Tâm tình qua thư tín ngày 18/09/2015

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa vừa tuyên 27 năm tù giamtổng cộng, cho 12 dân oan cùng đường. Chỉ vì phải bảo vệ đất đai tài sản của mình, họ đã phải chống lại lịnh cưỡng chế. Vụ việc này xảy ra vào ngày 14/4/15, chính quyền địa phương đã huy động một lực lượng lên đến hàng trăm người thuộc nhiều thành phần khác nhau đến cưỡng chế căn lều của gia đình ông bà Nguyễn Trung Can – Mai thị Kim Hương.

 Facebooker Phạm Đức Dương Tùng viết rằng:“…vì không có nơi nào khác để đi, và không có sự lựa chọn nào khác, những người dân oan này đã dựng lên một tấm chòi làm bằng vài tấm bạt ny lông và những tấm thiếc để sinh tồn ngay trên mảnh đất đã bị san bằng. Và họ đã không thể chống lại sự cưỡng chế bạo lực nhiều lần từ phía nhà cầm quyền hòng san bằng khu vực.”

Cư dân mạng đã phản ứng ra sao về bản án bất công trên, kính mời quý thính giả cùng lắng nghe những chia sẻ sau đây:

 Bạn Nguyễn Hiền góp ý rằng: Xem xong rơi nước mắt. Trời cao có thấu, sao ông trời để cho con dân VN tôi phải chịu oan ức như vậy. Cùng một dân tộc, cùng chung một đất nước, sao nỡ đành dùng cường quyền áp bức người dân.

- Quảng Cáo -

 Kế đến là góp ý của chị Lệ Thủy, chị Thủy viết: Cụ Vĩnh ơi,cụ nên đề nghị đcsVN đổi tên thành “thực dân đảng” cho nó chính xác. Cái huy hiệu 75 năm tuổi đảng và tiền thưởng (nếu có) mà bọn chúng trao cho cụ là được trích ra từ những vụ cướp trắng trợn như thế này đấy.Cái huy hiệu mà cụ đang tự hào đeo trên ngực nó chứa không biết bao nhiêu mồ hôi,nước mắt và cả máu của dân nghèo đấy.

­­­­­­­­­­­­­­­­­Và tiếp theo là ý kiến của một vị ẩn danh:

Ông khốt bố vợ tôi cũng vừa được cái nắp bia công nhận 55 năm bị lừa lấy nhục làm vinh., cùng với số tiền 4,1 triệu tiền hồ -thế là cụ sướng đến quên cả tương lai con cháu; mặc chúng bay sống chết ra sao, tao được tiền là sướng rồi.

 

Thưa quý thính giả, trong phiên tòa xét xử 12 dân oan này bà Thẩm Phán Nguyễn Thị Thúy Lành đã thắc mắc hỏi một dân oan câu hỏi sau: “Đả đảo Cộng Sản để làm gì?”. Dân oan Nguyễn Thị Thắng đã trả lời rằng bà đả đảo CS vì họ đã cướp nhà của con bà và vì bà không biết nói câu ấy là có tội. Sau đây là một số câu trả lời của người dân dành cho câu hỏi của bà Thẩm phán Nguyễn thị Thúy Lành.

Trước hết là nhận xét của ông Trần Bang, ông Bang cho rằng: lời bà Nguyễn Thị Thắng trả lời Thẩm phán thế mà đúng vì không có điều luật nào ghi “đả đảo cộng sản” là có tội?!

Bác Tho Phan thì góp ý rằng: đả đảo cộng sản là tốt vì cs không mang lại cho con người chúng ta một nền hòa bình. Cái đảng ấy sẽ được độc quyền bởi họ có vũ khí, có quân đội. Và bọn cs nếu các đảng viên ấy có phạm tội thì đã có cửa chạy án.

Chị My Xuân Le cũng đồng tình: Những người dân không còn yêu không còn tin vào chế độ thì họ đå đảo chế độ đó họ mong muốn có một chế độ khác đem lại tự do hạnh phúc và thịnh vượng cho mọi người.

Bác Đảng viên về hưu thì góp ý như sau về bản án 27 năm dành cho dân oan:

Không,không thể chấp nhận được việc làm quá sức tàn nhẫn của nhà cầm quyền cộng sản VN đối với dân ! mất nhà mất đất,rồi còn bị tù tội – có lẽ trong lịch sử nhân loại,lần đầu tiên và cũng là lần sau cùng CHỈ CÓ Ở VN DƯỚI CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN NÀY MÀ THÔI !

