Hoa Kỳ: Biển Đông là vấn đề chính tại HN châu Á-Thái Bình Dương

Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice tại buổi họp báo Tòa Bạch Ốc 12-11-2015 - Ảnh C-Span
- Quảng Cáo -

WASHINGTON – Biển Đông sẽ là vấn đề chính được đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh cấp cao Đông Á (EAS) cũng như tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ diễn ra vào tuần tới tại các nước Philippines và Malaysia với sự tham gia của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice cho biết vào hôm nay.

Điểm đến đầu tiên của Tổng thống Obama sẽ là thủ đô Manila của Philippines, để dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ có mặt tại sự kiện này. Sau đó, tổng thống Mỹ sẽ đến Kuala Lumpur, Malaysia, dự Hội nghị thượng đỉnh các nước ASEAN và khu vực Đông Á.

Theo lời Bà Susan được tờ Economic Times trích dẫn, tuyên bố chủ quyền trên biển Đông đã đặt Hoa Kỳ vào thế đối đầu với Trung Quốc, và sẽ là chủ đề chính trong suốt chuyến công du đến Phi Luật Tân và Malaysia. “Rõ ràng, biển Đông sẽ là vấn đề chính được thảo luận tại cả Hội nghị thượng đỉnh Đông Á cũng như Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ, và cả những buổi họp, gặp gỡ khác trong suốt chuyến công du của chúng tôi tới châu Á,” bà Rice nói.

Điều này khác với tuyên bố của Trung Quốc rằng biển Đông sẽ không được đưa vào hội nghi Thượng đỉnh APEC diễn ra vào tuần tới.

- Quảng Cáo -

Theo giới truyền thông, tổng thống Mỹ sẽ tái xác nhận cam kết của Washington đối với tự do hàng hải và quyền bay trong khu vực Biển Đông. Trung Quốc đòi chủ quyền phi lý phần lớn ở khu vực Biển Đông, nơi vốn là tuyến đường biển huyết mạch trong khu vực hơn 5.000 tỉ USD thương mại được vận chuyển qua tuyến đường này hằng năm.

Washington khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra tương tự nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here