Biển Đông là trọng tâm trong ngày thứ nhì của hội nghị thượng đỉnh Mỹ ASEAN

- Quảng Cáo -

 

 

RANCHO MIRAGE – Calif (CTMM) : Tăng cường giao thương để tạo nên một mặt trận thống nhất trong vấn đề Biển Đông đối với Bắc Kinh sẽ là trọng tâm các cuộc thảo luận trong ngày thứ nhì của Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ – ASEAN.

- Quảng Cáo -

Sau ngày đầu tiên tập trung thảo luận về các vấn đề kinh tế và giao thương, sang ngày thứ nhì của Hội Nghị  Thượng Đỉnh Mỹ – ASEAN, Tổng Thống  Barack Obama và lãnh đạo của 10 quốc gia khối ASEAN sẽ cố gắng tiến đến một lập trường chung trong vấn đề Biển Đông trong ngày thứ nhì của của hội nghị.

Trung Quốc và một vài quốc gia khối ASEAN tranh chấp và xung đột nhau về chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông. Nhưng khối ASEAN không đồng ý với nhau về cách giải quyết các xung đột trong vấn đề này. Các giới chức Hoa Kỳ mong muốn Hội Nghị Thượng Đỉnh sẽ đưa ra lời kêu gọi Trung Quốc phải tuân theo luật pháp quốc tế và hành sử các vấn đề tranh chấp một cách hoà bình.

Tổng Thống Obama dự trù sẽ đọc diễn văn về vấn đề này trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị vào lúc 13 giờ 30 (giờ miền tây Hoa Kỳ)

Mặc dù Trung Quốc là vấn đề bao trùm Hội Nghị Thượng Đỉnh, nhưng Toà Bạch Ốc nhấn mạnh về các khía cạnh không liên hệ đến Trung Quốc như gia tăng và thắt chặt giao thương với ASEN. Hôm Thứ Hai, 15 tháng Hai, Giám Đốc Điều Hành của những đại công ty như IBM, Microsoft và Cisco đã đến khu nghỉ dưỡng Sunnylands để thảo luận với các nhà lãnh đạo tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh về những vấn đề giao thương và giòng chảy vốn tư bản đến các nước ASEAN trong các cuộc gặp gỡ riêng.

Bộ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ, Bà Penny Pritzker cũng nói với báo chí hôm Thứ Hai về tiềm năng kinh tế lớn lao trong sự tiếp cận của Hoa Kỳ đối với ASEAN trong lãnh vực này.

Tuy vậy, ngay cả giới lãnh đạo thương mại cũng theo dõi sát sao những vấn để ở Biển Đông.

Ông Alexander Feldman, Chủ Tịch Ủy Ban Thương Mại Mỹ – ASEAN nói rằng : “Điều làm chúng tôi thức giấc ban đêm là sự căng thẳng trên Biển Đông.” Theo ông Feldman thì cộng đồng doanh thương mong muốn những tranh chấp trên Biển Đông sẽ được giải quyết qua thương lượng hơn là những đối đầu quân sự.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here