Hồ Kapet có trở thành hồ Biển Lạc thứ hai?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Nếu truyền hình Quốc hội không đưa tin về sự lãng phí không thể chấp nhận được của tỉnh Bình Thuận, bỏ ra hàng chục tỷ xây hồ thủy lợi Biển Lạc rộng 1000 ha (hồ Kapet chỉ hơn 600 ha) từ hồi 2006, bỏ hoang từ bấy đến nay, biến thành nơi khai thác đất, cát chùa… Và mạnh ai nấy chiếm đất lòng hồ làm nông nghiệp!

Thì chắc dư luận, dẫu có rất nhiều người không đồng tình việc tỉnh Bình Thuận phá rừng già Kapet làm hồ thủy lợi, vì cho rằng còn nhiều phương án khác thay thế… Thì vẫn còn không ít người dành sự thông cảm nhất định nào đó cho tỉnh khô hạn nhất nước, vì nhu cầu thiết yếu của nước cho sinh kế và dân sinh đã vội vàng phá rừng nguyên sinh làm hồ thủy lợi mà chưa suy nghĩ đến nơi đến chốn về chuyện lợi bất cập hại…

Nhưng nay Truyền hình Quốc hội đem ra ánh sáng sự lãng phí hồ thủy lợi Biển Lạc rộng 1000 ha, xây xong bỏ hoang từ 2006 đến nay, làm nổi lên những nghi vấn:

- Quảng Cáo -

– UBND tỉnh Bình Thuận xây hồ thủy lợi có hoàn toàn vì nhu cầu trữ nước phục vụ sinh kế và dân sinh? Hay xây cho có xây như hồ Biển Lạc?

– Tình hình thiếu nước tại Bình Thuận có cấp thiết đến mức phải xây hồ thủy lợi với bất cứ giá nào, gồm cả cái giá phải trả cho sự phá hủy rừng nguyên sinh. Hay xây dựng xong tiếp tục bỏ hoang như hồ Biển Lạc?

– Có phải việc xây hồ thủy lợi tại Bình Thuận chỉ là cái cớ cho những lợi ích khác, gỗ và khoáng sản chẳng hạn, chứ không hoàn toàn vì sự cấp bách cho sinh kế và dân sinh? Việc bỏ hoang hồ Biển Lạc là một ví dụ.

– Dự án xây hồ thủy lợi Kapet có từ lâu, từ nhiệm kỳ lãnh đạo trước của tỉnh Bình Thuận, và chắc chắn các cựu lãnh đạo ấy đã bị kỷ luật hoặc tù tội rồi (đây là chuyện đặc biệt của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận từ khi tách ra từ tỉnh Thuận Hải đến nay chứ không phải bị kỷ luật hoặc tù tội vì dự án hồ Kapet). Phải chăng lãnh đạo mới của tỉnh Bình Thuận đã tỉnh táo hơn, nhận ra sai lầm nghiêm trọng của dự án phá rừng nguyên sinh làm hồ Kapet nên cố ý tung dự án cũ ra để nhờ dư luận dẹp bỏ ? Tránh chuyện kẻ ăn bánh người nhặt lá? Nếu đúng vậy thì rừng nguyên sinh Kapet linh thiêng của dân tộc Chăm có thể sẽ còn giữ được?

– Thay vì nghĩ đến chuyện làm thêm hồ thủy lợi, UBND tỉnh Bình Thuận nên tập trung khai thác hồ Biển Lạc đang có sẵn và đang để lãng phí?

- Quảng Cáo -