3 nhược điểm của nông sản Việt Nam

Miền Nam Việt Nam thường trồng trái cây ngoài trời nên chất lượng không cao
Miền Nam Việt Nam thường trồng trái cây ngoài trời nên chất lượng không cao
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Ngày 22 Tháng Hai, 2016, báo chí phát hành ở Nhật đăng tin cho hay trong tương lai ngắn khi Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được áp dụng thì Nhật Bản sẽ nhập thêm nhiều loại nông sản Việt Nam vào thị trường Nhật.

Theo các chuyên gia nông nghiệp Nhật thì nông sản Việt Nam mắc phải 3 nhược điểm:

  • Thứ nhất: Sần sùi trông không đẹp mắt làm cho người mua có cảm tưởng không được ngon ngọt. Trái cây Việt Nam dễ bị trầy trụa chứ không đẹp như của Thái Lan hay các nước khác.
  • Thứ hai: Không biết nhiều về kỹ thuật canh tác để làm sao sản xuất ra được nông phẩm có phẩm chất cao. Có một số ít nông dân Việt Nam biết kỹ thuật, nhưng rút cuộc nông sản Việt Nam cũng bị thị trường các nước khác đánh giá thấp.

Lấy hai thí dụ điển hình cho dễ hiểu, chẳng hạn như trái Thanh Long. Một số ít nông dân Việt Nam biết kỹ thuật trồng loại trái cây này và bán được. Nhiều nông dân khác thấy Thanh Long bán được nên cũng đổ xô trồng Thanh Long trong khi chẳng biết cách trồng, cứ trồng đại nên không ngon.

Thanh Long Việt Nam xuất khẩu sang các nước lẫn lộn giữa trái ngon và trái dở, khách mua phải trai dở đem về ăn sẽ chê Thanh Long Việt Nam dở. Tiếng chê khi nào cũng lan truyền nhanh. Tiêu Đà Lạt cũng ở vào trường hợp như thế.

- Quảng Cáo -

Thêm một chuyện quan trọng khác nữa là do thiếu thông tin và hướng dẫn nên nông dân không biết phải trồng trọt loại nông phẩm gì đang bán được ở thị trường thế giới.

  • Thứ ba: Vì lợi nhuận thu vào không nhiều so với công sức bỏ ra nên người nông dân Việt Nam không để hết tâm trí, sức lực vào việc canh tác nên nông sản thiếu phẩm chất. Ở Việt Nam người nông dân bị lái buôn ép giá để hưởng lợi nhiều. Đồng ý rằng trong kinh doanh thì thuận mua vừa bán, nhưng nông dân Việt Nam ít biết thông tin về giá cả, hơn nữa có biết cũng chẳng làm gì được vì không có ai chỉ dẫn.

Không khắc phục được 3 nhược điểm này thì nông sản Việt Nam xuất sang các nước, đặc biệt là sang Nhật, cũng không bán được giá cao, nhiều khi còn bị trả lại.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. chúng tôi chỉ là những người dân buôn bán nhỏ nhưng vẫn có suy nghĩ BUÔN CÓ BẠN BÁN CÓ PHƯỜNG người Trung quốc từ ngày xưa người ta đã thành lập thương hội Ở nước ta thạc sĩ kỹ sư nhiều ngành thừa ngành nông nghiệp xem ra vẫn thiếu

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here