trường”, việc đưa vào quy hoạch thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương.

Khi được hỏi dự án của HSG sẽ sản xuất những loại thép nào?, ông Hoài cho biết “cơ quan quản lý nhà nước chưa khẳng định được”, bởi Bộ Công thương chưa nhận được hồ sơ dự án tiền khả thi, chưa thể biết Hoa Sen sản xuất sản phẩm gì. Tuy nhiên về nguyên tắc sẽ hạn chế thép xây dựng, nhưng vì đây là quy hoạch “mềm” nên doanh nghiệp có quyền điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, chứ không thể bắt làm theo quy định.

Theo các nhà hoạt động xã hội thì việc đưa dự án thép Cà Ná của HSG vào quy hoạch cũng như việc lãnh đạo Tỉnh Ninh Thuận đánh giá là coi như phớt lờ đi chỉ đạo của ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, hoặc ông Phúc biết rõ nhưng vẫn chỉ đạo cho có vậy thôi. Mọi hiểm họa dân chịu chứ tiền thì lãnh đạo bỏ túi.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. rồi đây ở Bình Thuận khu du lịch ở bãi biển Cà Ná, Mũi Né ,,,, có bị ô nhiểm như vũng án Hà tỉnh không ak, Nếu như vậy dân BT chết quá

  2. Cái lũ khốn nạn cái đãng này .tụi mày lại vì tiền rồi giết dân nữa sao. Mọt formosa chưa đĩ sao. Thang Phúc .thang trọng .con ngân ra đây trã lời dân đi

  3. 10 nghìn lao động” 8 nghìn lao động dân TQ, 2 nghìn lao động dân Cà Ná và vùng lân cận”. Người dân Cà Ná và vùng lân cận cứ yên tâm mà chết dần dần đúng quy trình của định hướng diệt chủng của bọn “lợi ích nhóm”. Hiện nay lượng thép tồng kho khổng lồ cuả TQ không thể xuất được vì giá rẽ, sản phẩm kém. Thị trường Châu Âu, Mỹ Âu và Úc Châu đều từ chối. Để giải quyết sự tồng kho “nói trên” TQ cần xuất cảng qua đường dây và tên tuổi của VN để xâm nhập vào thị trường ” nói trên “. Qua cách thức trá hình này hai bên đều có lợi, nhưng ai ? ” đám quan lại VN và nhà đầu tư sản xuất TQ” chứ Nhà Nước và người dân VN hoàn toàn kho có lợi gì trong vc này cả. Không riêng mặt hàng thép mà còn nhiều mặt hàng thực phẩm khác của ta cũng đã bị thương lái TQ lợi dụng qua hình thức trá hình này!” Lợi bất cập hại “. “Sinh viên , trí thức và DN” VN hãy xét nhiệm và lên tiếng để bảo vệ quyền và lợi ích của dân ta!!!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here