Dân Hồng Kông thành lập các đảng chính trị đòi quyền tự quyết

Buổi họp báo ra mắt đảng Demosisto ở Hồng Kông
Buổi họp báo ra mắt đảng Demosisto ở Hồng Kông
- Quảng Cáo -

HỒNG KÔNG (CTM Media)- Hôm qua, thứ hai ngày 11 Tháng Tư, 2016, truyền thông ở Hồng Kông loan tin cho hay nhiều đảng chính trị đòi độc lập cho Hồng Kông lần lượt được thành lập để đưa người ra tranh cử vào Hội đồng Lập pháp Hồng Kông trong Tháng Chín năm nay.

Trước hết là đảng Demosito (âm Hán Việt là Hồng Kông Chủng Chí, có nghĩa là Đứng Lên Vì Dân Chúng) do sinh viên Hoàng Chí Phong và Chu Đình thành lập. Lúc còn học sinh hai người này đã tích cực tham gia các cuộc xuống đường biểu tình mà mọi người gọi là cuộc ‘’Cách mạng ô dù’’ để phản đối chương trình giảng dạy cổ vũ tinh thần gọi là yêu nước, đạo đức con người theo kiểu cộng sản do Cục Giáo dục Hồng Kông đề xuất và sau đó là các cuộc biểu tình đòi dân chu cho Hồng Kông.

The Hong Kong National Pary (Đảng Dân Tộc Hồng Kông) là đảng thứ hai do một nhóm sinh viên khác thành lập vào cuối Tháng Ba vừa qua với mục tiêu dân chủ hóa Hồng Kông.

Việc hai đảng mới thành lập này có chung ý tưởng là đòi quyền tự trị cho Hồng Kông đang làm Bắc Kinh tức giận.

- Quảng Cáo -

Các bình luận gia Hồng Kông đánh giá cao việc dấn thân của giới trẻ cho mục tiêu chung của người dân Hồng Kông là được quyền tự quyết về chính trị mà Bắc Kinh đã cam kết khi nhận lại thuộc địa này từ Anh Quốc.

Một câu hỏi đặt ra là liệu có một Thiên An Môn thứ hai ở Hồng Kông không ?. Câu trả lời là chưa biết, nhưng Trung Quốc chắc không dám làm liều vì Bắc Kinh cho đến nay vẫn chưa trả được món nợ quá đắt giá về biến cố đẫm máu Thiên An môn năm 1989.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here