Bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên tăng giá

- Quảng Cáo -

Bảo Hiểm Y Tế cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam là khoản đóng bắt buộc theo qui định của Bộ Y Tế; nếu không đóng sẽ bị xử theo luật BHYT.

Theo thông báo mới từ vụ Bảo Hiểm Y Tế thuộc Bộ Y Tế, trong năm học 2015 – 2016 các em học sinh, sinh viên bắt buộc phải mua BHYT. Năm trước các em phải đóng 289.800 Vnđ, nhưng năm nay số tiền đó là 543.375 Vnđ cho 15 tháng. Như vậy trong năm nay các em học sinh sẽ phải đóng mức tiền cao hơn các năm trước.

Một phụ huynh học sinh tại tỉnh Long An cho biết: với một số tiền đó thì nó không khó khăn gì mấy, nhưng nó đem lại sự bức xúc cho người dân khi mà chất lượng dịch vụ BHYT càng ngày càng đi xuống, mà lại tăng giá như vậy thì không ai đồng ý hết. Đây có thể là việc tận thu cho một lợi ích nhóm mà thôi.

Trên thực tế, mức giá 543.375 Vnđ vẫn quá cao so với mức thu nhập của những người lao động tại Việt Nam, đây là khó khăn của những phụ huynh có con đang ở độ tuổi đến trường, đặc biệt là những gia đình đông con, bởi mỗi dịp đầu năm học, phụ huynh luôn có hàng trăm thứ phí phải đóng.

- Quảng Cáo -

Một sinh viên năm thứ 3 tại trường Đại Học Thủy Lợi, Hà Nội cho biết số tiền đó đối với một cá nhân thì không khó lắm, nhưng mà số tiền đó tính tổng cho toàn sinh viên, học sinh Việt Nam góp lại thì nó rất lớn. Và rồi không biết số tiền đó sẽ đi về đâu, cái đó mới là một vấn đề.

Mặc dù nhà trường chỉ là nơi thu tiền BHYT giùm cho Vụ Bảo Hiểm Xã Hội trực thuộc bộ Y Tế, nhưng các trường học tại Việt Nam lại rất khắc khe với những trường hợp không đóng BHYT. Một số trường Đại Học tại Việt Nam đã ra thông báo sẽ có nhiều biện pháp trừng trị nếu sinh viên không chịu đóng BHYT như hủy môn thi gần nhất, trừ điểm rèn luyện, không được xem xét khen thưởng, học bổng và chịu mọi hình thức kỷ luật theo luật định…

Theo một số sinh viên thì việc này nên để các công ty làm việc với sinh viên, ai muốn đăng ký thì đăng ký, chứ nhà trường không nên áp đặt. Công dân thì có quyền tự do, tự nguyện trong mọi vấn đề, phải có dân chủ. Thực tế là nên loại bỏ đi, không nên bắt buộc sinh viên đóng BHYT như thế này nữa.

Trước sự bất cập về vấn đề tăng phí mua BHYT, bà Tống Thị Song Hương – Vụ trưởng vụ BHYT thuộc Bộ Y Tế không giải thích lý do vì sao tăng mức đóng BHYT từ 3 – 4,5%. Bà chỉ nói điều đó được quy định trong luật mà thôi. Bà Hương cũng không nhắc đến vấn đề dịch vụ chăm sóc y tế cho những người đóng BHYT tại bệnh viện.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here