Trung Quốc nói họ thắng lợi tại Hội nghị Bộ Trưởng Ngoại Giao ASEAN lần thứ 49

Ông Phạm Bình Minh tại Hội nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 ở Lào
Ông Phạm Bình Minh tại Hội nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 ở Lào
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media)- Sáng ngày 25 Tháng Bảy, 2016, trên trang web của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đăng tin nói rằng trong những cuộc tiếp xúc với Ngoại Trưởng Lào và Campuchia bên lề Hội nghị Bộ Trưởng Ngoại Giao ASEAN lần thứ 49 tại Vientiane (Lào), Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Nghị đã được hai quốc gia này đồng ý không đưa vấn đề Biển Đông và phán quyết PCA vào thảo luận tại hội nghị.

Cũng theo trang web này thì trong Hội nghị Bộ Trưởng Ngoại Giao ASEAN lần thứ 49 chỉ có Philippines là muốn nêu hai vấn đề đó ra, nhưng bị nhiều quốc gia phản đối nên thời lượng dành ra để thảo luận không nhiều, chừng 20% số thời gian của hội nghị, nhưng chỉ bàn qua chứ không đưa vào bản Tuyên Bố Chung.

Từ kết quả đó, Trung Quốc tuyên bố họ thắng lợi về mặt ngoại giao tại Hội nghị Bộ Trưởng Ngoại Giao ASEAN lần thứ 49 tại Vientiane.

Theo các chuyên gia Ngoại giao thì nguyên tắc của ASEAN là khi ra một quyết định gì phải được toàn thể thành viên đồng ý, lần này Campuchia và Lào, nước chủ trì hội nghị, phản đối nên không thể đưa phán quyết PCA vào bản Tuyên Bố Chung được. Nếu gọi là thắng thì Trung Quốc đã thắng trong việc chia rẽ được cộng đồng ASEAN.

- Quảng Cáo -

Căn cứ những điều mà trang web Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đưa ra thì phái đoàn Việt Nam do ông Phạm Bình Minh dẫn đầu không tích cực đưa chuyện tranh chấp ở Biển Đông và phán quyết PCA ra bàn trong hội nghị.

Nếu Bắc Kinh nói không đúng sự thật thì Hà Nội phải lên tiếng phản luận, còn im lặng thì coi như cá mè một lứa với Lào và Campuchia.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here