Nông dân Lâm Đồng điêu đứng vì bùn đỏ

- Quảng Cáo -

Ngày 10/4/2015, sau khi chứng kiến hàng trăm diện tích hecta khoai tây, bắp cải, ớt.. đang trong giai đoạn thu hoạch bị nước và bùn đỏ trên đỉnh đồi tràn về nhấn chìm và vùi lấp tất cả, người nông dân tại khu Bãi Sậy – xã Đạ Sar – huyện Lạc Dương – Lâm Đồng, đã gửi đơn yêu cầu cơ quan hữu trách tại đây làm rõ sự việc trên.

Nguyên nhân ban đầu được xác định từ phía nhà bà Huỳnh Thị Vàng, trú ở xã Đạ Sar – huyện Lạc Dương, trong quá trình thực hiện công trình san ủi trên đỉnh đồi thông để sản xuất và kinh doanh, đã không tuân thủ các thiết kế về đường mương, đường thoát nước. Khi gặp mưa lớn đã khiến lượng bùn và nước mưa tràn xuống những khu vườn phía dưới đồi, nơi bà con đang sản xuất hoa màu.

Sau đó, người dân đã tìm cách liên lạc với bà Vàng để yêu cầu bà giải quyết hậu quả. Nhưng bà Vàng không nhận trách nhiệm, và cho rằng lỗi  đó là do thiên tai gây ra chứ không phaỉ lỗi của bà.

Công trình xây dựng của bà Vàng được thực hiện trên đỉnh đồi tới này đã gần được nửa tháng. Đáng lưu ý là công trình này nằm trên một quả đồi bao quanh là rừng thông. Tại đây rất nhiều cây thông lâu năm đã bị chặt gốc, xẻ gỗ. Trong khi đây là khu vực thuộc ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim, vì vậy việc đốn hạ những cây thông lâu năm là điều đang bị nghiêm cấm.

- Quảng Cáo -

Câu hỏi được đặt ra ở đây là việc san lấp và làm công trình trên đỉnh đồi của bà Vàng nhằm mục đích gì?

Về phía chính quyền thì cho tới lúc này cán bộ địa chính xã vẫn chưa nắm được tình hình. Người dân vẫn không biết ai là người tiếp tay và bảo kê cho bà Vàng thực hiện công trình phá hoại rừng này. Chính quyền tại xã Đạ Sar thậm chí còn không điều tra ra được lai lịch, nơi cư trú và việc san lấp đất của bà Vàng do ai đồng ý….Tất cả đều được câu trả lời “chúng tôi không biết”.

Cho tới thời điểm này, đã có khoảng hơn 6.000m2 khoai tây, ớt đỏ, bắp cải…của người dân bị hư hoại và thối rữa hoàn toàn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here