Quảng Ninh: Khu rừng có cánh

Rừng Đồng Quặng trơ trụi gốc cây
- Quảng Cáo -

Quảng Ninh – Khi bắt đầu chia 400 mẫu (ha) đất rừng từ khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn, Kỳ Thượng thuộc huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh để dân có phương tiện canh tác, hôm 22.11.15, các quan chức địa phương bỗng dưng phác giác ra, cánh rừng đã biến mất từ hồi nào.

Ngoài ra, hàng trăm ha đất khác định giao cho dân thì đã có người nhảy vào làm chủ từ trước. Tương tự, những cánh rừng khác cũng tự dưng có chủ mà quan chức Quảng Ninh hoàn toàn mù tịt.

Một góc rừng Đồng Quặng còn lại

Ông Ngô Quang Tuân, quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn, Kỳ Thượng cho biết trước đây rừng có nhiều cây sến, táu, dẻ … khá lớn, xanh mướt. Đường kính nhiều gốc cây đo được đến 70, 80 cm.

Nay đoàn phóng viên báo Lao Động chỉ còn trông thấy gốc cây và một số cây keo non mới được trồng. Vài cái lều và dụng cụ nấu bếp cũng bị lâm tặc vứt lại.


Một số dân địa phương cho biết họ đã thấy lâm tặc đến phá rừng ngày đêm nhưng đơn tố cáo rơi vào khoảng không, chưa một lần hồi âm. Thay vào đó là những cú điện thoại đe dọa. Cuối cùng, đến nay không ai biết thủ phạm là ai.

Thậm chí đã có người dân tố cáo cán bộ xã là lâm tặc nhưng chính quyền địa phương cho là thiếu bằng chứng.

Bên cạnh đó có một sự sai biệt rất lớn về diện tích liên quan: Ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên nói về 400 ha đất rừng giao cho huyện, trong khi phía huyện Hoành Bồ khẳng định chỉ có 240 ha và lạ hơn nữa, xã Đồng Lâm chỉ biết đến con số 180 ha!

Một điều lạ khác: UBND huyện Hoành Bồ nhận đất rừng từ đúng 2 năm nay nhưng cho đến nay vẫn chưa chịu giao đất cho dân canh tác hay sản xuất.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here