Việt Nam bị liệt vào « danh sách xám » các nước rửa tiền, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt

- Quảng Cáo -

RFI

Việt Nam bị tổ chức quốc tế về phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố – FATF đưa vào « danh sách xám » các nước cần « tăng cường theo dõi ». Theo thông cáo ngày 23/06/2023 của FATF, ngoài Việt Nam còn có Cameroon và Croatia bị đưa vào danh sách đã có 23 nước trước đó.

Như vậy, danh sách xám của FATF hiện có 26 nước bị cho là « thiếu chiến lược trong việc đấu tranh » chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí hủy diệt nhưng « hợp tác tích cực » với tổ chức để giải quyết vấn đề và « cam kết giải quyết nhanh chóng ». Theo Reuters, vào tháng 03/2023, Hà Nội đã ban hành nhiều quy định về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Tuy nhiên, tổ chức giám sát tài chính có trụ sở ở Paris cho rằng biện pháp cải tổ đó vẫn chưa đủ để tránh cho Việt Nam bị liệt vào « danh sách xám ».

FATF cũng cho biết Việt Nam đã cam kết giám sát các ngân hàng, giới kế toán, luật sư một cách hiệu quả để ngăn tài trợ cho vũ khí hủy diệt hàng loạt, như vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học. Hà Nội cũng đồng ý chứng minh là có thể ngăn chặn việc lách các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân, thực thể liên quan đến việc phổ biến vũ khí hủy diệt.

- Quảng Cáo -

Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi trên thế giới duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Bắc Triều Tiên. Quốc gia khép kín này cùng với Miến Điện và Iran là ba nước duy nhất nằm trong « danh sách đen » của FATF, trong khi chế độ Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình phát triển vũ khí nguyên tử bất chấp việc cộng đồng quốc tế lên án và trừng phạt.

Ngày 24/06, bộ Ngoại Giao Việt Nam chưa trả lời đề nghị bình luận của Reuters. Trước đó, trong chuyến công du Hà Nội của tổng thống Hàn Quốc hôm 23/06, Việt Nam cho biết sẽ tham gia quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Là tổ chức phụ trách nghiên cứu cách thức tài trợ khủng bố, rửa tiền, FATF thảo ra những quy định và khuyến cáo để các nước thành viên có thể đưa ra những biện pháp cần thiết nhằm điều chỉnh những thiếu sót./.

- Quảng Cáo -