Phái đoàn Nhân quyền Hoa Kỳ tiếp xúc Hội đồng Liên tôn Việt Nam

- Quảng Cáo -

 Chiều ngày 12/05/2015, phái đoàn nhân quyền Hoa Kỳ do Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ David Saperstein dẫn đầu đã có cuộc thăm gặp và tiếp xúc với Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam (HĐLTVN) tại Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) số 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn. Mục đích của buổi tiếp xúc là tìm hiểu về quyền tự do sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam và đặc biệt là các tôn giáo không được nhà nước công nhận.

Phái đoàn HĐLTVN gồm có: Hòa thượng Thích Không Tánh, đại diện Tăng đoàn GHPGVNTN, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện hệ phái Tin lành tư gia độc lập, Chánh trị sự (CTS) Hứa Phi, đại diện đạo Cao Đài chơn truyền, Ông Lê Văn Sóc và ông Lê Quang Hiển, đại diện Giáo hội Hòa Hảo thuần túy (PGHHTT).
Trong lúc trao đổi, Hòa thượng Thích Không Tánh cho biết các tôn giáo độc lập nói chung và GHPGVNTN nói riêng từ sau 30/4/1975 đến nay đều bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tước đoạt pháp lý, tài sản, đất đai, các cơ sở thờ tự của các tôn giáo thuần túy và lập ra các tổ chức tôn giáo quốc doanh. Cụ thể như GHPGVNTN bị tước đoạt gần hết các cơ sở thờ thự, chùa chiền, hiện nay chỉ còn một số chùa và số lượng phật tử thuần túy còn lại rất ít. Chùa Liên Trì luôn luôn bị an ninh canh gác, cô lập và ngăn cản gây khó khăn khi phát quà cứu tế cho quý anh em TPB/VNCH, các bệnh nhi ung bướu và dân oan. Đặc biệt, HT Thích Không Tánh nói rằng công an hăm dọa sẽ cưỡng chế Chùa Liên Trì sau khi VN vào TPP.

Ông David Saperstein khẳng định: “Nếu Việt Nam được chấp thuận vào TPP thì sẽ có một hiệp định, với những cam kết cụ thể về cải thiện nhân quyền, đặc biệt về vấn đề quyền lao động và quyền lập hội. Tôi có thể khẳng định là chúng tôi sẽ giám sát việc Việt Nam thực thi các cam kết sau khi vào TPP, nếu hiệp định kia được ký kết. Nếu Việt Nam không thực hiện thì chính phủ Hoa Kỳ sẽ có biện pháp trừng phạt”.

Hòa thượng Thích Không Tánh cảm ơn ngài Đại sứ lưu động và phái đoàn đã dành thời gian để tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của các tôn giáo độc lập tại VN. Hoà thượng cũng bày tỏ rất tiếc là dịp này vì các Linh mục DCCT bận tĩnh tâm nên Công giáo không tham gia được mà chỉ có 4 tôn giáo tham gia tiếp xúc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here