Nô lệ của TQ thì kệ chứ sao lại bắt nhân dân VN chịu chung

- Quảng Cáo -

 Phạm Minh Vũ|

DÂN KHỐN KHỔ TRĂM ĐƯỜNG

Theo Mekong Freedom Network, việc 8 đập thủy điện nằm trên lãnh thổ TQ giữ lại tổng cộng hơn 40 tỉ m3 nước là nguyên nhân chính khiến mực nước sông Mekong ở Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam xuống thấp kỷ lục. Nguyên nhân trực tiếp là do đập Cảnh Hồng (ở TQ) xả ít nước và đập Xayaburi ở Lào chạy thử nghiệm.

Năm 1957, bốn nước là Việt Nam (lúc đó là Việt Nam Cộng hòa, miền Nam Việt Nam) cùng ba Vương quốc láng giềng là Thái Lan, Lào và Cam Pu Chia, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc đã cùng nhau thỏa thuận là sẽ hợp tác để khai thác chung con sông Mekong. Mỗi hội viên trong Ủy ban sông Mekong thành lập (1957) có quyền phủ quyết bất cứ một dự án nào bị coi là có ảnh hưởng tác hại tới dòng chính sông Mekong.

- Quảng Cáo -

Nhưng, năm 1995 dưới thời Đỗ Mười, Việt Nam đã ký hiệp định Mekong mới với nội dung trái ngược hoàn toàn do chính phủ VNCH ký trước đó, “không một quốc gia nào có quyền phủ quyết”. Chính vì nội dung đó, đã làm phương hại đến an ninh nguồn nước mà bây giờ Đồng Bằng Sông Cửu Long đang hứng chịu hậu quả là mua nước bằng can, đất nứt nẻ do thiếu nước. Ngoại trưởng VN lúc đó là Nguyễn Mạnh Cầm (trong ảnh) ký vào hiệp định ấy, đến bây giờ tôi suy nghĩ không hiểu ông Cầm ký làm gì? Không có quyền quyết định dù chỉ là hình thức mà ký làm gì?

Ngoài ra TQ còn lên kế hoạch xây dựng thêm 28 đập khác trên lãnh thổ TQ và 11 đập ở Lào.

Trung quốc nắm được những nội dung chính trong hiệp định Mekông năm 1995, cho nên TQ tăng cường xây dựng các đập ở Lào và Campuchia mà VN không thể có cơ sở làm căn cứ để phản đối hoặc lên án.

Những đập thủy điện ở Sông Lan Thương (thượng nguồn Mekong) do TQ xây dựng và hàng loạt đập ở Lào, Campuchia do TQ góp vốn đầu tư, điều đó nghĩa là quyền sinh quyền sát ĐBSCL do TQ nắm giữ. Mà rõ trong hội nghị Lan Thương-Mekông vừa qua VN đã van xin TQ xả đập, và TQ đã hứa sẽ xả nhưng tới giờ chưa thấy gì.

Phải thấy rằng, đảng cộng sản VN đã trao phó tuỳ tiện sinh mạng của VN, từ nguồn nước cho tới chủ quyền, tới cửa biên giới, tới an nguy của người dân cho TQ một cách vô tội vạ.

Đảng cộng sản VN là Nô lệ của TQ thì kệ chứ sao lại bắt nhân dân VN chịu chung như vậy, để giờ Dân khốn khổ trăm đường thế hả ông Trọng?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here