Doanh nghiệp lo ngại thép Trung Cộng tràn vào Việt Nam

- Quảng Cáo -

Cuối tháng 3/2015, Liên Âu đã áp đặt thuế chống bán phá giá thép nhập cảng từ Trung Cộng và Đài Loan. Điều này đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại thép giá rẻ từ Trung Cộng sẽ đẩy mạnh xuất cảng vào thị trường Việt Nam, gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Ngoài việc chuyển hàng hóa sang Việt Nam, các nhà sản xuất Trung Cộng có thể đầu tư, xây nhà máy ở Việt Nam để lấy xuất xứ Việt Nam xuất cảng sang Liên Âu nhằm tránh thuế chống bán phá giá. Trong trường hợp đó, Việt Nam có thể bị Liên Âu điều tra tội lẫn tránh thuế.

Trước đây, Ủy ban Châu Âu cũng đã từng điều tra lẫn tránh thuế đối với bật lửa bơm gas bỏ túi của Trung Cộng vào năm 2012, khi họ nhận thấy có dấu hiệu về việc hàng hóa của Trung Cộng thông qua gia công đơn giản tại Việt Nam để lấy xuất xứ xuất cảng sang thị trường Liên Âu.

Cùng chung lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, thép Trung Cộng khi bị áp dụng thuế chống bán phá giá tại thị trường châu Âu sẽ làm tăng lượng dư thừa thép của nước này. Do đó, áp lực thép Trung Cộng giá rẻ tràn vào Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn, gây ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước. Thị trường thép trong nước vốn đã thu hẹp và khó khăn thì sẽ tiếp tục gặp khó hơn.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here