Bắc Kinh chỉ trích mạnh Washington bán vũ khí cho Hà Nội

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, ấn bản tiếng Anh
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, ấn bản tiếng Anh
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media)- Ngày 23 Tháng Năm, 2016, ngay sau khi Tổng Thống Barack Obama tuyên bố: ”sẽ gỡ bỏ hoàn toàn lịnh cấm vận vũ khí với Việt Nam có điều kiện đòi hỏi đối tác phải đáp ứng một số yêu cầu nghiêm ngặt trong đó có vấn đề nhân quyền”, là Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích Washington ngay.

Tờ Toàn Cầu Thời Báo số ra ngày 24 Tháng Năm 2016, chỉ trích lời tuyên bố trên của Tổng Tông Obama là một sự nói dối vụng về và mục đích sau cùng của Washington là muốn cũng cố thế đế quốc trong khu vực nên đã lợi dụng Việt Nam nhằm gây bất ổn ở Biển Đông.

Cùng ngày, hãng Thông tấn Tân Hoa Xã đã cho đi một bài bình luận nói rằng Washington sử dụng Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) để chiêu dụ Việt Nam với mưu đồ cô lập Trung Quốc ở ba lãnh vực ý thức hệ, an ninh, trao đổi mậu dịch và đây là hành động mà Hoa Kỳ muốn gây thù địch với Trung Quốc.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì việc Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ thì cứ chỉ trích, nhưng Bắc Kinh tin chắc rằng Hà Nội không ngả theo Washington để đối đầu lại với Trung Quốc. Bắc Kinh tự tin như vậy là vì qua các cuộc gặp gỡ mới đây giữa ông Tập Cận Bình với ông Nguyễn Phú Trọng, cả hai đều xác nhận rằng Trung-Việt có chung một vận mạng. Bắc Kinh có thể nuốt lời hứa, nhưng Hà Nội thì không dám.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here