Miến Điện : 11 đề nghị cải cách của sinh viên sẽ được Quốc hội thảo luận

- Quảng Cáo -

Theo báo Myanmar Times, một tờ báo tư nhân độc lập có uy tín tại Miến Điện thì Bộ trưởng Giáo dục Miến Điện Daw Khin San Yee, ngày 20/03, đã đề nghị thảo luận tiếp về dự luật cải tổ giáo dục tại Amyotha Hluttaw, tức Thượng viện trong Quốc hội Miến Điện. Theo Chủ tịch Ủy ban soạn thảo luật của Quốc hội Miến Điện U Khin Maung Yee, toàn bộ 11 đề nghị của giới sinh viên sẽ được xem xét.

Sau nhiều tháng phản đối của sinh viên, giữa tháng 2/2015, chính quyền Miến Điện đã chấp thuận thương thuyết với sinh viên về 11 đề nghị của họ. Tuy nhiên, việc chính quyền đưa ra hai dự luật song song, một của các sinh viên và một của Bộ Giáo dục, đã khiến giới sinh viên nổi giận.

Các sinh viên tiếp tục biểu tình để gây áp lực lên chính quyền, cho đến biến cố cảnh sát ngăn chặn và đàn áp cuộc tuần hành tại Letpadan, cách Rangon khoảng 140 km về phía bắc. Nhiều « lãnh đạo tranh đấu » thuộc Liên đoàn sinh viên Miến Điện bị câu lưu.

Tiếp theo biến cố này, một số đại diện « sinh viên thuộc cánh ôn hòa » của Liên minh các sinh viên đại học đã trở lại đàm phán với các dân biểu vào ngày 16/03. Tiếp theo đó, Mạng lưới quốc gia vì cải cách giáo dục (National Network for Education Reform/NNER), cơ sở hỗ trợ các sinh viên trong việc thảo ra 11 đề nghị, đã môi giới cho các đối thoại giữa sinh viên với các nghị sĩ.

- Quảng Cáo -

Mười một đề nghị cải cách luật giáo dục của các sinh viên và các giảng viên đại học bao gồm các nội dung như : tự do lập nghiệp đoàn sinh viên và giáo viên ; giáo dục và quản trị đại học độc lập hơn, sử dụng tiếng mẹ đẻ làm ngôn ngữ giảng dạy, giáo dục bắt buộc và miễn phí đến cấp tiểu học và 20% ngân sách quốc gia giành cho giáo dục.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here