Tâm tình qua thư tín ngày 21/8/2015

- Quảng Cáo -

Thưa quý thính giả, “Các bạn ơi, đừng sợ!” là lời kêu gọi của anh sinh viên Lê Nam. Anh Lê Nam đang học tại sài Gòn, anh đã đăng tấm hình của chính mình cầm khẩu hiệu với nội dung phản đối việc xây dựng tượng đài nghìn tỷ. Chỉ trong vòng 12 tiếng đồng hồ sau đó, đã có đến 100 ngàn người bấm Like, 5.000 lời bình luận và 12.000 lượt chia sẻ. Bạn Lê Nam đang thực hiện cái quyền và trách nhiệm của một công dân VN. Chúng tôi xin được trang trọng chia sẻ lời của anh đến quý thính giả:

“Là tuổi trẻ, chúng ta phải có chính kiến và hành động về những vấn đề của đất nước. ..!! Đừng nghĩ chính trị là cái gì đó lớn lao, mỗi người một tiếng nói sẽ thành tiếng nói lớn, sẽ có tác động lớn. Chúng ta – những người trẻ, hãy bớt u mê vì những thứ không đáng. Hãy sống và có tiếng nói của riêng mình về những vấn đề thiết thực nhất của đất nước. Đất nước này có đi lên hay không là do những người trẻ quyết định. Đừng đổ lỗi cho ai cả, chúng ta hãy nhận lấy trách nhiệm và thực hiện ngay và luôn thôi. Đừng để mọi việc cứ giao phó cho đời sau. .!! Các bạn ơi.. đừng sợ ..!!”

Quý thính giả thân mến, nhân đây chúng tôi cũng xin nhắc lại lời của Phó Chủ Tịch Quốc Hội, Thượng Tướng Huỳnh Ngọc Sơn, và xin nhường lời bình phẩm về hai phát biểu trên lại cho quý thính giả của đài. Ông Sơn cho rằng chúng ta đã bó tay, Hoàng Sa Trường Sa đã mất hẳn vào tay Trung Quốc. Ông phát biểu như sau: Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau…. Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại. Trung Quốc bây giờ họ củng cố gần như là bất khả xâm phạm rồi”.

Kế đến xin đọc một góp ý với lãnh đạo CS về việc xây tượng đài tại Sơn La qua một bài thơ ngắn của nick Hà Giang. Bài thơ như sau:

- Quảng Cáo -

Học sinh không gạo, thiếu khoai
Đỡ lòng THỊT CHUỘT ăn vào đi em
Áo quần, mặt mũi lem nhem
Lá rừng che tạm bốn bên gió lùa.
Đến trường qua suối chơi vơi
Không cầu, em phải đu người BẰNG DÂY…
Hỏi rằng QUAN LỚN có hay
Mà đem tiền tỷ đi XÂY TƯỢNG ĐÀI.

Thưa quý thính giả, bên cạnh việc làm của bạn Lê Nam chúng tôi cũng nhận thấy một việc làm tích cực khác. Đó là buổi lễ tưởng niệm, cầu siêu cho anh linh các chiến sĩ Gạc Ma đã diễn ra tại chùa Vĩnh Nghiêm tối ngày 22/7. Được biết buổi lễ này đã có sự tham gia đông đảo của cả nghìn tăng ni phật tử, cựu chiến sĩ Gạc Ma và thân nhân các gia đình liệt sĩ. Trong buổi lễ này, chị Trần Thị Thủy, con gái của liệt sĩ Trần Văn Phương đã chia sẻ những suy tư của chị trong suốt những năm tháng mà những buổi lễ tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma đã bị dấu nhẹm, thậm chí bị cấm đoán bởi lãnh đạo cộng sản. Chúng tôi xin trích đoạn một phần bức tâm thư của chị:

