Nhân tai và thiên tai trên đồng bằng sông Cửu Long

Phóng viên Mai Hương

- Quảng Cáo -

Đồng bằng Sông Cửu Long vẫn được coi là vùng đất mầu mỡ và mưa thuận gió hoà. Đó cũng là vựa lúa không chỉ nuôi sống người dân Việt Nam, mà còn dư thừa để Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo hạng nhất nhì thế giới. Vùng đất mưa thuận gió hoà và là vựa lúa đó đang gặp nạn hạn hán khốc liệt nhất thế kỷ. Nạn hạn hán lần này càng trầm trọng hơn bởi những tác động của con người đối với đồng bằng Sông Cửu Long.

Tiến sĩ Mai Thanh Truyết
Tiến sĩ Mai Thanh Truyết

Những tác động đó như thế nào? Tác hại ra sao? Liệu rằng đồng bằng Sông Cửu Long có thể phục hồi lại được những ưu điểm vốn đã được thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam không? Qua cuộc phỏng vấn của phóng viên Mai Hương sau đây, Giáo Sư Mai Thanh Truyết, Chủ Tịch Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam tại Hoa Kỳ (Vietnamese American Science & Technology Society – VAST), sẽ giải đáp phần nào những câu hỏi vừa kể.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Chính nhờ nguồn gạo từ đồng bằng sông Cửu long mà VN có thể đứng thứ 2 TG về xuất khẩu gạo.Những nước mua gạo là TQ, Phi-lip-pin…và 1 vài nước khác.Nước đến từ sông Cửu long đóng vai trò quyết định cho việc s/xuất gạo tại VN-Miên.Do vậy nếu những nước như VN-TQ-Thái-Lào hợp tác tốt chia sẻ nguồn nước trên sẽ giúp cho VN duy trì mức sản xuất gạo ở đồngbằng sông cửu long không giảm nhiều thì họ cũng có lọi. do giá gạo sẽ không tăng cao nhiều .Sẽ hạn chế được ảnh hưởng nhân tai -thiên tai.Còn ông TS nào đó ở MỸ ,xin ông hãy về VN hợp tác với các đồng nghiệp làm những việc thiết thực còn hơn là chỉ Hô hào xuông ở Mỹ .

  2. 1/ Gaọ s/xuất từ đồng bằng s/ Cửu long xuât đi toàn thế giới trong đó có TQ, Lào, Phi-lip-pin vv.Trong đó nguồn nước là quan trọng bậc nhất !Nếu những nước quanh sông Mê-koong cùng nhau hợp tác ,sử dụng tốt nguồn nước thì sẽ hạn chế được Thiên-Nhân tai.Ngược lại thì lượng gạo s/xuất giảm ,giá gạo tăng cao thì người mua sẽ bị ảnh hưởng trước tiên.Ông TS nào đó ở Mỹ ,ông hãy về VN hợp tác với các đông nghiệp còn hơn là ở Mỹ hô hào suông.

    • Ong ta ko nen ve VN vi bon DMcs se bo tu,nhung thang” dinhcaotritue” lúc do se phai cam Dau Cho vào Buom/Lon cua con Điểm de ra hochominh,vi da lam DN tụt hậu va cham tiem nhung lai co nhieu Xike matuy va Điem nhu me HCM.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here