Viện trợ phòng, chống HIV/AIDS cho Việt Nam sẽ bị cắt

- Quảng Cáo -

Ngày 15 tháng 6, Bộ Y tế Cộng sản Việt Nam đã bày tỏ lo ngại về việc bị cắt giảm viện trợ đối với chương trình đề phòng, và chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Theo ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, hiện tại ngân sách dành cho hoạt động phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam lệ thuộc vào viện trợ quốc tế tới 80%. Hiện nguồn tiền này đang dần bị cắt giảm, và sẽ chính thức chấm dứt vào năm 2017. Trong khi đó, tài liệu cập nhật mới nhất cho thấy Việt Nam đang có trên 200.000 người nhiễm HIV, trên 70.000 người bị AIDS còn sống.

Sài Gòn được ví như chiếc nôi của HIV, với 50.000 con bệnh. Số người chết vì tai nạn giao thông khoảng 9.000 người một năm được cho là khủng khiếp, nhưng số người chết vì HIV tại Việt Nam có năm lên tới 15.000 người. Năm 2006, Việt Nam có trên 30.000 người nhiễm HIV. Nhờ viện trợ quốc tế và sự nỗ lực chống HIV/AIDS trên nhiều mặt, bắt đầu từ năm 2007 dịch HIV tại Việt Nam đã giảm. Vào năm 2017, khi viện trợ quốc tế bị ngưng hẳn, nếu không tìm được giải pháp thay thế nhanh chóng, Việt Nam phải đối diện với rất nhiều nguy cơ nghiêm trọng.

Theo Tiến sĩ Cảnh, những người nhiễm HIV sẽ chết, nguy cơ căn bệnh thế kỷ bùng phát trở lại sẽ khó tránh. Sau này, nếu có ngân sách để thực hiện tiếp chương trình thì sẽ tốn kém công sức, tiền bạc hơn nhiều lần. Kế hoạch thu tiền bệnh nhân HIV cũng đã được nghĩ tới nhưng được cho là vô lý, bởi bệnh nhân sẽ bỏ điều trị vì không có tiền. Ngay cả việc sau này sẽ mua sắm thuốc điều trị ARV (kháng vi rút HIV) cho bệnh nhân HIV thế nào cũng là cả vấn đề. Hiện tại, mỗi năm Việt Nam tốn từ 35 triệu Mỹ kim tới 50 triệu Mỹ kim cho thuốc ARV.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here