Nhân dân VN không đồng ý nhận tiền từ Trung quốc

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa chất vấn CP: "nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không?",
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa từ Tp.HCM, trong phần chất vấn hôm 17-11 tại Quốc hội, đã cảnh báo “nền kinh tế Việt Nam có xu hướng phụ thuộc sâu vào nền kinh tế Trung Quốc, ở hầu hết các lĩnh vực và đe dọa chủ quyền kinh tế” của Việt Nam.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đặt thẳng câu hỏi với Thủ tướng rằng “nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không?”, vì “cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này, bởi Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa tiếp tục chiếm nhiều hơn.”

Theo ông Nghĩa, “nếu trưng cầu ý dân thì đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay tiền từ Trung Quốc vì còn nhiều nguồn khác để vay”. Ông Nghĩa cũng nói thêm rằng Trung Quốc “nổi tiếng về việc mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị”.

Tưởng cũng nên biết, trong chuyến công du sang Việt Nam hồi đầu tháng này, ông Tập Cận Bình có hứa viện trợ cho Hà Nội một số tiền không lớn lắm, và ngân hàng của Việt Nam cũng đã ký kết hợp đồng vay Trung Quốc 200 triệu đôla nhằm đáp ứng nhu cầu “vốn cho các dự án phát triển kinh tế của Việt Nam”, cũng như để  “góp phần phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Hà Nội và Bắc Kinh”.

- Quảng Cáo -

Sáng nay 18-11 kết thúc phần Thủ tướng trả lời chất vấn của các ĐBQH, người ta không thấy ông Nguyễn Tấn Dũng trả lời cụ thể câu hỏi gây nhiều chú ý của ĐBQH Trương Trọng Nghĩa.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here