Những lợi ích trá hình dựa vào dự án sân golf

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Từ khi sân golf đầu tiên được cấp phép năm 1992 thì cho đến nay đã có 120 dự án sân golf trên toàn quốc, trong đó có 58 sân đã hoàn thành ở 24 tỉnh thành trong cả nước. Điều đáng nói là không một sân golf nào trong đó có thể kiếm lời được. Theo khảo sát của Hiệp hội Golf Việt Nam – VGA, một sân golf 18 lỗ, muốn lấy lại vốn, trung bình phải có ít nhất 30.000 lượt người chơi/năm. Còn muốn có lợi nhuận 10% thì phải là 33.000 lượt người chơi/năm. Tuy nhiên thực tế thì các sân golf Việt Nam hiện nay thu hút khoảng 500 lượt người/năm, nghĩa là doanh thu của mỗi sân golf chỉ bằng 1/60 so với mức cần thiết để thu hồi vốn. Tuy nhiên sân golf ở Việt Nam vẫn mọc như nấm, tại sao?

Thực ra việc xây sân golf không phải là mục đích kinh doanh của các đại gia BĐS, mà mục đích của họ là xin phép xây sân golf rồi dùng quỹ đất đó xây dựng dự án nghỉ dưỡng. Theo ông Nguyễn Minh Hà – đại biểu Quốc hội cho biết có tới 80% diện tích sân golf lấn vào đất nông nghiệp, 2/3 diện tích trung bình các dự án được dùng để xây biệt thự. Đây thực chất là kinh doanh bất động sản. Còn theo văn bản 5284/BKH-ĐTNN của Bộ Kế hoạch Đầu tư gửi Chính phủ, các dự án đầu tư có mục tiêu sân golf thường chiếm một diện tích rất lớn, bình quân khoảng 374 ha/dự án. Trong đó, diện tích đất sử dụng cho golf lại chưa tới 30% tổng diện tích đất dành cho các dự án sân golf, còn lại 70% là xây dựng BĐS.

Để giải thích cho hiện tượng kinh doanh sân golf không bao giờ có lời mà vẫn làm thì các đại gia BĐS giải thích rằng, có sân golf thì sẽ nâng tầm chuỗi cung ứng nghỉ dưỡng bao gồm khách sạn, biệt thự đến giải trí. Và từ đó họ sẽ kiếm nhiều lợi nhuận hơn trong dịch vụ nghỉ dưỡng. Việc có kiếm nhiều lợi nhuận hơn nhờ sân golf hay không khó ai mà kiểm chứng vì thực tế khách nghỉ dưỡng có chơi golf chiếm chỉ tỷ lệ rất thấp trong những khách hàng sử dụng dịch vụ nghỉ dưỡng. Có lẽ lời giải thích này chủ yếu là để hợp thức hóa những trò mượn dự án sân golf để xây dựng dịch vụ nghỉ dưỡng kiếm lời mà thôi.

- Quảng Cáo -

Theo luật, diện tích tối đa cho sân Golf 18 lỗ là không quá 100 ha và không được sử dụng đất trồng lúa, đất trồng hoa màu và đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp; khu đô thị; đất rừng. Hiện nay FLC đã xin phép xây dựng dự án sân golf là 174,01 ha, trong đó thực hiện chuyển mục đích sử dụng 155,93 ha rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án. Như vậy diện tích đất cho sân golf không sai luật (vì theo luật sân golf 36 lỗ cần tối đa 200 ha) nhưng phá rừng làm sân golf thì rõ ràng là sai luật rồi.

Đó là những gì trên báo chí, còn thực thế thì theo trang website teccorp.vn của tập đoàn TECCO cho biết, dự án nữa là FLC quy hoạch xây dựng khu phức hợp sân golf, resort và khách sạn ở huyện Đắk Đoa, Gia Lai trên nền tổng diện tích hơn 500 ha rừng thông thuộc thị trấn Đắk Đoa. Như vậy là báo chí đã thông báo con số thấp hơn thực tế FLC đang làm. Đây là hành động phạm luật rõ ràng, diện tích cho sân golf vượt rất xa theo quy định của pháp luật nhưng tại sao ông Nguyễn Xuân Phúc ký cho phép FLC phá rừng xây sân golf?

Muốn phá luật thì chỉ có chi tiền để cho kẻ nào đó mà luật pháp không dám đụng đến để người đó dùng quyền lực để đè bẹp luật pháp. Việc đè luật làm càn thì người dân không xa lạ gì với việc công an CS như việc nửa đêm xua CSCĐ vào thôn Hoành hành quyết cụ Kình, hay như Nguyễn Hòa Bình kết án tử Hồ Duy Hải dựa vào chứng cứ ngụy tạo cũng là trắng trợn đè luật vv… Việc ký cho phép FLC phá rừng làm sân golf thì đấy cũng là hành động chà đạp luật pháp như Tô Lâm và Nguyễn Hòa Bình nhưng ông Nguyễn Xuân Phúc làm kín đáo hơn mà thôi.

Còn nhớ tháng 10 năm ngoái, rừng mất lũ về làm sạt lở ở Thủy Điện Rào Trăng 3 – Thừa Thiên Huế và ở Trà Leng – Bắc Trà My – Quảng Nam đã cướp đi 30 sinh mạng, đồng thời lũ về khắp miền trung làm người dân mất hàng trăm mạng người và xã hội phải góp hàng trăm tỷ cứu trợ đồng bào. Và năm nào miền trung cũng gặp họa lũ lụt gây sạt lở tàn phá mùa màng, tài sản và sinh mạng người dân như thế. Nguyên nhân thì ai cũng biết, trước tiên đó là do thiên tai nhưng trong đó có sự trợ giúp của những kẻ phá rừng trong nhiều năm qua. Càng phá rừng, người dân càng trả giá. Không biết ông Nguyễn Xuân Phúc đặt bút ký cho phép FLC phá rừng xây sân golf, ông có nghĩ về điều này không? Hay là đồng tiền FLC che mờ mắt ông rồi?

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://luatthanhdo.com.vn/huong-dan-trinh-tu-thu-tuc-mo…

https://www.thesaigontimes.vn/…/chu-dau-tu-tim-loi-tu…

https://vietnamfinance.vn/thu-tuong-cho-phep-chuyen-muc…

https://teccorp.vn/du-an-flc-gia-lai/

https://vnexpress.net/hai-vu-sat-lo-vui-lap-30-nguoi…

#phárừngxâysângolf #FLC

- Quảng Cáo -