Trong những năm trước, có thể nói nhắc đến sự kiện 14/3/1988 là điều không thể, như bị ngăn cấm, như sợ bị ảnh hưởng đến quan hệ ”quốc gia láng giềng tốt đẹp”  giữa mình và một đất nước đã đang tâm cướp đi bao sinh mạng, bao người thân yêu của chúng con. Với tư cách là một người con mất cha, con cảm thấy rất căm thù kẻ thù, lòng căm hận sôi sục nhưng tại sao lại không được bày tỏ, tại sao lại không được nhắc đến và tại sao chúng ta lại phải giấu diếm cho tội ác tày trời của chúng. Chúng ta kìm nén, chúng ta nhường nhịn và chúng ta nhẫn nhục mãi cho tới tận ngày hôm nay để chúng ta nhận được những gì, cũng không có gì thay đổi, vẫn là sự ngang nhiên xâm chiếm, vẫn là sự ngang tàng táo tợn khó hiểu của những kẻ bộc lộ rõ bản chất xấu xa với những ý đồ nham hiểm trên vùng biển của ta; làm hại người dân của ta. Cho tới ngày hôm nay khi được tự do nói đến, khi được một số cơ quan, đoàn thể quan tâm đến thì có một số người cha người mẹ của liệt sỹ đã mất vì già yếu, bệnh tật. Cũng có một số thương binh trở về từ cuộc chiến đã mất, những người còn sống cũng chưa được hưởng chế độ gì, hoặc nếu có thì phải trải qua bao khó khăn mới có được như mẹ con.

 

Tiếp theo là một số ý kiến đóng góp của cư dân mạng về buổi lễ đã được thính giả Anh Lan tổng hợp và gởi về đài:

 Trước tiên là ý kiến của bác Đảng Viên Về Hưu:

 Không biết các dư luận viên ở Hà Nội mà giám đốc sở công an chưa vạch mặt chỉ tên những kẻ phá rối năm ngoái khi người dân làm lễ tri ân các chiến sĩ hy sinh ở Gạc Ma đọc bài này có úp mặt vào tường để sám hối? Tôi đánh giá rất cao hành động ngoài tri ân các chiến sĩ ở Gạc Ma ban tổ chức đã không quên 5 gia đình có người thân hy sinh ở Hoàng Sa năm 1974 của chế độ Việt Nam cộng hòa. Lâu nay nhà nước nói hòa giải dân tộc thì chính hành động nhỏ này sẽ là đốm lửa lan tỏa sự yêu thương giữa lời nói và việc làm rất có ý nghĩa sâu xa này.

Tiếp theo là ý kiến của một vị ẩn danh:

Lịch sử tồn tại của một dân tộc là chuỗi các sự kiện tích cực và tiêu cực. Giới chính trị thường lợi dụng phần tích cực của lịch sử và “ỉm đi” phần không có lợi cho họ. Sự kiện Gạc Ma chỉ là một trường hợp cụ thể cho sự “què quặt” đó. Người dân Việt Nam và giới trẻ ngày nay không thích học sử Việt vì người ta đã chủ ý “bẻ” đi phần không thích, để nó tồn tại như một con chim Việt bị què.

Xin trích câu nói nổi tiếng trong ngôi đền thờ cổ Vua Hùng để kết luận:
“Ngọn muốn vươn đến tột đỉnh của tương lai,
Rễ phải bám chặt tận cùng của quá khứ”.
Ông cha ta với lịch sử 4000 năm văn hiến đã dạy truyền thống tốt đẹp như vậy, tại sao không nghe theo?

Sau cùng là ý kiến của thính giả Sài Gòn góp ý cho mục phỏng vấn Các “TNLT trong lao tù Cộng Sản” của phóng viên Trần Quang Thành. Thính giả viết:

Việt Tân có thừa khả năng thu thập hình ảnh có tính lịch sử này. Con cháu rất cần những chứng cớ này để xây dụng tương lai chung.

Thính giả Sài Gòn thân mến, chúng tôi đã chuyển đề nghị của thính giả đến tổ chức Việt Tân. Mong luôn nhận được ý kiến đóng góp của thính giả cho Chân Trời Mới và các tổ chức bạn.

Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Kính mong quý vị tiếp tục gởi thư về đài, cùng góp ý cho các tiết mục tại địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here