Biển Đông: Phi cơ B-52 Mỹ bay vào vùng đảo nhân tạo TQ

Pháo đài bay B-52 bay tuần tra gần đảo nhân tạo Trung Quốc tự bồi đắp trong vùng Trường Sa, Biểm Đông (Hình minh họa)
- Quảng Cáo -

WASHINGTON – Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm nay xác nhận 2 pháo đài bay B-52, loại máy bay ném bom chiến lược, vừa bay qua không phận gần những hòn đảo nhân tạo, mà Trung Quốc cho bồi đắp trái phép và tự tuyên bố chủ quyền trong quần đảo Trường Sa ở Biển Ðông hồi đầu tuần này.

Theo AFP trích dẫn tin từ Ngũ Giác Đài cho biết trong hai ngày 8 và 9-11, hai máy bay B-52 cất cánh từ đảo Guam trong một nhiệm vụ thông thường mới nhất đã bay trong vùng quần đảo Trường Sa, gần khu vực 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chung quanh những hòn đảo nhân tạo họ xây dựng nên. Sau đó đã bay trở về lại nơi xuất phát.

SubiReef SpratlyIslandsNgười phát ngôn Ngũ Giác Đài, ông Bill Urban, tiết lộ lực lượng Trung Quốc bên dưới đã tìm cách liên lạc và gửi cảnh báo qua radio. Tuy nhiên cả hai chiếc B-52 vẫn tiếp tục nhệm vụ và hoàn tất chuyến bay mà không có bất cứ vấn đề gì xảy ra. Ông Urban nhấn mạnh “Cả hai chuyến bay đều diễn ra theo đúng luật pháp quốc tế”, nằm trong hoạt động nhằm đảm bảo “tự do hàng hải và hàng không” trong khu vực.

Liên quan đến diễn tiến vừa xảy ra, theo trang The Hills dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ cho biết một chiếc B-52 có bay vào vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo.

- Quảng Cáo -

Cho đến hôm nay, Bắc Kinh vẫn chưa thấy lên tiếng hay có phản ứng gì về vụ này

Cuộc tuần tra ở khu vực Biển Đông của máy bay quân sự Hoa Kỳ diễn ra ngay trước chuyến công du châu Á của Tổng thống Barack Obama vào tuần tới. Tổng thống Obama tham dự một loạt cuộc hội nghị thượng đỉnh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại thủ đô Manila của Philippines và Kuala Lumpur, Malaysia, vào những ngày tới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here