VN yêu cầu TQ xả nước hồ chứa thủy điện thượng nguồn

- Quảng Cáo -


HÀ NỘI (CTM Media) – Mùa mưa năm nay ở miền Nam kết thúc sớm, cộng với việc tích trữ nước ở các đập thủy điện của Trung cộng ở thượng nguồn khiến mực nước sông Cửu Long thấp kỷ lục trong hơn 90 năm qua. Đây là một trong những nguyên nhân khiến đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực khác trải qua đợt hạn hán và xâm nhập mặn khốc liệt.

Để giúp chống hạn hán ở hạ nguồn, nhà cầm quyền CSVN gửi công hàm yêu cầu phía Trung Cộng xem xét điều tiết, xả bớt lượng nước tích trữ tại các đập thủy điện trên thượng nguồn thuộc tỉnh Vân Nam, để giải quyết tình trạng xâm nhập mặn cho đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn VN cho biết vào chiều ngày 10-3, phía Trung cộng hứa sẽ xả nước hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong để “giúp” Việt Nam chống hạn mặn.

Cho tới đầu Tháng Ba 2016, 139.000 ha lúa ở đồng bằng sông Cửu Long đã thiệt hại, hàng trăm nghìn hộ dân thiếu nước ngọt sử dụng.

- Quảng Cáo -

Các công trình đập thủy điện, thủy lợi của các quốc gia thượng nguồn sông Mekong, đặc biệt là Trung cộng, nhiều năm nay đã ảnh hưởng đáng kể tới dòng chảy của sông và các nước ở hạ nguồn, nhất là Việt Nam.

Một số đập thủy điện ở thượng nguồn tuy bị phản đối vẫn tiếp tục được xây dựng.

Theo tổ chức sông ngòi quốc tế International Rivers (IR), Trung cộng đã xây sáu “siêu đập thủy điện” trên sông và có kế hoạch sẽ xây thêm 14 đập khác trong 10 năm tới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here