Dự thảo điều tra tai nạn giao thông “ưu tiên” cán bộ cao cấp là vi hiến?

Dự thảo cho phép CSGT ưu ái cán bộ cao cấp khi giải quyết tai nạn giao thông (Ảnh minh họa)
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media) – Ngày 03 tháng 6.2016 Bộ Công An đưa ra dự thảo thông tư về quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) của cảnh sát giao thông (CSGT) vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến. Trong đó, quy định cho phép CSGT ưu ái cán bộ cao cấp “CHO ĐI NHANH” khi giải quyết tai nạn giao thông. Dự thảo này đang gây xôn xao trong dư luận vì tính vi hiến của nó.

Tình trạng xe của các cơ quan nhà nước tham gia giao thông gây tai nạn đã xảy ra với chiều hướng gia tăng vì thế một thông tư về TNGT liên quan đến cán bộ cao cấp được soạn thảo nhằm bảo đảm yếu tố công vụ trong xử lý TNGT.

Tuy nhiên Hiến pháp Việt Nam quy định tại Điều 16 rằng, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội. vì thế thông tư này của bộ sẽ đưa đến tình trạng phân biệt đối xử giữa cán bộ cấp cao và dân thường và sẽ tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội. Đặc biệt nó tạo ra tâm lý ỷ lại, coi thường pháp luật ở cán bộ cấp cao khi tham gia giao thông.

- Quảng Cáo -

Yếu tố cần được lưu ý là, khi xử lý TNGT xảy ra thì CSGT dựa vào đâu để xác định là cán bộ cấp cao và dựa trường hợp nào được xem là cán bộ cấp cao đang thi hành, đang thực hiện công vụ để ứng xử, giải quyết.

Thông tư quy định CSGT phải xử lý “ưu tiên” cán bộ cao cấp mà thiếu các quy định pháp luật liên quan sẽ dẫn đến tùy tiện và lạm dụng.

Trong khi việc ghi nhận hiện trường, xử lý TNGT bước đầu của CSGT là rất quan trọng để tìm ra nguyên nhân TNGT vì thế việc ưu ái cán bộ cao cấp “cho đi nhanh” sẽ làm kết quả điều tra nguyên nhân trở nên méo mó và thiếu khách quan.

Một thông tư bất bình đẳng trong xã hội vừa mất lòng dân, trái với Hiến pháp vừa tạo cơ hội lạm quyền của CSGT như thế chỉ có tác dụng tiêu cực lên xã hội vốn đang có quá nhiều điều bất công.

- Quảng Cáo -

9 CÁC GÓP Ý

  1. Qua nhien…then ha don khong sai…Tran Khong Quang Dai len chuc. ..se tang cuong suc manh CA….tay sai cho Dang. ..tran ap nhan dan….

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here