Kế đến là ý kiến của bác Ba Sài Gòn:

Con ơi nhớ lấy câu này: Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan. Đất nước sao mà nhiều kẻ cướp đến thế, từ Bắc chí Nam. Đội ngũ Dân oan ngày càng đông. đảng ơi sao để cho người Dân oan ức, khổ sở đến thế? Hãy dẹp câu khẩu hiệu: Nhà nước của Dân, do Dân và vì Dân đi vì nó không thực chất mà thực chất là: Sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi. Ôi! Đất nước tôi, Ôi Nhân dân tôi !!!

Một vị ẩn danh cũng lên tiếng:

Sao nhiều sự vụ xảy ra khắp nơi kêu oan mà QH hay chính phủ không thấy can thiệp cho rõ Đúng sai. Không lý các địa phương nầy ko trực thuộc Trung ương? sao để tình trạng kéo dài rất nguy cho Tương lai, Gây oán hờn giữa Dân và Chính quyền.

Thưa quý thính giả, từ tối 15 đến sáng ngày 16/9 người dân Sài Gòn đã phải gồng

mình để chống chọi với ngập lụt. Chỉ một cơn mưa lớn thôi đã làm cho cả thành phố chìm trong biển nước. Mưa ngay vào giờ tan sở, hầu hết đường sá bị ngập, xe cộ kẹt cứng, chen lấn, nhích từng chút, hàng triệu chiếc xe chôn chân dưới nước. Từ cầu Điện Biên Phủ- quận Bình Thạnh đến cầu Rạch Chiếc kẹt xe kéo dài gần 5 cây số.

 Nhiều bài hát đã được nhại lời để nói lên thảm trạng của Sài Gòn trong những ngày này và đã được tung lên mạng như bài “Sài Gòn Đẹp Lắm”, “Mùa Xuân Trên Thành Phố Hồ Chí Minh”.Bạn Hoàng Ngọc Lợi viết rằng: cảnh đường phố sóng vỗ mênh mông mấy bữa qua đã tạo biết bao nhiêu cảm hứng thi ca cho các anh em ngệ sĩ. Văn học việt nam lại được bồi đắp bởi nước cống. Thật là cảm ơn đảng.

 Xin trích một vài câu trong bài “Sài Gòn Đẹp Lắm” do ba bạn trẻ trình bày để quý thính giả hình dung ra được quan cảnh của Sài gòn dưới mưa:

“Dừng chân trên phố nhưng mà ngỡ trên sông. Toàn thân run bắn khi ngập nước ngang mông

…Người đi xe máy như là những ngư dân, người nơi chưa lũ tắc một chỗ bâng khuâng…

…Hàng năm vẫn đóng bao tiền đỡ lo ngập…dẫu đóng bao nhiêu nưoc vẫn dâng khắp muôn nơi…”

Bạn ThuyThanh Nguyen khi nghe xong bài hát nhại lời trên thì bảo:Không phải Sài Gòn mà là thành phố Hồ chí Minh ! Thiên đường cs sau 40 năm đấy !

Bạn Loc Oanh thì viet rằng: Thu phí đường bộ mà lại cho dân đi đường Thủy.

Bạn Nguyen Kieuminh thì khen ngợi: Hát hay quá! Muốn chia sẻ cho mọi người nhưng sợ bị mời lên phường hỏi thăm sức khỏe! Khổ thay.

Thưa quý thính giả, Bài hát “Mùa Xuân Trên Thành Phố Hồ Chí Minh” cũng được thay lời:

Bài hát cũng được các bạn trẻ thay bằng:

Thành phố HCM quê ta, đã mấy năm chi bao tiền ra, chi bao tiền ra để thay cống thoát, lo cho lúc mưa về.
Thành phố HCM năm nay, trời mưa đường bỗng biến thành sông, nước mênh mông mà không lối thoát, người đang đi tự dưng mắc lầy.
Mùa mưa trên TP.HCM năm nay, ôi ngập úng khắp nơi.
Lăng Ông, Thị Nghè, rồi bùng binh Cây Gõ, Ông Tạ.
Người, xe đi như đang bơi, không biết mình đang đi nơi nao, ôi ta đang đi ,đi giữa phồn hoa, hay đang đi giữa ruộng đồng.
Mùa mưa trên TP.HCM năm nay, ôi rầu rĩ biết bao, bao năm chống ngập rồi mà giờ sao lênh láng phố phường.
Tiền dân chi ra bao nhiêu, sao chẳng làm ra ngô ra khoai, ôi bao nhiêu ông cam kết thật hay, nhưng nay vẫn quá ê chề.
Mùa mưa trên TP.HCM là mùa mưa ngập úng….kinh hoàng.

Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here