Tổng thống Obama đề cập đến Formosa VN khi nói chuyện tại Lào

- Quảng Cáo -

Trong chuyến công du tới Lào dự hội nghị ASEAN, Tổng Thống Hoa Kỳ Obama đã có buổi gặp gỡ với các thanh niên Đông Nam Á (thuộc chương trình YSEALI) vào chiều Thứ Tư 7/9 vừa qua.
Trong cuộc gặp gỡ này, khi đề cập đến Formosa, thảm hoạ môi trường vừa gây ra tại miền Trung Việt Nam, tổng thống Obama đã nói: “Đó không phải là một mô hình phát triển tốt về mặt lâu dài”.

Ông Obama nói:

“Mọi quốc gia cần nhận thức rằng không có sự đối chọi giữa bảo vệ môi trường và phát triển nếu bạn có một kế hoạch tốt.
Vấn đề là để có một kế hoạch tốt, cần một chính quyền có các khả năng để nhận thấy nếu để nhà máy ở đây nó sẽ ảnh hưởng gì đến con sông này.
Nếu chúng ta thấy dân số gia tăng, chúng ta cần xây dựng các hệ thống giao thông công cộng để mọi người có thể di chuyển mà không cần dùng xe cộ cá nhân.
Điều đó đòi hỏi phải lên kế hoạch, mời gọi sự tham gia, và lắng nghe ý kiến từ cộng đồng.

Khi tôi đến Viêt Nam, một sự kiện lớn vào lúc đó là… hình như là vụ một nhà máy Thép.
Họ đã làm gì đó với dòng nước và dường như nó đã giết hết cá.
Có ngày có cả ngàn con cá nổi lên trên mặt nước.
Ở đó có rất nhiều người sống nhờ cá.
Đó không phải là một mô hình tốt cho đường dài.

- Quảng Cáo -

Khi công ty đó nộp kế hoạch mở công ty, chính quyền có thể đã suy nghĩ đây là điều tốt, nó sẽ giúp phát triển, tạo công ăn việc làm,
Nhưng nếu nó tạo công việc cho người làm ở công ty mà giết hại công việc của người sống vì cá thì chỉ số phát triển nó thấp hơn là cái có thể có.
Và nếu họ nghiên cứu kỹ lưỡng họ có thể buộc xây nhà máy với hệ thống lọc nước. Nó có thể tốn kém hơn nhưng nước được bảo vệ.
Với các bạn trẻ, dù trong chính quyền hay với các tổ chức Phi Chính Phủ, các bạn phải học cách làm việc tốt nhất để có thể phát triển và bền vững về lâu dài.”

Nguồn video White House Gov – Chuyển ngữ: FB Việt Tân

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. CSVN FAMOUS FOR MAKING HUGE MISTAKES, USING OTHER PEOPLE MISTAKE TO FIX THE MISTAKES THEY MAKE AND SO ROLL ON THE CHAIN REACTION. They are always at the wrong place, wrong time, doing the wrong thing, talking rubbish. AND THEY RUN A GOVERNMENT??????

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here